Sidebar

Thứ Ba
30.04.2024

Thư Mục Vụ_05_2010

THƯ MỤC VỤ 05/2010


TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2 VĩnhLong

Vĩnh Long, ngày 25.04.2010

V/v Hội Thánh và Sứ mạng dạy Giáo lý

"Các con hãy dạy họ giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con" (Mt 28,20)

Vào cuối sách Phúc Âm, các Tông đồ đã lãnh nhận lệnh truyền của Chúa Giêsu là giáo dục đời sống đức tin, một cuộc sống Kitô hữu. Họ không sáng tác một học thuyết, nhưng truyền lại cho người khác những gì mình đã lãnh nhận nơi Chúa, những gì đã biến đổi đời mình và cũng muốn làm cho người khác có thể trở nên môn đồ của Chúa Cứu Thế.

1. Sách Tông Đồ Công Vụ cho thấy rằng các Tông đồ đã trung thành với ơn gọi và sứ mạng đã lãnh nhận. Các ngài đã bắt đầu với việc loan báo Đức Giêsu bị đóng đinh, đã chết thật và đã sống lại thật: 'Xin toàn thể nhà Israel hãy biết chắc rằng Thiên Chúa đã đặt làm Chúa và làm Kitô, Đức Giêsu mà các ngươi đã đóng đinh'(Tđcv 2,36). Và mời gọi đáp trả một cách cụ thể dứt khoát : 'Hãy hối cải, và mỗi người hãy chịu thanh tẩy nhân Danh Đức Giêsu Kitô để được tha thứ tội lỗi , và các ngươi sẽ được lãnh ơn Thánh Thần'(Tđcv 2,38).

2. Tin Chúa Giêsu Kitô là khởi điểm của đời sống mới được khai mở do Bí Tích Rửa Tội. Một khi đã trở thành Kitô hữu (Tđcv 11,26), các tín hữu được qui tụ thành cộng đoàn, chuyên cần với giáo huấn của các Tông đồ, sống hiệp thông với nhau, tham dự việc Bẻ Bánh và cầu nguyện (x. Tđcv 2,42). Đó là những đặc điểm của Giáo Hội sơ khai.

Giáo lý của Hội Thánh mang đặc tính tông truyền. Thánh Phaolô quả quyết 'Tin Mừng tôi rao giảng không phải là một Tin Mừng do loài người. Vì chưng tôi đã không chịu lấy hay đã thụ giáo nơi một người nào, nhưng nhờ mạc khải của Đức Giêsu Kitô' (Gal 2,11-12).

3. Việc dạy giáo lý, theo bản chất, được gắn liền với tất cả hoạt động phụng vụ Các bí tích nhất là Bí Tích Thánh Thể là nơi Chúa Giêsu Kitô hoạt động cách sung mãn để biến đổi con người (x. Gioan Phaolô II, CT, 23).

Lời giảng đưa đến hồng ân đức tin. Tuyên xưng đức tin và lãnh nhận các Bí Tích liên kết với nhau. Bởi vậy, trong Giáo Hội nguyên Thủy, giáo lý khai tâm cần thiết để chuẩn bị người dự tòng bước vào đời sống Kitô hữu với việc lãnh nhận các Bí Tích Rửa Tội, Thêm Sức và Thánh Thể.

Hội Thánh còn nhờ nhưng buổi họp nhau cử hành Phụng Vụ để tiếp tục giáo dục đức tin của các tín hữu: "Họ chuyên cần với giáo huấn của các Tông Đồ, sống hiệp thông với nhau, tham dự việc Bẻ Bánh (Thánh Lễ) và cầu nguyện" (Tđcv 2,42) .

4. Đức tin mà Hội Thánh truyền dạy đã được gồm tóm trong Kinh Tin Kính của các Tông Đồ. Trong Nghi Thức Rửa Tội cho người lớn được tái lập và canh tân sau Công Đồng Vaticanô II, có Nghi Thức Trao Kinh Tin Kính, cử hành vào tuần III Mùa Chay, để các dự tòng học thuộc lòng và tuyên đọc công khai trong ngày Thứ bảy Tuần Thánh, trước khi họ sẽ lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội trong Thánh Lễ Vọng Phục Sinh.

Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo được soạn thảo theo nguyện vọng của Thượng Hội Đồng Giám Mục năm 1985 và được ban hành năm 1992, trình bày đầy đủ và trọn vẹn giáo lý Công Giáo, cho phép mỗi người nhận ra điều Hội Thánh tuyên xưng, cử hành, sống và cầu nguyện trong cuộc sống hằng ngày của mình (Gioan Phaolô II, Tông Thư Laetamur magnopere).

Giáo dục đức tin qua việc dạy giáo lý là sứ mạng của Hội Thánh, và cũng là sứ mạng của mỗi tín hữu. Làm thế nào để Chúa Giêsu Kitô được mọi người nhận biết là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Chỉ nơiChúa Kitô mới có giải đáp cho khát vọng sâu xa của con người là sống hạnh phúc.

Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám mục Vĩnh Long.


1343    19-02-2011 08:00:49