Sidebar

Thứ Hai
29.04.2024

Thư Mục Vụ_04_2010

THƯ MỤC VỤ

TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2 VĩnhLong

Vĩnh Long, ngày 08.03.2010

V/v Chúa Thánh Thần,
Thầy Nội Tâm của Việc giáo dục đức tin

Kính gởi: Quí Cha, Quí Tu Sĩ Nam Nữ, Chủng Sinh
Và Anh Chị Em Giáo dân Giáo phận Vĩnh Long

1. "Đấng Bầu Chữa, là Thánh Thần mà Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, sẽ dạy các con mọi sự, và sẽ nhắc lại cho các con mọi điều Thầy đã nói với các con" (Gioan 14,26)

"Khi Ngài đến, vì là Thần Chân Lý, Ngài sẽ đưa các con vào tất cả sự thật. Ngài sẽ loan báo cho các con những điều sẽ đến" (Gioan 16,13)

Chúa Giêsu Kitô là Lời của Thiên Chúa, Lời sau cùng cho nhân loại (x. Thư gởi Tín hữu Do Thái 1,1-3), "trong Người tất cả kế hoạch vĩnh cửu của Thiên Chúa được hoàn tất" (Gioan Phaolô II, CT 5).

Thiên Chúa đã lên tiếng, thì cũng chờ đợi được phúc đáp. Tin vào Chúa Giêsu Kitô đó là lời phúc đáp mà Thiên Chúa chờ đợi từ phía con người. Để trở thành Kitô hữu, trở thành người tín hữu của Chúa Giêsu Kitô, không những phải tiếp xúc, phải thông hiệp với Người, mà hơn nữa phải sống thân mật với Người. Chúa Giêsu đã chẳng nói với người Do Thái điều nầy sao: Không ai có thể đến với Ta, nếu Cha, là Đấng đã sai Ta, không lôi kéo họ (Gioan 6,44). Chúa Cha lôi kéo chúng ta bằng cách nào? Nhờ Thánh Thần làm Thầy Nội Tâm cho chúng ta . Bởi đó Thánh Phaolô quả quyết: "Không ai có thể nói: Đức Giêsu là Chúa mà lại không phải bởi Thánh Thần" (1 Cor 12,3).

2. Thế nên, Đức Gioan Phaolô II dành một đoạn trong phần kết của Tông Huấn Catechesi Tradendae để nói về sứ mệnh của Chúa Thánh Thần, là Thầy nội tâm, mà Chúa Giêsu ban cho các Tông đồ và cho Hội Thánh.

Dạy Giáo Lý hay giáo dục đức tin là nhiệm vụ của Hội Thánh, là lệnh truyền của Chúa Kitô Phục Sinh (Mt 28,20). Như người mẹ trong gia đình, tự giới thiệu mình, rồi giới thiệu những người khác cho con mình, bắt đầu là người cha, rồi ông bà, anh chị..., Hội Thánh cũng tự giới thiệu mình xuyên qua các sinh hoạt, cầu nguyện và cử hành Phụng vụ, qua việc rao giảng. Khi dạy giáo lý, Hội Thánh trình bày nội dung đức tin Kitô giáo, giới thiệu Chúa Kitô Đường Hạnh Phúc. Khởi điểm của đời sống đạo là Đức Tin. Và Tin, trước hết, là ơn Chúa ban, chớ không phải là kết quả của mọi cố gắng suy nghĩ tìm kiếm của con người.

Các Tông đồ đã đi theo Chúa Giêsu ba năm, nghe Chúa giảng dạy và chứng kiến những phép lạ Chúa làm, nhưng phải nhờ tác động của Chúa Thánh Thần mới tin và rao giảng Chúa Giêsu là Chúa và là Đấng Thiên Sai:

"Theo kế hạch Thiên Chúa đã định và biết trước, Đức Giêsu Nadarét đã bị nộp, và anh em đã dùng tay kẻ dữ đóng đinh Người vào thập giá mà giết đi. Nhưng Thiên Chúa đã cho Người sống lại"(Tđcv 2,23-24)

"Vậy toàn thể nhà Israel hãy biết chắc điều nầy: Đức Giêsu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Chúa và làm Đấng Kitô"(Tđcv 2,36) .

Hội Thánh là Nhà giáo dục đức tin. "Hội Thánh ý thức rằng mình hành động như một dụng cụ sống động và ngoan ngoãn của Chúa Thánh Thần. Luôn kêu cầu Thánh Thần và hiệp thông với Người, cố gắng hiểu biết điều Người linh hứng" (Gioan Phaolô II, CT, 72).

3. Người công chính sống nhờ đức tin (Rom 1,17). Nhờ Bí Tích Rửa Tội, ta được giải án tuyên công. Chẳng những ta được ơn tái sinh và đổi mới của Chúa Thánh Thần (Tit 3,5), nhưng ơn Đức Tin do Thánh Thần ban xuống để kết chặt với Chúa Kitô, và được nên đồng hình đồng dạng với hình ảnh Con của Thiên Chúa (Rom 8,29). "Sự tăng trưởng trong đức tin và trưởng thành trong đời sống Kitô hữu hướng đến sự sung mãn là công trình của Chúa Thánh Thần, công trình mà chỉ có Chúa Thánh Thần có thể khơi dậy và nuôi dưỡng trong Hội Thánh" (Gioan Phaolô II, CT, 72).

Như thế, giáo dục đức tin là công trình của Chúa Thánh Thần làm cho việc rao giảng của Hội Thánh và những cố gắng thực hành của mỗi tín hữu đạt tới kết quả, là xây dựng chúng ta trở thành con của Cha trên trời, bởi con người "đã được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa" (St 1,26- 27), để đáng được thông phần vào sự sống của Thiên Chúa, không phải ở Vườn Địa Đàng, nhưng làtrời mới đất mới, là sự sống hạnh phúc đời đời.

Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám mục Vĩnh Long.


952    19-02-2011 07:58:07