Sidebar

Thứ Hai
29.04.2024

Thư Mục Vụ_01_2010

THƯ MỤC VỤ 01/2010


TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2 VĩnhLong

Vĩnh Long, ngày 1.1.2010

V/v Mục đích của việc Dạy Giáo Lý

Kính gởi : Quí Cha, Quí Tu Sĩ Nam Nữ,
Anh Chị Em Giáo Dân Giáo phận Vĩnh Long

1. Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam đã khai mạc Năm Thánh đặc biệt ngày 24.11.2009, để đánh dấu 350 năm thiết lập hai Giáo phận Tông tòa Đàng Trong và Đàng Ngoài (1659), và 50 năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm tại Việt Nam với 3 Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, Huế và Sài Gòn (1960). Cử hành Năm Thánh để Tạ Ơn về những hồng ân mà Thiên Chúa nhân lành đã ban cho cho chúng ta, và cũng nhằm tiếp tục Xây Dựng và Phát Triển Hội Thánh. Một chương trình học hỏi đuợc đề ra cho mọi thành phần dân Chúa: Giáo Hội Mầu Nhiệm - Hiệp Thông - Sứ Vụ.

Giáo Hội của Chúa Kitô là Cộng Đoàn Mầu Nhiệm, hiệp thông, có sứù mạng, chúng ta phải hiểu như thế nào ?

2.Từ bản chất đến sứ mạng của Hội Thánh, tất cả đến từ Chúa Giêsu Kitô, nguồn gốc của Kitô giáo.

Con Một Thiên Chúa mặc xác phàm để làm cho chúng ta có thể trở nên con Thiên Chúa. Nếu chính Người không xuống với chúng ta trong việc tự hạ như thế, thì do công trạng của ta, không bao giờ ta đến được với Người. Ngày Đức Kitô sinh ra cũng chính là nguồn gốc của dân Kitô giáo. Sinh nhật của Đầu cũng chính là sinh nhật của Thân Thể .

Sinh nhật của Chúa là sinh nhật của hòa bình. Thánh Tông đồ nói: Chính Người là hòa bình của chúng ta vì Người đã làm cho cả hai nên một, dầu là Do Thái hay dân ngoại, tất cả chúng ta đều nhờ Người tới được Chúa Cha trong một Thánh Thần (Lêô I giáo hoàng ,Sermo 6 in Nativitate Domini, PL 54,213-216).

Ngôi Lời mặc xác phàm, sinh bởi Đức Maria, đó là một huyền nhiệm trong kế hoạch của Thiên Chúa Cha từ ái. Người đã nhận lấy dòng giống Abraham nhưng không phải cho riêng dân Do Thái. Người đã gọi đến với Người trong hang đá trước tiên là những mục tử vùng Bêlem, rồi đến Những Đạo Sĩ từ Phương Đông , đó là huyền nhiệm của ơn gọi các dân tộc vào trong vương quốc của Chúa :

"Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Chúa' (Đáp ca Lễ Hiển Linh)
Triều đại Người, đua nở hoa công lý
Và thái bình thịnh trị tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn.
Người làm bá chủ từ biển nầy qua biển nọ,
Từ sông cả đến tận cùng cõi đất.
Từ Tarsis và hải đảo xa xâm,
Hàng vương giả sẽ về triều cống" (TV 72).

Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (Gioan 14,6), đã truyền cho các Tông đồ: 'Các con hãy đi thâu nạp môn đồ khắp muôn dân, thanh tẩy họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy họ giữ hết mọi điều Ta đã truyền cho các con' (Mt 28,19-20).

3. Thế nên, dạy Giáo lý là một bổn phận phát xuất từ lệnh truyền của Chúa cho các Tông đồ cũng như cho mọi tín hữu. Thánh Phaolô coi đó như một nhu cầu 'nếu tôi rao giảng Phúc Aâm, thì đó không phải là là lý do để vinh vang, vì đó là sự khẩn thiết giáng xuống trên tôi. Khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng' (1Cor 9,16).

Tại sao rao giảng là điều cần thiết ? Bởi vì TIN là đường cứu rỗi duy nhất, 'vì Bất cứ ai kêu cầu Danh Chúa, sẽ được cứu rỗi. Thế nhưng làm sao họ kêu cầu Đấng mà họ không tin? Hoặc làm sao họ tin vào Đấng mà họ chưa được nghe nói? Rồi làm sao họ nghe nói nếu không có ai rao giảng? Làm sao rao giảng nếu không được sai đi ? ' ( Roma 10,13-15)

Rao giảng hay dạy giáo lý là giáo dục đức tin, là làm sao cho con người không những tiếp xúc, nhưng còn thông hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Kitô vì chỉ một mình Người có thể đưa ta đến tình yêu của Chúa Cha trong Thánh Thần và làm cho ta tham dự vào đời sống của Thiên Chúa Ba Ngôi chí Thánh (Catechesi tradendae, 5).

4. Cộng Đoàn tín hữu đầu tiên chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ Bẻ Bánh và cầu nguyện không ngừng (Tđcv 2,42). Chúng ta sẽ cố gắng như thế nào trong Năm Thánh chúng ta cử hành, để nhờ chăm lo học hỏi Giáo lý, cũng như lắng nghe Lời Chúa, lãnh nhận các Bí Tích nhất là Bí Tích Mình và Máu Chúa Kitô, mọi người sẽ trung thành với Chúa Kitô, với Hội Thánh, trở thành Dòng giống được tuyển chọn, hàng tư tế vương giả, dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Chúa (1 Pet.2,9).

Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám mục Vĩnh Long.


993    19-02-2011 07:49:08