Sidebar

Thứ Ba
30.04.2024

Suy Niệm Tuần IV Phục Sinh 2012

THỨ HAI TUẦN IV MÙA PHỤC SINH
Thánh Piô V, giáo hoàng

Ga 10,11-18

1. Ghi nhớ: "Tôi còn có những chiên khác không thuộc đàn này. Tôi cũng phải đưa chúng về". (Ga10,16)

2. Suy niệm: Người Mục tử phải lo lắng đến đau lòng khi còn quá nhiều con chiên đi lạc. Chúa Giêsu đã nói lên thao thức của Ngài một thực tế có nhiều người không đón nhận Tin Mừng Nước Chúa. Họ không biết Tin Mừng vì sự cứng lòng từ chối, có khi vì sự thờ ơ không muốn đón nhận. Nhưng đáng thương hơn hết là họ không có cơ hội để một lần được biết Chúa. Giữa lòng thế giới hôm nay, con người rất dễ bị lạc lõng bởi lối sống "bèo trôi". Họ như đứng giữa ba đường mà không biết đâu là bến bờ để neo đậu.

Con người vẫn còn băn khoăn về ý nghĩa cuộc đời. Họ vẫn khắc khoải về tương lai cuộc sống, còn chao đảo với những biến đổi của trần đời. Tất cả như đang cuốn hút bằng những đợt sống dữ khiến con người mất đi định hướng về cuộc sống đích thực ngày sau. "Tôi cũng phải đưa chúng về". Lời xác quyết đó như một đảm bảo cho những người biết tin tưởng nơi Thiên Chúa. Vì chính Chúa Giêsu là điểm hẹn lý tưởng cho những ai lạc bước muốn quay trở về.

3. Sống Lời Chúa: Hiện nay tôi còn tin tưởng, yêu mến Thiên Chúa không? Luôn tỉnh thức để nghe tiếng Chúa đang muốn tôi phải làm gì và sống ra sao.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã đến quy tụ chúng con vào đàn chiên của Chúa. Xin Chúa dẫn chúng con đi trong đường lối của Chúa mà tới được sự sống vĩnh cửu. Và xin cho những ai lạc lối biết quay về với Chúa sống trong tình yêu. Amen

THỨ BA TUẦN IV PHỤC SINH
Thánh Giuse Thợ
Mt 13,54-58

1. Ghi nhớ: "Ông không phải là con bác thợ sao?" (Mt 13,55).

2. Suy niệm: Ngày 01. 05 cũng là ngày Lao Động quốc tế, Ngày này đã được Đức Giáo Hoàng Piô XII vào năm 1955, Ngài đã nhận thánh Giuse làm Bổn mạng giới lao động. Thánh Giuse là bổn mạng giới lao động, không phải là do ngẫu nhiên, nhưng vì Ngài là một gia trưởng gương mẫu, là người thợ lao động gương mẫu, cho giới lao động nuôi sống gia đình. Hằng ngày, thánh Giuse âm thầm làm việc nuôi sống Chúa Giêsu và Đức Mẹ, công việc thật khiêm tốn và bình thường. Đến nỗi người ta không tin Chúa Giêsu, chỉ vì Chúa Giêsu là "con bác thợ mộc Giuse". Nhìn thánh Giuse là "kiểu thức các tài công noi theo", chúng ta biết lao động là phương thế để con người trở nên giống Thiên Chúa.

3. Sống lời Chúa: Hãy ra công làm việc, không chỉ vì của ăn hay hư nát!

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết noi gương thánh cả Giuse, tích cực lao động phục vụ sự sống trần gian, và phát triển sự sống thiên đàng. Amen

THỨ TƯ TUẦN IV PHỤC SINH
Thánh Athanasiô, giám mục
Ga 12,44-50

1. Ghi nhớ: "Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối" (Ga12,46)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu có những lời giáo huấn công khai sau cùng cho các tông đồ. Ngài tự nói về mình với vai trò là ánh sáng đến thế gian. Aùnh sáng và bóng tối luôn là những thế lực đối nghịch nhau. Aùnh sáng biểu tượng cho sự thiện, sự thật. Bóng tối biểu tượng cho sự ác và giả dối. Trong một thế giới đầy tối tối thì con người mơ tưởng về thế giới ánh sáng hơn bao giờ hết. Aùnh sáng xuất hiện như lời tố cáo những sự dữ đang núp mình trong bóng tối. Ánh sáng còn đóng vai trò soi tỏ để hướng dẫn những ai lầm lỗi, sai đường biết quay về với chính lộ.

Chúa Giêsu đã xác định Ngài đến không phải để tố cáo hay lên án nhưng là hướng dẫn để cứu độ con người. Những ai đón nhận và tin tưởng nơi Ngài thì thừa hưởng sự sống Ngài hứa ban. Ngài đến soi sáng cho con người biết về Chúa Cha, về lẽ sống ở đời, đâu là chính lộ phải theo. Thế nhưng, con người vẫn còn yêu chuộng bóng tối hơn sự sáng. Họ mãi mê với sự đời, thích sống trong lỗi lầm mà chối từ ánh sáng chân lý. Chính cách sống của họ là lời kết án về số phận mình. Giã từ bóng tối để chấp nhận ánh sáng Chúa Giêsu soi dẫn đó là quyết định mà con người cần lặp lại mỗi ngày.

3. Sống lời Chúa: hôm nay con đón nhận lời Chúa, quyết tâm xa lìa tội lỗi để sống trong ánh sáng hướng dẫn của Chúa Giêsu.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đến mang ánh sáng soi sáng và hướng dẫn chúng con. Xin cho mỗi người chúng con nhận ra bóng tối đời mình, biết xa lìa tội lỗi để đón nhận ánh sáng Chúa hầu đổi mới cuộc đời chúng con. Amen.

