Sidebar

Thứ Ba
30.04.2024

Rao Giảng Tin Mừng Bằng Việc Quan Tâm Đến Những Người Khốn Khổ - Tháng 08 năm 2002

Chủ đề: RAO GIẢNG TIN MỪNG BẰNG VIỆC QUAN TÂM ĐẾN
NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ

 

I. LỜI CHÚA : Lc 4, 16-22

Đức Giêsu đến Nazareth, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như người vẫn quen làm trong ngày sabbát, và đứng lên đọc Sách Thánh. Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ Isaia. Người mở ra gặp đoạn chép rằng : Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được thứ tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.

Đức Giêsu cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ : “ Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe”. Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.

II. Ý CHÍNH BÀI PHÚC ÂM

Đức Giêsu đọc lời của ngôn sứ Isaia 61, 1-2. Isaia phác hoạ cảnh dân Israel được giải thoát khỏi kiếp lưu đày ở Babylon sẽ giống như một năm hồng ân : nợ nần được tha, nô lệ được tự do, kẻ nghèo được lại tài sản cầm cố của mình; nhưng cuộc hồi hương không như dân Iarael mong đợi, họ vẫn tiếp tục bị thống trị và áp bức. Vì thế Isaia đã hướng lòng dân về thời của Đấng Messia. Và Chúa Kitô đã nói hôm nay lời Kinh Thánh nầy đã được ứng nghiệm. Nhưng dân chúng không hiểu Ngài.

III. CHUYỆN MINH HỌA

CHIA SẺ CUỘC ĐỜI

Ông Jean Vanier 74 tuổi là con trai của cựu thống đốc Canađa . Ông đã từ bỏ đời binh nghiệp đang lúc huy hoàng trong ngành Hải Quân để chuyển sang nghiên cứu về Triết học. Một ngày trong trong năm 1964, ông gặp hai người khuyết tật tâm thần sống lang thang bên lề xã hội. Ông đưa họ về nhà ở miền Trosly-Breuil, ngoại ô Paris , và từ bỏ luôn vị trí giáo sư Triết học tại Đại Học Paris để chuyên lo săn sóc cho người bị khuyết tật. Cộng đoàn L . Arche đầu tiên phát sinh từ đó. Đến nay đã có 120 cộng đoàn L . Arche tại 30 quốc gia trên thế giới.

Ban Tổ Chức Ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã mời Ông Jean Vanier giảng Giáo Lý bằng tiếng Anh và tổ chức một buổi hội thảo về dịch vụ xã hội.

Mở đầu bài Giáo Lý về Tám Mối Phúc Thật, ông Jean Vanier nói : “ Những người yếu thế nói với chúng ta : “ Tôi cần anh ” . “ Nếu lời xin đó được đáp lại, một cộng đoàn được thành lập”.

“ Người dễ hiểm nghèo là người nói tôi không cần ai cả. Con người đó gây ra chiến tranh và ganh tỵ. ”

Chúng ta có sẳn lòng nghe người yếu thế không ? Đó là vấn đề. “ Nếu ta quyết định không lắng tai nghe, chúng ta tiếp tục sống trong chia rẽ, trong đố kỵ, trong chiến tranh. Nếu chúng ta chấp nhận lắng nghe, chúng ta có thể cùng nhau xây đắp tương lai”.

Ông Jean Vanier cũng nhấn mạnh đến nhu cầu mỗi người trẻ cần phải có bạn, những người bạn cùng một niềm tin, để nâng đỡ và chia sẻ hành trình thiêng liêng . Người bạn tốt có khi xoay chuyễn hoàn toàn cuộc đời ta.

Trong thế giơi Tây Phương ngày nay, giới trẻ cô đơn hơn trước đây và sống nhiều giờ hơn với máy móc và các phương tiện truyền thông mà hiếm khi có thể là một người bạn tốt. (VietCatholic News 27/07/2002 )

1027    17-04-2012 14:31:14