Sidebar

Thứ Bảy
18.05.2024

Đức Hồng y Jean-Louis Tauran từ trần ngày 5 tháng 7 – 2018

 

 

Đức Hồng y Jean-Louis Tauran là một trong các Hồng y Pháp có ảnh hưởng nhất ở Vatican. Chiều ngày 13 tháng 3 – 2013, ngài được đặc trách loan báo cho toàn thế giới biết, đã có tân giáo hoàng: Đức Phanxicô. 

Đức Hồng y Jean-Louis Tauran đã từ trần ngày 5 tháng 7 – 2018, hưởng thọ 75 tuổi. Ông Greg Burke, phát ngôn viên của Tòa Thánh đã xác nhận tin trên, Đức Hồng y Jean-Louis Tauran người gốc tỉnh Bordeaux, nước Pháp, ngài bị bệnh Parkinson và gần đây được chữa trị ở bang Connecticut, nước Mỹ.

Ngài là Chủ tịch hội đồng Giáo hoàng đặc trách Đối thoại Liên tôn, một vai trò chủ chốt trong các quan hệ của Giáo hội công giáo với hồi giáo. Ở địa vị này, tương đương với chức vụ bộ trưởng trong chính quyền Vatican, Hồng y Tauran là một trong các người Pháp có địa vị cao nhất trong Giáo triều La Mã.

Phát ngôn viên các giám mục Pháp, Đức ông Olivier Ribadeau Dumas đã viết trên tài khoản Twitter: “Các giám mục Pháp mất một người anh em trong hội đồng giám mục, người tôi tớ khiêm tốn của Giáo hội, nghệ nhân nhiệt thành của một đối thoại sâu xa, sáng suốt và trong sự thật với các tôn giáo khác”.

Hồng y nhiếp chính của Giáo hội

Ngày 20 tháng 12 – 2014, Đức Phanxicô đã đề cử Đức Hồng y Tauran vào chức vụ hồng y nhiếp chính mà công việc chính yếu là đảm nhận công việc tạm thời ở Vatican giữa hai giáo hoàng. Một chức vụ quan trọng, nhất là trong trường hợp có mật nghị, công việc mà Hồng y chưa biết. Tuy nhiên ngài đã đóng một vai trò quan trọng trong lần bầu chọn Đức Phanxicô: ngài là hồng y phó tế có nhiệm vụ loan báo cho thế giới biết đã có tân giáo hoàng ngày 13 tháng 3 – 2013. Ngài được Đức Gioan-Phaolô II phong hồng y ngày 21 tháng 10 – 2003.

Ngày 1 tháng 9 năm 2007, ngài được Đức Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng đặc trách Đối thoại Liên tôn. Ngài là học giả uyên bác, nói nhiều ngoại ngữ, gần đây ngài tuyên bố với hãng tin AFP, các quan hệ khó khăn với Hồi giáo đã chiếm hết thì giờ của ngài, ngài được Đức Gioan-Phaolô II bổ nhiệm vào chức vụ này chỉ một thời gian ngắn sau các vụ tranh luận của Đức Bênêđictô XVI với hồi giáo. Đức Hồng y Tauran hoạt động nhiều để chuẩn bị chuyến đi Ai Cập của Đức Phanxicô năm 2017. Về vấn đề hồi giáo, ngài cho biết “dù đã nói nhiều” nhưng công việc ngoại giao của ngài chỉ ảnh hưởng nhiều đến giới ưu tú hơn là tín hữu hồi giáo.

Đức Hồng y Jean-Louis Tauran cống hiến phần lớn đời mình để phục vụ Tòa Thánh: ngài chịu chức linh mục năm 1969 ở Bordeaux, nước Pháp. Ngay từ những năm đầu 1970, ngài được mời về làm việc ở Giáo hoàng Học viện giáo sĩ. Sau một thời gian làm sứ thần tòa thánh ở Liban, năm 1989 ngài được đề cử vào chức vụ phó bộ trưởng các quan hệ với các Quốc gia, tương đương với Thứ trưởng bộ Ngoại giao.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

340    08-07-2018