Sidebar

Thứ Ba
30.04.2024

Thư Mục Vụ_03_2011

TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2
Vĩnh Long

             16.2.2011

V/v: Xây dựng Hội Thánh Hiệp Thông và Hiệp Nhất

Chúa Kitô thiết lập Hội Thánh thành một Cộng Đoàn hiệp thông và hợp nhất khi Người sai các Tông đồ: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”  (Gioan 19,21); và Người thổi hơi ban Thánh Thần cho các ngài: “Các con hãy lãnh nhận Thánh Thần”  (Gioan 19,22).

Ngày Lễ Ngũ Tuần,  Chúa Thánh Thần  ngự xuống trên cộng đoàn bé nhỏ tề tựu trong Phòng Tiệc Ly (x. Tđcv 1,13; 2, 1tt) và  thánh hiến các Tông đồ thành những chứng nhân của Chúa Giêsu Phục Sinh. Nhờ lời giảng của Phêrô mà ngày hôm đó 3.000 người lãnh nhận Phép Rửa  (x.Tđcv 2,37-41).

Đó là Cộng Đoàn Nguyên Thủy, Cộng Đoàn tiêu biểu  sống hiệp thông và hợp nhất với nhau. Cộng Đoàn nầy có những đặc điểm sau đây :

.  Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy,

.  luôn luôn hiệp thông với nhau,

.  siêng năng tham dự Lễ Bẻ Bánh,

.  cầu nguyện không ngừng ( Tđcv 2,42).

Trong bài mục vụ tháng 3 nầy, chúng ta muốn tìm hiểu xem Nghi Lễ Bẻ Bánh quan trọng như thế nào đối với các tín hữu, đối với Hội Thánh.

Trong buổi tiếp kiến chung ngày 15.9.1965, Đức PhaolôVI đã quả quyết: “Hội Thánh cử hành Thánh Lễ, và Phép Thánh Thể xây dựng Hội Thánh”. Kinh Thánh cho chúng ta biết: Chúa Giêsu Kitô là viên đá góc, là nền tảng (x. Mt 21,42; Tđcv 4,11; 1 P 2,7), là điểm qui tụ, liên kết  mọi  tín hữu thành Tòa Nhà của Thiên Chúa (x.1 Cor 3,9) .

Nhờ Phép Rửa chúng ta được thanh tẩy trong Thánh Thần để nên một thân thể (1 Cor 12,13), được nên giống Chúa Kitô là Đầu, là Thủ lãnh là Nguyên lý (x. Col 1,15-18). Đại Hội Thánh Thể quốc tế năm 2012 sẽ được tổ chức tại Dublin, Ái nhĩ lan,  với chủ đề Phép Thánh Thể : hiệp thông với Chúa Kitô và hiệp thông với nhau. Dưới ánh sáng của Công Đồng Vaticanô II việc cử hành Thánh Lễ  xây dựng Hội Thánh hiệp thông, là điểm then chốt và xuyên suốt các văn kiện  của CĐ Vaticanô II, và đang là một yếu tố trong chương trình canh tân Hội Thánh. Giáo huấn của Thánh Phaolô không ngừng soi sáng  cho Hội Thánh để canh tân đời sống Thánh Thể của các tín hữu :

“Bánh ta bẻ ra, không phải là thông phần Thân Mình Đức Kitô sao ? Vì chưng chỉ có một tấm bánh, nên ta, tuy là nhiều, cũng chỉ là một thân mình, vì tất cả chúng ta cùng chia phần một Bánh” (1 Cor 10,16t). “Anh em là Thân Mình của Đức Kitô, và ai theo phận nấy mà làm chi thể của nhau” (1 Cor 12,27; Rom 12,5; x. Lumen Gentium 7).

Hiệp Thông là một liên hệ tình yêu hỗ tương và trao hiến chính mình nẩy sinh từ mối liên hệ với Chúa Giêsu Kitô. Nhờ những lời truyền phép, Thánh Thần Chúa  biến đổi bánh và rượu thành Mình và Máu Chúa Kitô, vừa kết hợp chúng ta, là những chi thể, làm một với  Chúa Kitô là Đầu, để cùng dâng lễ và cùng trở nên của lễ với Người. Đây mới thật sự là Lễ Tế hoàn hảo, là của lễ đẹp lòng Thiên Chúa.

Khi chúng ta chịu Mình Máu Thánh Người, chúng ta được thông hiệp với Người, và nhờ  Người mà thông hiệp với Chúa Cha, với anh chị em tín hữu 

Người tiếp tục hiện diện trong hình bánh, trong Nhà Tạm, để làm mối hiệp thông  hồng phúc cho Hội Thánh. Hội Thánh chỉ giàu có nhờ những gì lãnh nhận từ Phép Thánh Thể. Thế nên tình trạng số người đi lễ ngày càng thưa thớt, nhà thờ vắng lạnh là biểu hiệu của một sự suy thoái đạo đức.

Mong sao cho mọi người biết đón nhận Lòng Thương Xót  Chúa, quay trở lại  với Phép Thánh Thể là Ân Ban vô giá của Thánh Tâm Chúa Giêsu.

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám mục của anh chị em

907    11-03-2011 06:20:01