Sidebar

Chúa Nhật

28.04.2024

Kinh Truyền Tin lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa (1/1/2024)


Trưa Chúa Nhật, 1/1, sau Thánh Lễ, Đức Thánh Cha đã đến cửa sổ Dinh Tông Toà cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, ĐTC đã có bài huấn dụ ngắn về Lễ Mẹ Thiên Chúa và năm mới.

Bài huấn dụ ngắn của Đức Thánh Cha về Lễ Mẹ Thiên Chúa và năm mới.

Anh chị em thân mến, chúc mừng năm mới!

Trong ngày này, ngày chúng ta tôn vinh Đức Maria Rất Thánh Mẹ Thiên Chúa, chúng ta hãy đặt thời gian mới được ban cho chúng ta dưới cái nhìn ân cần của Mẹ. Xin Mẹ bảo mẹ chúng ta trong năm mới.

Hôm nay Tin Mừng mặc khải cho chúng ta rằng sự cao cả của Đức Maria không hệ ở việc thực hiện một hành động phi thường nào đó; đúng hơn, trong khi các mục đồng, sau khi nhận được tin báo của các thiên thần, vội vã tiến về Bêlem (xem Lc 2,15-16), thì Mẹ vẫn im lặng. Sự im lặng của Mẹ là một nét đẹp. Đó không đơn giản chỉ là sự vắng đi lời nói, mà là sự im lặng tràn đầy kinh ngạc và tôn thờ trước những điều kỳ diệu mà Thiên Chúa đang thực hiện. Thánh Luca lưu ý: “Bà Maria đã ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (2,19). Bằng cách này, Mẹ dành chỗ trong lòng Mẹ cho Đấng được sinh ra; trong sự thinh lặng và tôn thờ, Mẹ đặt Chúa Giêsu vào trung tâm và làm chứng Người là Đấng Cứu Độ. Đức Maria, Mẹ của sự thinh lặng, Đức Maria, Mẹ của sự tôn thờ.

Như vậy, Mẹ là Mẹ không chỉ vì Mẹ đã cưu mang Chúa Giêsu trong lòng mình và sinh ra Người, mà còn vì Mẹ làm Người nổi bật mà không thay thế Người. Mẹ sẽ im lặng ngay cả dưới thập giá, trong giờ phút đen tối nhất, và sẽ tiếp tục nhường chỗ cho Người và sinh ra Người cho chúng ta. Một nhà thiêng liêng và nhà thơ thế kỷ 20 đã viết: “Trinh nữ, thánh đường của Sự thinh lặng / […] Chúa mang xác thịt của chúng ta lên thiên đàng / và Thiên Chúa trong xác thịt’ (D.M. TUROLDO, Laudario alla Vergine. «Via pulchritudinis», Bologna 1980, 35). Thánh đường của sự thinh lặng: đó là một hình ảnh đẹp. Với sự thinh lặng và khiêm nhường của mình, Đức Maria là “thánh đường” đầu tiên của Thiên Chúa, nơi Thiên Chúa và con người có thể gặp nhau.

Nhưng ngay cả những người mẹ của chúng ta, với sự quan tâm kín đáo, với sự chu đáo của họ, cũng thường là thánh đường tráng lệ của sự thinh lặng. Họ đưa chúng ta vào thế giới và sau đó tiếp tục dõi theo chúng ta, thường không được chú ý, để chúng ta có thể phát triển. Chúng ta hãy nhớ điều này: tình yêu không bao giờ làm cho người được yêu cảm thấy ngột ngạt, tình yêu nhường chỗ cho người khác và làm cho họ lớn lên.

Anh chị em thân mến, vào đầu năm mới, chúng ta nhìn lên Đức Maria và với tấm lòng biết ơn, chúng ta cũng nghĩ và nhìn đến những người mẹ, để học được rằng tình yêu được vun trồng trên hết trong sự thinh lặng, biết nhường chỗ cho người khác, tôn trọng phẩm giá của họ, để cho họ quyền tự do bày tỏ chính mình, từ chối mọi hình thức chiếm hữu, áp bức và bạo lực. Đây là một nhu cầu rất lớn ngày hôm nay! Như Sứ điệp Ngày Hòa bình Thế giới hôm nay nhắc lại: “Tự do và chung sống hòa bình bị đe dọa khi con người chiều theo cám dỗ ích kỷ, tư lợi, ham muốn lợi nhuận và khao khát quyền lực”. Ngược lại, tình yêu được tạo nên từ sự tôn trọng và lòng tốt: bằng cách này, nó phá bỏ những rào cản và giúp sống các mối tương quan huynh đệ, xây dựng những xã hội công bằng, nhân đạo hơn, hòa bình hơn.

Chúng ta hãy cầu nguyện với Mẹ Thiên Chúa và Mẹ chúng ta, để trong năm mới chúng ta có thể lớn lên trong tình yêu dịu dàng, thầm lặng và kín đáo này, tình yêu tạo ra sự sống và mở ra những con đường hòa bình và hòa giải trên thế giới.

---

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha cảm ơn lời chúc mừng Năm Mới của tổng thống Ý dành cho ngài.

Đức Thánh Cha cũng bài tỏ sự quan tâm sâu sắc đến tình hình đang xảy ra ở Nicaragua, nơi các Giám mục và linh mục đã bị tước đoạt quyền tự do. Ngài nói rằng: “Tôi bày tỏ với họ, gia đình họ và toàn thể Giáo hội trong nước sự gần gũi của tôi trong lời cầu nguyện. Tôi cũng mời gọi tất cả anh chị em hiện diện ở đây và toàn thể Dân Chúa kiên trì cầu nguyện, đồng thời tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ luôn tìm kiếm con đường đối thoại để vượt qua khó khăn. Hôm nay chúng ta hãy cầu nguyện cho Nicaragua”.

Kế đến, ĐTC chào các tín hữu diện diện tại quảng trường thánh Phêrô, đặc biệt là những người hành hương, tham gia sự kiện “Hòa bình trên mọi miền đất”, do Cộng đồng Thánh Egidio tổ chức, tại Roma cũng như ở các thành phố khác trên thế giới; ngài cũng chào Phong trào Hành động Bất bạo động Châu Âu. Ngài cảm ơn và khuyến khích các sáng kiến vì hoà bình.

Cuối cùng, ĐTC chúc mọi người, nhờ sự trợ giúp của Mẹ Maria, trở thành những người kiến tạo hoà bình trong năm mới này.

 

Theo Vatican News (01/01/2024)

93    02-01-2024