Sidebar

Thứ Ba
30.04.2024

Thư Mục Vụ_02_2010

THƯ MỤC VỤ 02/2010


TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2 VĩnhLong

Vĩnh Long, ngày 27.01.2010

V/v Kế hoạch Cứu rỗi của Chúa Cha

Kính gởi : Quí Cha, Quí Tu Sĩ Nam Nữ,
                 Anh Chị Em Giáo Dân Giáo Phận Vĩnh Long

"Các con sẽ làm chứng về những điều đó" ( Luca 24,48)

1. Thánh Luca đã cẩn thận ghi lại những lời căn dặn của Chúa Giêsu trong lần hiện ra cuối cùng. Người lên trời còn các môn đồ sẽ ở lại trần gian với sứ mạng làm chứng nhân của Đức Kitô Đấng Cứu Chuộc duy nhất.

Trong buổi tiếp kiến chung, Thứ Tư ngày 20.1.2010, Đức Bênêđitô XVI đã diễn giải lời của Chúa Giêsu "Các con sẽ là chứng nhân về những điều đó": Những điều đó là những diều nào? Trước tiên Chúa Giêsu muốn nói đến Thập giá và sự Sống Lại. Các môn đồ đã thấy Chúa bị đóng đinh, họ xem thấy Đấng Phục Sinh và bắt đầu hiểu tất cả những gì Kinh Thánh nói về mầu nhiệm Khổ nạn và Phục Sinh. Những điều đó chính là mầu nhiệm Đức Kitô, Mầu Nhiệm của Con Thiên Chúa làm người, đã chết vì chúng ta và đã sống lại, Người đang sống và Người sống mãi để bảo đảm sự sống vĩnh cửu của chúng ta.

"Phải nên trọn mọi điều đã viết về Ta trong Luật Môisen và các Tiên Tri cùng Thánh Vịnh... Đức Kitô phải chịu khổ nạn và ngày thứ ba thì sống lại từ cõi chết; và nhân danh Ngườiphải được rao giảng cho mọi dân tộc việc hối cải để được tha thứ tội lỗi, khởi sự từ Giêrusalem" (Luca 24,44b.46-47).

2. Thiên Chúa đã có Kế hoạch cứu rỗi . Kế hoạch đó đã được hé mở cho thấy một tia hy vọng chiến thắng, khi TC phán với tên cám dỗ: "Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người nữ, giữa dòng giống ngươi và dòng giống nó. Dòng giống nó sẽ đạp đầu ngươi" (ST 3,15). Những lời nầy được coi như Tin Mừng khởi thủy.

Kế hoạch của Thiên Chúa được bày tỏ trong lời loan báo của Thần sứ Gabriel: "Nầy Bà sẽ thụ thai và sinh con trai, và Bà sẽ gọi tên con trẻ là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavid tổ phụ Người. Người sẽ làm vua nhà Giacob đến muôn đời, và triều đại Người sẽ vô tận"' (Luca 1,31-33) .

Chúa Giêsu cũng đã quả quyết với Nicôđêmô: "Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của mình, để tin vào Người thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời" (Gioan 3,16).

Thánh Phêrô đã mạnh dạn rao giảng cho dân chúng trong ngày lễ Ngũ Tuần về ý định cứu chuộc của Thiên Chúa :

"Theo kế hoạch Thiên Chúa đã định và biết trước, Đức Giêsu đã bị nộp, và anh em đã dùng tay kẻ dữ đóng đinh Người vào thập giá mà giết đi, nhưng thiên Chúa đã cho Người sống lại.

Xin toàn thể nhà Israel biết chắc điều nầy : Đức Giêsu mà anh em đã đóng đinh trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm CHÚA và làm Đấng KITÔ" (Tđcv 2,23-24.36) .

Và để được cứu chuộc, Thánh Phêrô kêu gọi dân chúng: "Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn tha tội ; và anh em sẽ lãnh nhận ân huệ là Thánh Thần" (Tđcv 2,38).

Sau hết, Thánh Phaolô trình bày cho chúng ta về kế hoạch cứu chuộc của Thiên Chúa Cha :

"Theo ý muốn và lòng nhân ái của Ngài (TC Cha), Chúa đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô...

"Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, chúng ta được cúu chuộc, được tha thứ tội lỗi.

Thiên Chúa đã cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu: thiên ý nầy là kế hoạch yêu thương Chúa đã định từ trước trong Đức Kitô. Đó là đưa thời gian tới hồi viên mãn là quy tụ muôn loài dưới quyền một Thủ Lãnh là Đức Kitô"' (Êph 1,5.7.9-10).

Như thế, nhờ tin vào Chúa Giêsu Kitô và được thánh hóa trong Chúa Thánh Thần , các tín hữu làm thành đoàn dân được cứu chuộc, là Hội Thánh, là Thân Thể của Chúa Kitô (x. Eph 1,22).

3. Thế nên, Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo hay Kế Hoạch Cứu Rỗi của Thiên Chúa Cha, được gọi là Mầu Nhiệm Kitô giáo, gồm có bổn phần Tuyên Xưng, Cử Hành, hướng dẫn đời sống và làm nền tảng cho Kinh Nguyện của Hội Thánh.

Học Giáo Lý để cảm mến Chúa, sống theo Chúa và rộng mở ra cho mọi người, bởi lẽ họ cũng phải trở thành Thân Thể của Chúa Kitô (Đức Bênêđitô XVI, ngày 20.1.2010). Đó là sứ mạng của Hội Thánh, của mọi tín hữu: "Các con sẽ làm chứng về những điều đó" ( Luca 24,48)

Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám mục Vĩnh Long.


995    19-02-2011 07:52:05