Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Ý nghĩa thiêng liêng của tháng Hai

web3presentationofchristflickr
 Lawrence OP | Flickr CC BY-NC-ND 2.0


Tên gọi của tháng Hai (February) có nghĩa là thanh tẩy, và tên gọi này phản ánh cả truyền thống thanh tẩy của người ngoại giáo lẫn Kitô giáo trong tháng này.

Trong khi lễ kỷ niệm thời hiện đại của tháng Hai thường gắn liền với Ngày lễ Tình nhân, thì thế giới cổ đại lại xem tháng nàymột tháng của sự thanh tẩy.

Theo một cuốn sách đầu thế kỷ 20 có tựa đề Anthropological Papers (tạm dịch: Những luận bàn về Nhân chủng học), thì từ tiếng Anh “February” (tháng Hai) có nguồn gốc từ một nghi thức thanh tẩy của người Rôma.

Các từ februim februaire là những từ tiếng Latinh có nguồn gốc lâu đời hơn các từ lustrare hoặc lustratio. Từ những từ này mớitên gọi tháng Hai (February), là tháng thanh tẩy của người Rôma cổ đại. Februum còn tên gọi của những vật liệu hoặc đồ vật được người Rôma sử ​​dụng trong những dịp đặc biệt để thanh tẩy.

Một cuốn sách thế kỷ 19 với tựa đề The Doctrine of the Deluge (tạm dịch: Thuyết về trận Hồng thuỷ) càng khẳng định truyền thống này.

Các nghi thức đền tội được người Rôma thực hiện vào tháng Hai, tháng này cũng có nguồn gốc về tên gọi xuất phát từ hoàn cảnh đó. Dịp đầu tháng đã được lựa chọn cách hoàn xứng hợp cho mục đích đó, vì tháng này dựa trên sự xuất hiện của chòm sao Bảo Bình (“Aquarius”, tiếng Hy Lạp có nghĩa là “vị thần tuôn đổ nước”), và tháng này cũng là tháng cuối cùng trong năm của người Rôma cổ đại; do đó, tháng Hai được xem là tháng để hoàn tất việc thanh tẩy trái đất. Mọi người đều thanh tẩy bản thân bằng nước: các nhà cửa, đền thờ toàn bộ thành phố đều được tưới bằng nước thánh và, theo một tác giả người Đức, điều này được thực hiệnđể đền bù tội lỗi và để tái sinh.

Lễ Thanh Tẩy của Đức Trinh Nữ Maria

Theo niên lịch của Giáo Hội Công Giáo Rôma, ngày 02 tháng 02 được gọi là Ngày Thanh Tẩy của Đức Trinh Nữ Maria.

Điều này đề cập đến nghi thức thanh tẩy mà Đức Maria phải thực hiện sau 40 ngày sau kể từ khi Chúa Giêsu được sinh ra, một sự kiện đã được nhắc đến trong Phúc Âm theo Thánh Luca.

Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa. (Lc 2,22)

Việc Giáo Hội Công Giáo Rôma cử hành ngày lễ này vào tháng Hai chỉ đơn giản là giúp người Rôma tránh xa ý nghĩa về cuộc thanh tẩy của người ngoại giáo để đến với ý nghĩa Kitô giáo.

Hơn nữa, tháng Hai thường là tháng bắt đầu Mùa Chay, một khoảng thời gian dành cho việc thanh tẩy mạnh mẽ về mặt thiêng liêng.

Ngày nay, các Kitô hữu vẫn được khuyến khích để suy xét về tội lỗi của mình trong tháng Hai và bắt đầu chuẩn bị cho Lễ Phục Sinh. Tháng Hai có thể vẫn là một tháng dành cho sự thanh tẩy, thanh tẩy linh hồn đầy vết nhơ tội lỗi của chúng ta để sẵn sàng chào đón Chúa Giêsu Phục Sinh bước vào tâm hồn mình trong dịp Lễ Phục Sinh.

Tác giả: Phili Kosloski - Nguồn: Aleteia (02/02/2022)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

852    03-02-2022