THỨ NĂM TUẦN IV PHỤC SINH
Thánh Philipphê và Thánh Giacôbê Tông đồ
Ga 14,6 - 14

1. Ghi nhớ: "Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha của Thầy. Ngay từ bây giờ anh em biết Người và đã thấy Người" (Ga 14,7)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu đã từng nói: "Ta và Cha là một". Vậy rõ ràng là: "Ai biết Chúa Giêsu thì cũng biết Chúa Cha". Khi chúng ta nghe lời và hiểu lời Chúa Giêsu, thì chúng ta hiểu biết ý của Chúa Cha. Khi chúng ta thấy việc làm của Chúa Giêsu, thì chúng ta biết công việc của Chúa Cha. Khi chúng ta nhận ra tình yêu của Chúa Giêsu, thì chúng ta cũng hiểu biết tình yêu của Chúa Cha. Vì Chúa Cha là Thiên Chúa vô hình, nên chúng ta không thể nhìn thấy, biết Ngài được. Chúng ta chỉ có thể thấy biết Chúa Cha, nhờ thấy biết Chúa Con, là Chúa Giêsu mà thôi. Ngoài Chúa Giêsu ra, chúng ta không thể thấy biết Chúa Cha được, vì chúng ta là loài người hữu hình, hữu hạn, không thể hiểu gì về Thiên Chúa là Đấng vô cùng, vô hạn, vô hình.  

3. Sống Lời Chúa: Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn kết hợp với Chúa Giêsu Kitô, để nhờ đó, chúng con được thông phần sự sống của Chúa Cha, trong tác động của Chúa Thánh Thần. Amen. 

THỨ SÁU TUẦN IV PHỤC SINH
Ga 14,1-6

1. Ghi nhớ: "Chính Thầy là Đường, là Sự thật và là Sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy". (Ga14,6)

2. Suy niệm: Hạnh phúc Nước trời là phần thưởng lớn lao Thiên Chúa dành cho con người. Chúa Giêsu đã hoàn thành nhiềm vụ Chúa Cha. Giờ đây Ngài trở về cùng Cha để hưởng vinh quang. Con đường mà Chúa Giêsu đi là con đường thật đưa đến hạnh phúc thật. Ai tin tưởng và bước theo Ngài cũng sẽ được hạnh phúc mà Ngài đã hứa ban. Nhận thấy hạnh phúc trước mắt nên Chúa đã trấn an các môn đệ yêu quý của mình là "đừng xao xuyến". Con người còn nhiều xao xuyến không phải vì sự chia lìa nhưng lý do lớn hơn là không biết số phận mình rồi sẽ ra sao. Được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu hay phải hư mất đời đời?

Con đường Chúa Giêsu đi qua là con đường hẹp, con đường thập giá. Con đường của hy sinh, phục vụ khó đi nhưng là đường dẫn đến vinh quang. Con đường đam mê tiền tài, danh lợi mở lối thênh thang nhưng là đường dẫn đến hư mất. Cuộc sống có biết bao con đường phải đi, có biết bao lối mòn phải rẽ. Tuy nhiên con đường mang tên Giêsu là đáng cho mọi người bước theo. Đó là Con đường luôn biết lắng nghe và thực hành theo ý của Chúa Cha.

3. Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành thời gian để làm một việc có ích: xem lễ, cầu nguyện cho người thân, an ủi nâng đỡ một người...

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chính Chúa là đường, là sự thật và là sự sống. Xin cho chúng con nhận ra con đường Chúa đi qua và sẵn sàng dấn bước theo Chúa để đạt được phúc trường sinh mà Chúa đã hứa ban. Amen.

THỨ BẢY TUẦN IV PHỤC SINH
Ga 14,7-14

1. Ghi nhớ: "Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy" (Ga 14,7-14)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu đã chủ động mặc khải cho các môn đệ biết về Chúa Cha. Sự mặc khải này làm cho các môn đệ phải ngỡ ngàng. Chính Giêsu là hiện thân tình yêu của Thiên Chúa Cha. Chúa Cha đã làm tất cả cho con người qua Người Con chí ái của mình. Thiên Chúa đến với con người trong công việc thường ngày nên Chúa Giêsu không ngại làm nghề thợ mộc để sinh sống. Ngài muốn thông cảm nỗi khổ từng người, muốn hiểu rõ nhu cầu từng gia đình và khát vọng của từng cá nhân.

Người ta sẽ dễ nghĩ ra một thiên Chúa uy quyền sẵn sàng ra tay giáng phạt chứ không ai dám nghĩ một Thiên Chúa đến cứu giúp con người. Người ta cũng dễ tưởng tượng một Thiên Chúa sẵn sàng ra tay tiêu diệt những kẻ tội lỗi chứ không ai dám nghĩ một Thiên Chúa lúc nào cũng giang tay tha thứ. Lời yêu cầu của Philipphê muốn thấy Chúa Cha đã được Chúa Giêsu giải đáp: Hãy nghe Ta, hãy nhìn Ta và hãy tin Ta. Con đường dẫn đến niềm tin không cần phải do tranh luận tốn nhiều giấy mực nhưng là nghe và tin vào Chúa Giêsu.

3. Sống Lời Chúa: Sống gần gũi với mọi người để hiểu biết và đỡ nâng là dấu hiệu ta thuộc về con cái của Cha trên trời.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Cha hằng hữu, Chúa đã sai Con Chúa đến để bày tỏ tình yêu của Ngài cách cụ thể cho chúng con. Xin cho chúng biết sống theo Con Chúa và làm chứng tình yêu Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Amen.

1420    30-04-2012 06:50:05