Sidebar

Thứ Ba
16.04.2024

Thánh lễ phong chức Phó tế 09.01.2023

Vào lúc 9g30, thứ Hai, ngày 09 tháng 01 năm 2023, tại nhà thờ Chánh Tòa Vĩnh Long, Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai đã chủ sự thánh lễ mừng kính Chúa Giêsu chịu phép rửa và phong chức phó tế cho 11 thầy thuộc các họ đạo: Cái Mơn, Cái Nhum, Giồng Lớn, Mặc Bắc, Phú Hiệp, Rạch Lọp, Tam Bình, Tân Thành và Vĩnh Kim. Đồng tế với Ngài có Đức Ông Barnaba - Tổng đại diện, quý linh mục trong và ngoài giáo phận cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa về tham dự Thánh lễ.

Sau đây là danh sách các tiến chức:

1. Tađêô Nguyễn Ngọc Điều

2. Giuse Nguyễn Đình Chung

3. Phêrô Nguyễn Thanh Sang

4. Gbt. Nguyễn Anh Khoa

5. Giuse Nguyễn Ngọc Bảo

6. Phêrô Trần Chí Tâm

7. Giacôbê Trần Tấn Đạt

8. Philipphê Bùi Phát Thành

9. Phêrô Nguyễn Trường Chinh

10. Phaolô Đặng Phước Hưng

11. Gbt. Đặng Dương Huỳnh Duy

Sau một thời gian tìm hiểu ơn gọi, các thầy đã nhận ra tiếng Chúa mời gọi qua một bước tiến mới đó là lãnh nhận chức phó tế. Đây cũng là một hành trình khá quan trọng trong việc đáp lại ơn gọi mà các thầy theo Chúa Giêsu sau thời gian tu học tại Đại Chủng Viện Thánh Quý Cần Thơ. Chức vụ phó tế là một phẩm trật trong Hội Thánh Công giáo. Với chức vụ phó tế mà các thầy sắp lãnh nhận, các thầy sẽ giúp Đức Giám mục và và các linh mục khi cử hành phụng vụ đặc biệt là khi cử hành thánh lễ, quý thầy sẽ là những phụ tá chính thức nơi bàn thờ, chia sẻ nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa và nhiều công việc khác theo Giáo Luật quy định.

Mở lời đầu Thánh lễ, Đức Giám mục mời gọi cộng đoàn cùng cầu xin Chúa ban ơn cho những tân chức luôn luôn trung thành với ơn gọi của mình qua việc tuân giữ đời sống khó nghèo, vâng phục, phục vụ Chúa và Giáo hội của Chúa qua việc rao giảng lời Chúa.

Trong bài giảng, Đức Giám mục đã cắt nghĩa lại ý nghĩa của ngày lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa và Ngài cũng không quên nhắc nhở các thầy sắp lãnh nhận chức phó tế về nghĩa vụ của mình. Sau cùng Ngài cầu chúc cho tất cả mọi người đặc biệt là các phó tế trở nên thành phần tốt cho Giáo hội của Chúa ở trần gian này.

Sau bài giảng là đến nghi thức phong chức. Trước mặt Đức Giám mục Giáo phận, các tiến chức đã tuyên hứa, cam kết quyết tâm thực thi nhiệm vụ phó tế. Quý thầy phủ phục trước bàn thờ Chúa trong lời Kinh Cầu Các Thánh để nhờ lời chuyển cầu của các Ngài làm tăng niềm kiên vững, lòng trung thành luôn trung kiên trong ơn thánh mà các thầy sắp lãnh nhận.

Tiếp sau đó là Nghi thức Đặt tay và Lời nguyện Thánh hiến. Đây là phần quan trọng nhất của Nghi thức Truyền chức. Đức Giám mục đặt tay trên đầu của các ứng viên và đọc lời nguyện thánh hiến. Với việc đặt tay và lời nguyện thánh hiến, kể từ đây, các thầy lãnh nhận ấn tín của Bí tích Truyền Chức, chính thức gia nhập hàng giáo sĩ để phục vụ Đức Kitô và Hội Thánh trong thánh chức Phó tế.

Kế đến, các thầy mặc áo phó tế và nhận sách Phúc âm. Quý thầy sẽ trở thành người rao giảng Tin mừng khi đã lắng nghe lời khuyên: “Tin những điều con đọc, dạy điều con tin và Thi hành điều con dạy”. Cuối cùng, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các tân phó tế như là dấu chỉ việc ngài nhận các phó tế vào thừa tác vụ của ngài.

Sau nghi thức Phong chức Phó tế, cộng đoàn phụng vụ tiếp tục thánh lễ với Kinh Tin Kính và Phụng vụ Thánh Thể. Các tân Phó tế thực hiện nhiệm vụ vừa lãnh nhận bằng việc dọn bàn Thánh, trao Mình Thánh Chúa và đọc lời chúc bình an cuối lễ.

Sau lời nguyện kết lễ, thầy Tađêô Nguyễn Ngọc Điều đại diện các tân Phó tế có lời tri ân Đức Giám mục, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân, chính quyền và toàn thể cộng đoàn vì bao nâng đỡ, dìu dắt trong suốt thời gian qua và trong ngày lãnh nhận hồng ân Phó tế.

Sau khi ban phép lành trọng thể, Đức Giám mục, quý cha và các tân phó tế đã cùng ghi lại những tấm hình lưu niệm để đánh dấu ngày trọng đại này.
tuyentheoptimized
dauleoptimizedgiaodanoptimizedbaidocoptimizednghithucoptimizedchupcuoileoptimized

2131    09-01-2023