Giám mục phải là người phục vụ

Khiêm nhượng, ngay thực, phục vụ, và không phải là một ông hoàng: Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã mô tả như thế về một Giám mục đích thực khi Ngài giảng trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Hai vừa qua tại nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican. Ngài nhấn mạnh rằng, những tiêu chuẩn đó, tức những tiêu chuẩn vốn nằm trong con tim của Thánh Phao-lô, cũng phải đóng vai trò ưu tiên trong việc bổ nhiệm các tân Giám mục.

Dựa vào Bài Đọc I, tức bài trích thư Thánh Phao-lô Tông Đồ gửi cho ông Ti-tô (Tt 1,1-9), Đức Thánh Cha đã mô tả về những đặc tính mà một vị Giám mục cần phải có để quản lý nhà Thiên Chúa.

Ngay từ đầu trong Giáo hội, không phải tất cả đều ở trong trật tự…

Trong Giáo hội luôn luôn có những con người nhiệt thành và những điều bất ổn – Đức Thánh Cha chia sẻ. Ngay từ đầu đã là như thế rồi – Ngài nói tiếp. Nhưng chúng ta không được phép để cho mình bị chao đảo, vì quyền năng của Chúa Thánh Thần cũng vẫn hoạt động ngay cả trong giữa những rối loạn ấy, và đó là một dấu chỉ tốt đẹp.

“Trong Giáo hội chưa bao giờ có chuyện mọi sự đều ở trong trật tự hết, kể cả lúc ban đầu, chưa bao giờ có chuyện mọi điều đều đứng vào đúng vị trí của nó, không có vấn đề, cũng không có sự rối ren. Chưa bao giờ có tình trạng như thế. Và sự rối ren và tranh cãi ấy phải được khắc phục. Người ta phải đưa tất cả vào trong trật tự. Chúng ta chỉ cần nghĩ tới Công Đồng tiên khởi thôi, tức Công Đồng Giê-ru-sa-lem: tranh cãi giữa những người Ki-tô hữu gốc Do-thái và những người Ki-tô hữu không có gốc Do-thái… Và họ đã làm gì? Họ đã triệu tập một Công Đồng và đã giải quyết những vấn đề.”

Giám mục: vị quản lý của Thiên Chúa chứ không phải người quản lý tài sản

Vì lý do đó nên Thánh Phao-lô đã để ông Ti-tô ở lại với cộng đoàn tín hữu tại đảo Creta: để ông có thể hoàn thành công việc tổ chức cũng như đặt những kỳ mục trong mỗi thành phố. Và Thánh Tông đồ đã trao cho người môn đệ của mình những chỉ dẫn cụ thể: điều ưu tiên hàng đầu đối với vị quản lý của Thiên Chúa, phải là Đức Tin.

“Thánh Phao-lô đã mô tả Giám mục là người quản lý của Thiên Chúa: ông không phải là người quản lý những tài sản, quản lý quyền lực và những nhóm người cùng hoạt động chính trị, không: ông là quản gia Nhà Thiên Chúa. Ông phải luôn luôn tự hỏi: Tôi đang là một quản lý của Thiên Chúa hay tôi đang là một thương gia? Giám mục là người quản lý của Thiên Chúa. Ông phải là người không thể chê trách vào đâu được. Thiên Chúa đã đòi hỏi Áp-ra-ham như vậy: Hãy bước đi trước nhan Ta và hãy trở thành người không chê trách vào đâu được… Đó là một điều gì đó mà người ta nói với một người lãnh đạo, với một Bề Trên.”

Điều gì biểu lộ cho thấy một Giám mục tốt lành…

Đức Thánh Cha cũng chỉ ra những điều mà một vị Giám mục không nên thực hiện: Ngài không được tự cao tự đại, không được tham lam, không được nóng nảy, và không được nghiện ngập. Một Giám mục như thế – kể cả những Giám mục chỉ có một thói xấu trong số các thói xấu ấy – cũng đều là một thảm họa đối với Giáo hội -, Đức Thánh Cha cảnh báo. Thay vì như thế, Giám mục phải yêu mến sự tốt lành, phải mến khách, đặc biệt là phải ngay thẳng, đạo đức và điềm tĩnh. Đó chính là lối sống đức hạnh, nó làm cho người tôi trung của Thiên Chúa được nổi bật lên:

“Đó là sự mô tả về một Giám mục. Và khi người ta đứng trước việc tuyển chọn một Giám mục, thì sẽ là điều tuyệt vời nếu người ta đặt ra những câu hỏi như thế với tư cách là tiêu chuẩn đầu tiên, để người ta biết được liệu có nên tiếp tục tuyển chọn người này hay người kia làm Giám mục nữa không. Giám mục phải khiêm nhượng và hiền từ: một người phục vụ chứ không phải là ông hoàng. Đó là Lời Chúa,” – Đức Thánh Cha nhấn mạnh. Rồi Ngài đưa ra một lời chen vào, và chính Ngài trả lời cho lời chen ấy:

“´Vâng, đúng là như thế! Điều đó phải được thực hiện theo Công Đồng Vatican II…` – Không, nó phải được thực hiện theo Thánh Phao-lô!` Chúng ta không có gì để làm ở đây với một sự cải cách hậu Công Đồng cả! Điều đó đã được thực hiện ngay từ đầu – từ giây phút Giáo hội nhận ra rằng, mình phải lo sao cho các Giám mục được đi vào trật tự.”

Không phải những bài thuyết giảng thật hay mới đáng kể trước mặt Thiên Chúa, nhưng là sự khiêm nhượng và phục vụ

Nếu các Giám mục không có cách hành xử đúng đắn thì người ta sẽ không thể mang sự trật tự vào trong Giáo hội được – Đức Thánh Cha cảnh báo tiếp. Điều đáng kể trước mặt Thiên Chúa không phải là sự thiện cảm và những bài thuyết giảng thật hay, mà là sự khiêm nhượng và phục vụ.

Với cái nhìn hướng về Thánh Gio-sa-phát Giám mục Tử Đạo, Đức Thánh Cha đã khuyên những người hiện diện hãy cầu nguyện cho các Giám mục, để các Ngài “có thể trở nên giống như điều mà Thánh Phao-lô mong ước.”

(Theo vaticannews.va – 12.11.2018, 11:59)

Đa-minh Thiệu