Sidebar

Thứ Ba
30.04.2024

Có nhiều khả năng Đức Phanxicô sẽ đi Achentina năm 2020

 

 

Đức Phanxicô sẽ có thể về quê nhà mùa thu sang năm. Khi ngài được bầu chọn, ai cũng nghĩ ngài sẽ về thăm quê nhà. Nhưng sáu năm qua, ngài chỉ xuất hiện trên ban-công Đền thờ Thánh Phêrô chứ ngài chưa về nhà. Tuy nhiên bất cứ dự kiến nào cũng phải cẩn thận tối đa.

Nhưng trong vài ngày qua đã có dấu hiệu, các nhà quan sát theo dõi sinh hoạt giáo hội quốc gia cuối cùng cho thấy, một chuyến đi ngắn có thể dự trù vào năm 2020. Vì theo họ, bản tuyên bố của 100 giám mục trên toàn quốc đọc nhân kỷ niệm sáu năm ngài được bầu chọn cho biết, vài tuần tới các giám mục sẽ có chuyến đi Rôma và họ sẽ “xin ngài đứng lấy mất niềm vui của mọi người khi ngài về thăm đất nước”.

Các giám mục sẽ gặp ngài trong chuyến đi ngũ niên “ad limina apostolorum” giữa cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Nhưng vì sao lại gọi đây là dấu hiệu? Vì đường hướng lãnh đạo hiện nay của Giáo hội Achentina rất phù hợp với Đức Phanxicô, các nhà phân tích về công việc của giáo hội cho biết, các giám mục không thể làm việc mà không thuận với Đức Giáo hoàng. Vì tạo thêm áp lực cho Đức Phanxicô từ các giám mục là chuyện không thể tưởng tượng được.

Cho đến bây giờ, Đức Phanxicô chưa về lại Achentina vì Vatican cho rằng “chưa hội đủ điều kiện”, vì Đức Phanxicô có thể rơi vào hố rạn nứt ý thức hệ đang làm chia rẽ người Achentina và chuyến đi của ngài có thể gây nguy cơ. Họ cho biết, nếu ngài đi năm 2020, ngài phải thông báo trước cuộc bầu cử tổng thống vào cuối tháng 10. Lý do đơn giản là nếu ứng viên thân chủ nghĩa Peron thắng và Đức Giáo hoàng loan báo sau đó thì dư luận sẽ cho rằng, ngài không về Achentina vì ngài không thích tổng thống Maurio Macri.

Họ kết luận, còn nếu tổng thống Macri được bầu lại, thì sẽ có người nói, cuối cùng thì Đức Phanxicô cũng phải đi vì nếu không giáo hoàng Achentina không bao giờ về thăm đất nước mình.

Có những sự kiện tôn giáo làm chuyến đi năm 2020 là điều có thể có được. Ngày 1 tháng 4 năm 2020 là ngày kỷ niệm 500 năm thánh lễ đầu tiên được cử hành tại lãnh thổ Achentina: ở vùng Puerto San Julián, thuộc bang Santa Cruz hiện nay.

Dĩ nhiên các nhà quan sát cho rằng việc loan báo chuyến đi sẽ kèm theo một số mục đích của chuyến đi này. Với tư cách là nhà lãnh đạo tối cao của Giáo hội, mong muốn của ngài lúc này là thúc đẩy công việc của Giáo hội công giáo trong nước. Và Đức Phanxicô sẽ tìm cách đóng góp cho sự hiệp nhất quốc gia để có được các thỏa thuận cơ bản trước các thách thức lớn của Achentina. Một lần nữa, chúng ta phải cẩn thận với các dự báo. Giải mã suy nghĩ của một tu sĩ Dòng Tên không phải là chuyện dễ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

464    19-03-2019