Sidebar

Thứ Ba
30.04.2024

Thư Mục Vụ_07_2010

THƯ MỤC VỤ 07/2010


TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2 VĩnhLong

Vĩnh Long, ngày 24.06.2010

V/v Định Hướng Việc Dạy Giáo Lý

Mục đích của giáo dục Kitô giáo không chỉ là rèn luyện nhân cách con người thành hữu ích đối với bản thân, gia đình và xã hội, mà còn là giúp con người sống xứng đáng với tư cách con Thiên Chúa (Thư chung của HĐGM VN năm 2007, số 3).

1. Mọi người được gọi làm con Thiên Chúa, nên có quyền được loan báo Tin Mừng, quyền được giáo dục đức tin và được hướng dẫn sống đức tin. Tất cả bắt đầu từ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa: Con Thiên Chúa mặc xác phàm, là để ta có thể trở thành con của Chúa (x. Gioan 1,12; x. 2 Phêrô 1,4) Chúa Kitô Phục Sinh trao cho Hội Thánh sứ mạng phục vụ Tin Mừng:

"Các con hãy đi thu nạp môn đồ khắp muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy họ giữ mọi điều Ta đã truyền cho các con" (Mt 28,19; x. Gioan 20,21).

2. Hội Thánh được Chúa Kitô thiết lập và được Chúa Thánh Thần khai sinh vào ngày Lễ Ngũ Tuần, là kế hoạch của Thiên Chúa muốn cho toàn thể nhân loại trở thành một đoàn dân của Thiên Chúa (x. Tông huấn Giáo Hội tại Châu Á, số 24)

Để chu toàn sứ mạng nầy, Hội Thánh khởi đầu bằng việc rao giảng Tin Mừng cho muôn dân để nhờ nghe mà họ có thể đón nhận đức tin, và Hội Thánh dùng các Bí Tích để thánh hóa họ. Qua các thời đại, Hội Thánh không ngừng rao giảng cho lương dân và đồng thời chăm sóc cộng đoàn tín hữu.

Thánh Phêrô đã so sánh cộng đoàn tín hữu như những viên đá sống động được xây trên viên đá vững chắc đã được Thiên Chúa lựa chọn là Chúa Kitô (x. 1 Phêrô 2,6.-7). Nếu nhờ tin vào Chúa Kitô Phục Sinh và nhờ quyền năng thánh hóa của Chúa Thánh Thần, mà chúng ta trở thành Ngôi Nhà thiêng liêng, để loan truyền những kỳ công của Chúa (1 P 2,9), thì chúng ta phải ra sức gìn giữ đức tin và gia tăng đức ái. Bằng cách nào, nếu không phải là chuyên cần với giáo huấn của Hội Thánh, và tham dự Nghi Lễ Bẻ Bánh, như các tín hữu thuở ban đầu? Giữ Đạo không phải là sống với một hình ảnh còn lưu giữ trong ký ức, nhưng là sống với Chúa Kitô Phục Sinh hiện diện giảng dạy và ban niềm tin, qui tụ dân Chúa, thiết lập sụ hiệp thông, thánh hóa và dẫn dắt (x. Bênêđitô XVI, Bài Giáo lý ngày thứ tư 14.4.2010).

3. Hội Thánh là Cộng Đoàn được chọn để loan truyền những kỳ công của Chúa (1 P 2,9) Ai có thể cứu chữa thế giới và giải phóng con người? Câu trả lời duy nhất mà chúng ta có thể đưa ra: Đức Giêsu thành Nadarét, Người là Chúa và Đức Kitô, Người đã bị đóng đinh và đã sống lại . Nhờ tác vụ của Hội Thánh mà Mầu Nhiệm Kỳ Diệu Đức Kitô chết và sống lại hằng ngày được tái diễn mang lại ơn cứu chuộc (x Bênêđitô XVI, Bài Giáo lý ngày 5.5.2010).

Nhiệm vụ làm chứng không bao giờ là công việc riêng lẻ của một cá nhân, nhưng luôn luôn là công việc chung của cả Giáo Hội, với những trách nhiệm khác nhau và những cách thức hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, cách thức rao giảng cần thiết và chung cho mọi thành phần dân Chúa là làm chứng bằng chính cuộc sống, vì không thể có sự rao giảng Tin Mừng thật sự, nếu các Kitô hữu không lấy đời sống mình làm chứng tá, đi đôi với sứ điệp mà mình rao giảng. "Con người ngày hôm nay tin tưởng các chứng nhân hơn là thầy dạy" ( TH Giáo Hội tại Châu Á, 42).

Bởi vậy, việc dạy và học giáo lý phải đi liền với thực hành. Phải dạy điều mình tin và thi hành điều mình dạy. Phụng vụ của Hội Thánh nối kết việc công bố Lời Chúa với cử hành các Bí Tích, là để cho thấy sức mạnh biến đổi chúng ta đến từ Chúa. Ai có thể làm điều thiện mà mình đã học biết, nếu không có ơn Chúa. Cầu nguyện và lãnh nhận các Bí Tích, nhất là Bí Tích Thánh Thể là việc thiết yếu trong đời sống các tín hữu.

Tôma Nguyễn Văn Tân
...........Giám mục Vĩnh Long.


1217    19-02-2011 08:05:17