Sidebar

Thứ Ba
19.03.2024

Suy niệm: Trải nghiệm một cuộc sống mới

experienceanewlife


PHÚC ÂM: Ga 13, 31-33a. 34-35

Khi Giuđa ra khỏi phòng tiệc, Chúa Giêsu liền phán: "Bây giờ Con Người được vinh hiển và Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người. Nếu Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính mình, và Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển. "Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi. Thầy ban cho các con điều răn mới, là các con hãy yêu thương nhau. Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau. Căn cứ vào điều này mà mọi người nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là nếu các con yêu thương nhau".

 

SUY NIỆM
TRẢI NGHIỆM MỘT CUỘC SỐNG MỚI

“Này đây, Ta đổi mới mọi sự!”.

Một doanh nhân kể về một nhà kho mà anh ta rao bán; đó là một toà nhà hoang phế cần sửa chữa. Ngày kia, một người đến mua; chủ nhà đau lòng nói, “Tôi sẽ cử một đội thợ để sửa chữa và dọn sạch rác”. Người mua nói, “Hãy quên việc sửa chữa! Khi mua nơi này, tôi sẽ xây dựng một thứ hoàn toàn khác. Tôi không muốn toà nhà; tôi muốn khu đất!”. So với sự đổi mới mà Thiên Chúa nghĩ đến, những nỗ lực cải thiện linh hồn của chính chúng ta cũng tầm thường như việc sửa chữa những gì đã hư hỏng. Một khi đã thuộc về Chúa, mọi sự sẽ đổi mới. Ngài làm mọi thứ trở nên mới mẻ. Tất cả những gì Ngài muốn là linh hồn và giấy phép xây dựng!

Kính thưa Anh Chị em,

“Tất cả những gì Ngài muốn là linh hồn và giấy phép xây dựng!”. Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay bất ngờ mời chúng ta xét xem, liệu Chúa Phục Sinh đã có giấy phép sử dụng mảnh đất linh hồn chúng ta? Nói cách khác, bạn đã ‘trải nghiệm cuộc sống mới’ trong Chúa Phục Sinh năm nay thế nào? Hay đơn giản nó chỉ lướt qua như lễ Phục Sinh của những năm trước!

Từ “mới” xuất hiện nhiều lần trong các bài đọc hôm nay. Công Vụ Tông Đồ nói đến những “môn đệ mới”, “Hội Thánh mới” mà Phaolô và Barnaba thiết lập; Khải Huyền nói đến “trời mới, đất mới”; “Này đây, Ta đổi mới mọi sự!”. Với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói đến “một điều răn mới!”. Dĩ nhiên, nói đến “mới” thì phải có cái “cũ”. Theo Phaolô, “cũ” là những nếp nghĩ, lề luật, trật tự… mang tính tự nhiên, trần tục; những gì chưa được Chúa Phục Sinh chạm vào. “Mới” là ‘trải nghiệm cuộc sống mới’ trong Ngài; một điều gì đó có thể đến sớm hay muộn trong đời của một người. Với một vài vị thánh, trải nghiệm đó xảy ra, sau một thời gian dài buông thả; như Augustinô, Ignatiô Loyola hay như Charles de Foucauld, hôm nay được Đức Phanxicô tuyên phong hiển thánh! Với một số khác, nó đến tương đối sớm hơn; như Têrêxa Lisieux, như Carlo Acutis! Với hầu hết chúng ta, trải nghiệm này là một điều gì đó có thể xảy ra theo từng thời điểm; đó không phải là trải nghiệm xảy ra chỉ một lần, nhưng nhiều lần, ở các giai đoạn khác nhau; mỗi lần mỗi đưa chúng ta đến một mức độ hiểu biết hơn, sâu sắc hơn và cam kết hơn.

‘Trải nghiệm cuộc sống mới’ theo Thánh Kinh là trải nghiệm sự hoán cải, trải nghiệm sự trở về, tiếng Hy Lạp gọi là “metanoia”. Đó là thay đổi căn bản về tầm nhìn, về những ưu tiên trong cuộc sống; nó có nghĩa là mặc lấy những thái độ mới, giá trị mới, tiêu chuẩn mới về tương quan của tôi với Chúa, với người khác; và thực sự, với toàn bộ môi trường sống mà tôi đang dự phần.

Vậy, thông điệp mới mẻ Chúa Giêsu mang đến là gì? Tôi cần giữ kỹ Mười Điều Răn và sống đạo đức? Không hẳn thế! Tôi phải đi xưng tội hằng tuần? Không hẳn thế! Hoặc phải vận dụng hết sức để chỉ yêu mến Thiên Chúa? Đáng ngạc nhiên, cũng không! Điều mới mẻ Chúa Giêsu dạy chúng ta là yêu người khác; và hơn thế nữa, yêu họ như Ngài yêu chúng ta! Cựu Ước bảo, phải yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn… và yêu tha nhân như chính mình; Chúa Giêsu đã thêm ‘một yếu tố mới’ là yêu người khác theo cách mà Ngài đã yêu chúng ta, yêu cho đến chết trên thập giá; đó chính là ‘trải nghiệm cuộc sống mới’ theo cách của Ngài. Ngạc nhiên thay! Đây là cách yêu giống Chúa Giêsu nhất, cũng là lối dẫn đến ‘tình yêu vĩ đại nhất’ mà một người có thể thể hiện; đó là buông bỏ mạng sống vì người khác, với cả kẻ thù. Ngài đã trải nghiệm sâu sắc sự đau khổ mang tính cứu độ này; cứu độ tôi, cứu độ thế giới; vì yêu tôi, vì yêu thế giới!

Anh Chị em,

“Này đây, Ta đổi mới mọi sự!”. Lời hứa này nên hiện thực khi Thiên Chúa phục sinh Con của Ngài. Bước vào nấm mồ, Chúa Kitô mang theo những lở loét, thương tích, tàn dư sự ác của nhân loại. Ngài đã chôn vùi trong mồ tất cả những sự dữ ấy; nhờ đó, một mầm sống mới tái sinh. Khi trỗi dậy, Ngài đã thổi vào tâm hồn chúng ta Thần Khí mới, gieo vào linh hồn một mầm sống mới. Nhờ mầm sống ấy, Thiên Chúa ban ân sủng để chúng ta được biến đổi từ bên trong, ‘trải nghiệm cuộc sống mới’ ngay trong thực tại trần gian. Thế nhưng, Thiên Chúa luôn tôn trọng tự do con người, nên điều đó chỉ được thực hiện nếu chúng ta quảng đại trao cho Ngài ‘giấy phép xây dựng’. Chớ gì chúng ta không ngừng hoán cải, lấy Chúa Kitô làm chuẩn mực cho mọi suy nghĩ, thái độ, và hành vi; để qua chúng ta, mọi người nhận ra tình yêu hiến tế của Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để có thể ‘trải nghiệm cuộc sống mới’, xin Thánh Thần Chúa trước hết, soi rọi cho con nhìn thấy những gì là cũ kỹ trong con; cho con sẵn sàng để Ngài thiêu đốt chúng!”, Amen.

 


Tác giả: Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

297    15-05-2022