Sidebar

Thứ Sáu
17.05.2024

Ðức Thánh Cha Phanxicô, 3900003

Ðức Thánh Cha Phanxicô, 3900003

Trên người Đức Phanxicô xưa nay hầu như không có sắc vàng : Nhẫn ngư phủ của ngài bằng bạc. Thánh giá mà vị chủ chăn của Giáo hội hoàn vũ đang đeo làm bằng thép, được ngài giữ từ khi còn làm Tổng Giám mục Buenos Aires, Argentina. Vậy mà trong chuyến thăm mục vụ vừa qua tại Tổng giáo phận Bologna, miền bắc Ý, trên tay Đức Giáo Hoàng lại có... màu vàng.

Ngài thăm trại tị nạn địa phương, cổ tay đeo chiếc vòng bằng nhựa màu vàng, có in dòng chữ “3900003 Papa Francesco” (390003, Đức Thánh Cha Phanxicô). Đây là quà tặng của một người nhập cư gốc Phi. Chiếc vòng màu vàng như một kiểu “căn cước” cho mọi thành viên của trại. Đức Giáo Hoàng vui vẻ đeo vào tay trong suốt hơn 1 giờ gặp gỡ những người tị nạn tại đây. Phần lớn những người này đều nhập cư trái phép nên không có và cũng không muốn xuất trình giấy tờ vì sợ khi rõ gốc gác sẽ bị trục xuất về nước. Họ không tên, không tuổi, được phân biệt qua những con số lạnh lùng trên chiếc vòng tay màu vàng.

Duc Phanxico

Ngày hôm ấy, Đức Thánh Cha cũng mang vòng, cũng được “cấp” số. Đức Phanxicô thật sự trở thành “người nhà” của họ, như ngài chia sẻ: “Cha đến đây, giữa các con. Cha muốn mang ánh mắt các con trong mắt cha, mang trái tim các con trong trái tim cha. Cha muốn mang theo bên mình những gương mặt đang mong chờ được nhớ đến, được giúp đỡ. Bởi vì, trong sâu thẳm, các con vẫn tìm kiếm ai đó tin tưởng mình, xem trọng mình…”. Ngài là vị giáo hoàng “3900003” để xóa nhòa mọi khoảng cách: “Rất nhiều người không biết đến các con nên e ngại và tự cho quyền phán xét. Chỉ có sự gần gũi mới làm nảy sinh lòng thương xót. Thiếu điều này, tha nhân sẽ luôn là người xa lạ, thậm chí là kẻ thù”.

Những năm qua, cuộc khủng hoảng nhập cư đã khiến nhiều người dân ở các nước châu Âu có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với di dân. Đức Phanxicô vẫn luôn kêu gọi mọi người đừng chỉ phán xét, mà hãy mở lòng hơn để cảm thông và chia sẻ. 

Duc Phanxico
Duc Phnxicô

Có mở lòng, mới nhận ra thân phận “lặng lẽ đến, lặng lẽ đi và có thể, lặng lẽ chết” của những người nhập cư lậu. Trong 4 năm gần đây, hơn 13.000 người đã thiệt mạng khi phải chen chúc trên những chiếc thuyền ọp ẹp, từ Bắc Phi tìm cách vượt Địa Trung Hải để đến “thiên đường” châu Âu.

Tại Bologna, với chiếc vòng màu vàng, Đức Thánh Cha đã giúp thế giới giật mình nhớ ra xung quanh mình vẫn còn những phận người cả cái tên cũng phải xóa đi, không dám công khai. LC

948    07-10-2017