Sidebar

Thứ Ba
30.04.2024

Thư Mục Vụ_08_2011

LỜI CHỦ CHĂN
TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Ngày 20.7.2011

V/v  Loan báo Tin Mừng trong hoàn cảnh hôm nay

 

Kính gởi : Các Linh Mục, các Tu Sĩ và Anh Chị Em Giáo dân
                Giáo Phận Vĩnh Long

 

"Các con là ánh sáng trần gian. Sự sáng của các con phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy các công việc tốt đẹp các con làm, mà tôn vinh Cha các con, là Đấng ngự trên trời" (Mt 5,14-.15).

 

1. Do tự bản tính, Hội Thánh là Thừa Sai, vì đã lãnh nhận sứ mạng nầy từ chính Chúa Kitô, sứ mạng loan báo Chúa Giêsu Kitô là Đấng Cứu Tinh duy nhất cho trần gian: "Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi thụ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu chuộc; còn ai không tin, thì sẽ bị luận phạt" (Mc 16,15-16). Cho tới nay, sau  hơn hai mươi thế kỷ, Hội Thánh có mặt tại  các Châu Lục, có đại diện của Đức Thánh Cha tại hầu hết các nước trên thế giới. Tuy nhiên còn rất nhiều người  chưa biết Chúa Kitô. Ngay trong Địa phận Vĩnh Long của chúng ta, trên bốn triệu dân chỉ có gần 200.000 người Công Giáo. Nếu xét đến tình trạng giữ đạo, thì cũng phải nhìn nhận có nhiều người bê trễ, rối rắm, đó lại là một trở ngại cho việc loan báo Tin Mừng.

 

2. Không thể có việc phúc âm hóa thật sự nếu không có việc loan báo một cách rõ ràng Đức Giêsu là Chúa (x. 2 Cor 4,5; Tông Huấn Gíao Hội tại Châu Á, 19). Loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô cho người Do Thái hay cho thế giới ngoại giáo gặp phải nhiều khó khăn (x. chứng từ của Thánh Phaolô, Roma 8,35) và bằng nhiều hy sinh. Nhưng vì xác tín rằng làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô chính là sự phục vụ cao quí nhất mà Hội Thánh có thể cống hiến cho các dân tộc, vì nó đáp ứng nguyện vọng sâu xa của họ là đi tìm Đấng Tuyệt Đối, và khai mở cho họ những sự thật và những giá trị bảo đảm cho sự phát triển toàn diện của con người, nên  trong suốt hai mươi thế kỷ Hội Thánh vẫn liên tục ra đi gặp gỡ các dân tộc và chia sẻ cho họ Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô.

 

Ngày nay, Hội Thánh phải vất vả rao giảng Chúa Giêsu Kitô cho thế giới tục hóa, cho một Châu Âu đang chối bỏ nguồn gốc căn cội Kitô giáo của mình. Trong chuyến viếng thăm mục vụ tại Úc Châu cuối năm 1986, Đức Gioan Phaolô II  đã được một chú bé hỏi ngài: "Thưa Đức Thánh Cha, con muốn biết điều gì làm cho Giáo Hoàng đau khổ nhất ". Đức Thánh Cha đáp lại : "Đau khổ lớn nhất của Giáo Hoàng là thấy nhiều người không đón nhận tình yêu của Chúa Giêsu."

 

3. Tại Việt Nam chúng ta, mọi thành phần Dân Chúa đều cảm thấy trách nhiệm của mình đối với sứ mạng loan báo Tin Mừng. Điều nầy được nêu lên  trong Sứ Điệp của Đại Hội Dân Chúa năm 2010 :

"Hội Thánh Chúa Kitô có mặt trong lịch sử nhân loại với sứ mạng loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa trong quyền năng Thánh Thần. Cũng thế, Hội Thánh Chúa Kitô tại Việt Nam có sứ mạng loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa, tiếp nối sứ mạng của Chúa Kitô"  (ĐHDC số 2).

Chúng ta đang gặp phải những tình huống thật khó khăn cho việc sống và làm chứng đức tin. Đất Nước của chúng ta đang cố gắng chạy theo đà phát triển của thế giới bên ngoài, nhưng không quan tâm đến việc phát triển nhân cách, phát triển đạo đức. Do đâu mà có tệ nạn tham ô, bất công, bạo hành khắp nơi. Chủ nghĩa tương đối thực dụng lan tràn, khiến người ta nghĩ rằng có thể làm bất cứ điều gì để có lợi, hưởng lợi, miễn là không bị ai bắt gặp, không bị ai nhìn thấy. Thái độ dững dưng đối với  Đạo Nghĩa, xem thường những giá trị đạo đức như tình gia đình gia tộc, tương thân tương ái, đưa tới nguy cơ phá đổ nền đạo đức truyền thống, bất lợi cho việc rao giảng Tin Mừng.

 

4. Phải chăng đây là lúc chúng ta cần  nghe lập lại lời của Thánh Phaolô: "Hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện; hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ" (2 Tim 4,2).

 

Đức Gioan Phaolô II, rồi cả Đức Bênêđitô XVI, thực hiện nhiều chuyến đi đến các Quốc Gia. Để làm gì, nếu không phải là nhằm củng cố các tín hữu trong lòng tin, tinh thần và đức hạnh, và khơi dậy sức sống truyền giáo.

 

Tuân  theo lệnh truyền của Chúa Kitô "Hãy ra khơi" (Lc 5,4) noi gương các Đức Giáo Hoàng, chúng ta hãy "đến với muôn dân", để phục vụ Nước Thiên Chúa, vương quốc sự thật, sự sống, công chính , yêu thương và bình an

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
   Giám mục của Anh Chị Em

1086    08-08-2011 22:34:32