Sidebar

Chúa Nhật

19.05.2024

Thánh Lễ đầu tiên được cử hành tại Mosul từ năm 2014

Thánh Lễ đầu tiên được cử hành tại Mosul từ năm 2014

Đèn nến lung linh, hương trầm tỏa ngát và âm thanh chuông ngân vang đã mang lại sự sống trong Nhà thờ Chaldean Thánh Phaolô ở Mosul (ngoại ô Almajmoua 'Althaqafyia). Bí Tích Thánh Thể, tượng trưng Tân Ước cho sự cứu rỗi của toàn nhân loại đã trở lại trên bàn thờ. Tất cả đã diễn ra vào Chúa Nhật 24 tháng Mười Hai, năm 2017, khi Đức Thượng phụ Chaldea Louis Raphael Sako cử hành Thánh Lễ cùng với sự tham gia của Giám mục Phụ tá Chaldea Shlemon Warduni; Đức Tổng Giám Công giáo Putros Moshi của Mosul, Syria; và Tổng giám mục Chính Thống Nicademos Sharaf của Syria, Mosul, ngoài ra còn có sự hiện diện của một số linh mục. Trong số đó, cha Fr. Paul Thabet, là người tổ chức tế lễ.

Thánh Lễ bắt đầu bằng một bài thánh ca Iraq với sự tham dự của nhiều vị khách quan trọng đến từ Nineveh như Thiếu tướng Najem al-Jubouri; Cảnh sát trưởng Wathiq Al-Hamdani; Hiệu trưởng Đại học Mosul, Giáo sư Obay Al-Dewachi; Hiệu trưởng Đại học Nineveh, Gs. Tiến sỹ Muzahim Al-Khayatt; lãnh đạo các bộ lạc và các nhóm tôn giáo cùng một số đông tín đồ.

Điều đáng nói rằng giới trẻ Hồi giáo của Mosul đã giúp trong việc dọn dẹp đống đổ nát và chuẩn bị nhà thờ để kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô và để khuyến khích sự trở lại của các Kitô hữu về thành phố của họ, đó là bước đầu một thành phố Kitô giáo, nơi Chaldea Phụng vụ bắt đầu. Một biểu hiện đầy hứa hẹn khác của sự khoan dung và cùng tồn tại là một cây Giáng sinh cao 30 feet được trang trí trong công trường “cử hành thánh lễ”

Trong bài giảng của mình, Đức Thượng phụ Sako: chúc mừng người dân Nineveh đã giải phóng thành phố của họ khỏi ISIS và mừng Giáng sinh năm 2017 tại Mosul; thừa nhận những thanh thiếu niên Hồi giáo đã giúp việc dọn dẹp nhà thờ và chuẩn bị cho bữa tiệc “đặc biệt” này; đã đề cập đến tầm quan trọng của việc cả giáo sĩ Kitô giáo và Hồi giáo tập trung xây dựng một con người giác ngộ, được trang bị tình yêu thương của Thiên Chúa và lòng thương xót của Người.

Đức Thượng phụ Sako nói thêm rằng sự ra đời của Đức Kitô mang lại bình an, tình yêu và tình huynh đệ trên toàn thế giới. Điều này được tóm tắt trong lời ngợi khen của các thiên thần: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, an bình dưới thế cho người Chúa thương.”

 

“Tôi chúc người dân Iraq, một năm may mắn của hòa bình, ổn định và thịnh vượng.” Nguyễn Minh Sơn

454    29-12-2017