Sidebar

Thứ Ba
30.04.2024

Thư Mục Vụ_09_2010

THƯ MỤC VỤ 09/2010


Tòa Giám Mục Vĩnh Long
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Ngày 24.8.2010

V/v Giáo xứ và việc dạy Giáo lý

Trong Tông huấn sau Thượng Hội Đồng Giám Mục năm 1977 về việc dạy giáo lý, Đức Gioan Phaolô II viết :

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng, theo ước nguyện của rất nhiều Giám mục, Cộng Đoàn Giáo Xứ phải là nơi cổ võ việc dạy giáo lý và là địa điểm ưu tiên cho công cuộc nầy" ( CT 67).

1. Họ Đạo hay Cộng Đoàn Giáo Xứ là một đoàn tín hữu nhất định được thiết lập cách bền vững thành cộng đoàn dưới quyền lãnh đạo của một mục tử riêng (Gl 515). Mục tiêu của Cộng đoàn nầy là gì ?

Cộng Đoàn nầy phải tìm lại được ơn gọi của mình là nhà của một gia đình, mang tính huynh đệ và niềm nở, nơi đó mọi người đã lãnh nhận Phép Rửa và Bí Tích Thêm Sức nhận thức rằng mình là đoàn dân của Thiên Chúa. Ở đó họ nhận được Giáo lý lành mạnh và Bánh Thánh Thể bẻ ra ï làm lương thực dồi dào cho họ trong khuôn khổ của việc cử hành phụng vụ (CT 67) .

Dạy Giáo lý là một trong những bổn phận quan trọng của Hội Thánh, một sinh hoạt cần thiết để nuôi dưỡng đức tin và gia tăng sức sống cho Hội Thánh. Mọi sinh hoạt của các hội đoàn có kèm theo chương trình trau dồi giáo lý nhằm huấn luyện đời sống tâm linh, quy về việc tuyên xưng đức tin, ý thức mình là thành phần của Hội Thánh, người có Đạo dấn thân trong xã hội luôn sống theo tinh thần Phúc Âm: "Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép rửa, một Thiên Chúa là Cha" (Êph 4,5-6).

Đâu đâu người ta cũng có thể dạy giáo lý, nhưng cộng đoàn giáo xứ phải là nơi cổ võ việc dạy giáo lý và là địa điểm ưu tiên cho công việc nầy (CT 67). Giáo xứ là trung tâm qui hướng cho mọi thành phần dân Chúa, ngay cả những người không hành đạo .

2. Nhiệm vụ giảng dạy còn phải kết hợp với sứ mạng thánh hóa. Giáo lý dự tòng chuẩn bị cho học viên gia nhập vào cộng đoàn, tham dự các sinh hoạt của Hội Thánh. Giáo lý Rước Lễ chuẩn bị học viên tham dự Bàn Tiệc Thánh Thể. Giáo lý Thêm Sức chuẩn bị cho các tín hữu lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần để trở thành nhân chứng đức tin. Giáo lý Hôn nhân chuẩn bị các tín hữu bước vào đời sống đôi bạn, để làm chứng tình yêu cho nhau, cho con cái và cho mọi người.

Như vậy, việc giáo dục đức tin phải đi trước để chuẩn bị cho đời sống bí tích. Không thể chấp nhận chuyện cưới hỏi trước rồi sẽ học giáo lý sau, cũng như cho Rửa Tội trước rồi sẽ tìm giờ học giáo lý thêm.

Việc dạy giáo lý cần phải được tổ chức theo trật tự hợp lý. Chương trình phải đầy đủ, theo chỉ dẫn của Hội Thánh, nhưng có thể thích ứng với từng lứa tuổi, để con cái Chúa được nhiều lợi ích thiêng liêng.

3. Để kết luận, ta nên nghe lại lời của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II : "Từ rất sớm, người ta đã dùng từ ngữ dạy giáo lý để gọi toàn thể các nỗ lực trong Giáo Hội nhằm thu nạp môn đệ (x.Mt 28,19), để giúp nhân loại tin rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, ngõ hầu nhờ tin mà được sống nhân danh Người (Gioan 20,31), để giáo dục và trong cuộc sống nầy và nhờ thế, xây dựng Thân Mình của Đức Kitô" (CT 1).

Nơi nào lơ là việc dạy giáo lý, thì đời sống đạo hạnh của giáo dân sa sút. Không ân cần giáo dục đức tin, dần dà sẽ không còn người đến Nhà Thờ nữa. Chẳng những không có thêm người mới, mà những người cũ cũng sẽ biến mất, vì thiếu ánh sáng đức tin dẫn đàng chỉ lối, họ dễ ngã theo những lầm lạc.

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
...............Giám Mục Vĩnh Long


936    19-02-2011 08:09:35