Sidebar

Thứ Hai
29.04.2024

Thư Mục Vụ_03_2010

THƯ MỤC VỤ 03/2010



TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2 VĩnhLong

Vĩnh Long, ngày 24.02.2010

V/v  Đức Giêsu Kitô, Lời của Thiên Chúa

Kính gởi :  Quí Cha
Quí Tu Sĩ Nam Nữ
Anh Chị Em Giáo dân Giáo phận Vĩnh Long

1. Thư gởi Tín Hữu Do Thái mở đầu như sau: "Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các tiên tri; nhưng vào thời sau hết, tức là những ngày nầy, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Người Con mà Ngài đã đặt làm Đấng thừa tự tất cả mọi sự" ( Do Thái 1,1-2).

Những lời nầy cho chúng ta thấy Đạo là một cuộc đối thoại mà Thiên Chúa nhân lành đã khởi xướng, sau khi nguyên tổ loài người vi phạm lệnh Chúa: trước tiên là kêu gọi và ban những lời hứa cho Abraham, cho Isaac rồi cho Giacob, kế đến là cuộc giải phóng con dân Israel ra khỏi đất Ai Cập, lập Giao Ước với họ và ban Lề luật qua Môisen, sau cùng Chúa sai Con Một của mình làm người để cứu chuộc phàm nhân tội lỗi, và, bằng một Giao Ước Mới, đón nhận các kẻ tin vào Chúa Giêsu Kitô, không phân biệt Do Thái hay lương dân  ( Rom 10,12; x.Eph 2,14-16) làm thành một Dân Mới, để chia sẻ gia nghiệp vinh quang phong phú (Eph 1,18.22).


2. Đó là Lịch Sử Thánh, Lịch Sử  ơn cứu chuộc. Một bên là những yếu hèn và bội bạc của con người và bên kia là Thiên Chúa trung thành với lời hứa, kiên nhẫn, tha thứ và giải thoát. Xưa kia Chúa nói với Môisen: "Ta thấy rõ nỗi khổ của dân Ta bên Ai Cập, và Ta đã nghe tiếng than chúng kêu lên trước mặt Ta... Ta xuống và giựt chúng thoát khỏi tay người Ai Cập" (Xh 3,7-8). Lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa còn được biểu hiện một cách mãnh liệt hơn biết bao nơi Con Chúa nhập thể: "Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta" (Rom 8,32 x.2 Cor 5,21). Chúa Giêsu Kitô là tiếng nói cuối cùng của Thiên Chúa: "Nầy là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Hãy nghe lời Người"( Mt 17,5).


Chúa Giêsu mời gọi đến với Người: "Hãy đến với Ta, tất cả những ai đang gồng gánh nặng nhọc"(Mt 11,28). Chúa Giêsu còn là đường đến với Chúa Cha, là Thầy dạy cho chúng ta biết Chúa Cha, đối thoại với Chúa Cha: "Thầy là Đường là Sự Thật và là Sự Sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy" (Gioan 14,6-7). 


3. Thánh Phaolô là người trước kia đã bắt bớ Hội Thánh, nhưng sau cuộc gặp gỡ trên đường đi Đamas, đã trở thành người Tông đồ nhiệt thành rao giảng Chúa Giêsu Kitô. Trong Thư gởi cho các tín hữu thành Côrintô, ngài viết : "Quả tôi đã quyết định là nơi anh em, tôi không muốn biết gì ngoài Đức Kitô Giêsu, và là Đức Kitô Giêsu bị đóng đinh Thập Giá" (1 Cor 2,2), và trong Thư gởi các tín hữu Rôma, ngài  bày tỏ xác tín vào Chúa Giêu Đấng Cứu Chuộc nhân loại: "Nếu ngươi tuyên xưng nơi miệng ngươi: Đức Giêsu là Chúa ! và nếu ngươi tin trong lòng ngươi: Thiên Chúa đã cho Người sống lại từ cõi chết ! ngươi sẽ được cứu rỗi" (Roma 10,9).


Thánh Astêriô Giám mục khuyên chúng ta: "Nếu anh em muốn nên giống Thiên Chúa, vì anh em đã được dựng nên giống hình ảnh Ngài, thì hãy noi theo gương mẫu của Ngài. Anh em là Kitô hữu; tên của anh em đã gợi lên đức bác ái, vậy anh em hãy noi gương bác ái của Đức Kitô" (Bài giảng 13, PL 40, 355).


Dạy Giáo lý hay Giáo dục Đức Tin là làm thế nào giúp con người nhận biết, yêu mến và sống theo Chúa Giêsu Kitô, là Đường dẫn đến Chúa Cha, Đường vào Tình Yêu.

"Ước gì tôi đừng có vinh vang nơi một điều gì khác, trừ ra Thập Giá của Chúa chúng ta, là Đức Giêsu Kitô. Trong Người chúng ta được ơn cứu chuộc, được sống và được sống lại"  (Gal 6,14)

Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám mục Vĩnh Long.


929    19-02-2011 07:55:40