Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Luôn được biết đến và mãi được yêu thương

16144513888030988235ece1642120687687
Ảnh bởi Cha Lawrence Lew, O.P.


Trong
cung thánh của Nhà thờ dưới Tầng hầm của Vương cung thánh đường Đền thánh Quốc gia Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội (Hoa Kỳ), khuất khỏi tầm nhìn của mọi người, là một bàn thờ nhỏ bên cạnh được trang trí bằng bức khảm của Thánh Anê. Phía trên bức ảnh của vị trinh nữ tử đạo là câu nói: "Ecce venio ad Te, quem amavi, quem quaesivi, quem semper optavi." Câu trích dẫn này của Thánh Anê, trích từ tường thuật về cuộc tử đạo của thánh nữ, được dịch là, Này con đến với Chúa là Đấng con yêu mến,Đấng con kiếm tìm và luôn mong ước.”

Từ xúc động nhất trong câu nói này là semper. Thánh Anê đã sống và chết cho Đấngthánh nữluôn mong ước”. Tình yêu của Thiên Chúa đã định nghĩa toàn bộ cuộc đời ngắn ngủi của thánh nữ. Được nuôi dưỡng trong một gia đình Kitô giáo, thánh nữ đã lớn lên với nhận thức rằng Chúa Giêsu Kitô đã yêu thương mình ngay từ lúc được thụ thai, trước cả khi thánh nữ nhận thức được điều đó (x. Tổng luận Thần học, I q.20 a.2). Khi còn trẻ, Thánh Anê đã thề nguyện dâng hiến sự trong trắng của mình cho Thiên Chúa như một món quà cho tình yêu vĩ đại của Người, khi nói với những người cầu hôn mình rằng: “Tôi đã được kết ước với vị Chúa Tể của Hoàn vũ...Người đã nói rằng Người sẽ không bao giờ rời bỏ tôi!” Vì biết rằng Thiên Chúa yêu thương thánh nữ trước và tình yêu của Người là vĩnh cửu và luôn mãi (semper), nên thánh nữ đã chọn trung thành với lời hứa khiết tịnh của mình, ngay cả khi đối mặt với cái chết. Thánh nữ đã nhấn mạnh điều này vào thời điểm tử đạo khi giải thích lý do tại sao mình lại không tự cứu mình bằng cách đồng ý kết hôn, thánh nữ nói rằng, “Người đã chọn tôi trước, và Người sẽ có được tôi!

Thánh Anê không phải là người duy nhất được Thiên Chúa chọn gọi và yêu thương. Thiên Chúa đã chọn gọi tất cả chúng ta ngay từ khi chúng ta bước vào cuộc đời này. Chúa nói với Giêrêmia rằng: Trước khi cho con thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết đến contrước khi con được sinh ra, Ta đã thánh hoá con.” (Gr 1,5) Người biết mọi điều về chúng ta, Người yêu thương chúng ta và mong muốn chúng ta cũng yêu mến Người (x. Tv 100,3; 119,73). Thiên Chúa biết đến và yêu thương mỗi người ngay từ thuở ban đầu và tiếp tục yêu thương con người đến muôn đời - ngay cả cái chết cũng không thể tách rời chúng ta khỏi tình yêu của Người (x. Gr 31, 2-3; Rm 8,38-39). Mức độ yêu thương mà Thiên Chúa dành cho chúng ta được thể hiện rõ ràng nhất nơi mầu nhiệm Nhập thể (x. Ga 3,16). Sự tự hiến đến cùng của Thiên Chúa để cứu độ loài người dạy chúng ta biết rằng yêu và được yêu thực sự có ý nghĩa gì, và chúng ta noi theo điều này trong tình yêu của chúng ta đối với Ngườiđối với anh em của chúng ta (x. 1 Ga 4,21).

Chính sự hiểu biết về tình yêu sâu xa, cá vị, luôn mãiThiên Chúa dành cho nhân loại như thế đã liên tục kêu gọi Giáo Hội bảo vệ sự thánh thiêng của sự sống, ngay từ lúc thụ thai cho đến khi chết tự nhiên. Trong vòng một thập kỷ sau khi Thánh Anê tử đạo, triết gia Kitô giáo Lactantius đã viết:Thật luôn luôn là điều bất hợp pháp khi giết chết một người Thiên Chúa đã muốn cho người đó trở thành một thụ tạo thánh thiêng.Lập lại những mệnh lệnh của các Kitô hữu thời sơ khai, vị triết gia đã mở rộng sự bảo vệ này dành cho cả trẻ em và thai nhi:Vì Thiên Chúa thổi hơi vào linh hồn con người để sống chứ không phải để chết.” (Divine Institution, IV, 20) Cuối tuần này, khi Giáo Hội ở Hoa Kỳ tham gia vào việc cầu nguyện để cho thai nhi được pháp luật bảo vệ, thì chúng ta cũng hãy cùng cầu nguyện để mọi đôi mắt và con tim có thể được mở ra trước tình yêu của Thiên Chúa dành cho các con trai và con gái của Người, để chúng ta có thể thấy rằng sự sống của mỗi con người là thánh thiêng đối với Thiên Chúa, những người luôn được Người biết đến, luôn được Người yêu thương, và đáng được bảo vệ.

Tác giả: Sư huynh Finbar Kantor O.P. - Nguồn: Dominicana Journal (21/01/2022)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

336    22-01-2022