Sidebar

Thứ Bảy
18.05.2024

Đức Phanxicô, nhân vật được người Ai-len mến mộ trong năm 2017.

 

Trong một cuộc thăm dò địa phương, 70% người trả lời, Đức Phanxicô là nhân vật quốc tế được người Ai-len mến mộ nhiều nhất. Trang Tin tức Vatican cho biết, tổng thống Mỹ
Donald Trump xếp hạng rất xa sau ngài, ông chỉ có 13% phiếu thích và 82% phiếu không thích. Nữ thủ tướng Anh, bà Theresa May cũng không hơn gì, bà chỉ có 22% phiếu thích và 68% phiếu không thích.

Trump và Theresa May, các nhân vật không được yêu chuộng

Theo ông Richard Colwell, tổng giám đốc Viện thăm dò Red C thì các kết quả này cho thấy sự bất bình của người Ai-len đối với vụ Brexit của nước Anh, cũng như đường lối chính trị của nước Mỹ. Người Ai-len gần như tôn trọng các nhà lãnh đạo ủng hộ cho các “đối tác vững chắc của Âu châu”. Bà thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp Emmanuel Macron được tích cực đón nhận. Ông Richard Colwell ghi nhận: “Dù trong những năm gần đây, người dân Ai-len có thể có thái độ tiêu cực đối với Giáo hội, nhưng họ kính trọng Đức Phanxicô hơn bất cứ một nhà lãnh đạo chính trị nào”.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, Đức Phanxicô là nhân vật chính trị quốc tế được mến mộ nhất trên toàn cầu. Ngài có được 56% ý kiến thuận, so với 18% ý kiến ngịch. Ở Châu Mỹ La Tinh, 75% người được hỏi mến mộ ngài, ở Âu châu ngài được 66%.

Một lời mời cho chuyến tông du?

Tin tức Vatican (Vatican News) cho biết, tình cảm tốt đẹp của người dân Ai-len dành cho Đức Phanxicô như lời mời gọi ngài đến dự Đại hội Gia đình lần thứ IX sẽ được tổ chức ở Dublin, Ai-len từ 21 đến 26 tháng 8 năm 2018. Năm 2016, thủ tướng Ai-len Enda Kenny thời đó đã loan báo Đức Phanxicô sẽ đến đất nước Ai-len năm 2018. Tuy nhiên ngài chưa xác nhận mình sẽ đến Dublin. Tháng 3 năm 2017, Đức hồng y Kevin Farrell, người đứng đầu Bộ giáo dân, gia đình và sự sống cho biết, “Đức Phanxicô sẽ thu xếp để có thể đi được”.
Tháng 12 năm 2017, Thủ tướng Ai-len hiện nay, ông Leo Varadkar, tuyên bố, ông sẽ làm mọi sự được thuận lợi để Đức Phanxicô đến thăm đất nước Ai-len.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

723    06-01-2018