Sidebar

Thứ Hai
29.04.2024

Thư Mục Vụ_10_2010

THƯ MỤC VỤ 10/2010


Tòa Giám Mục Vĩnh Long
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Ngày 25.9.2010

V/v Linh Mục và Việc Dạy Giáo Lý

1. Gương cha Thánh Gioan Maria Vianney

Hội Thánh đã cử hành Năm Linh Mục khai mạc ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu 19.6.2009 và kết thúc cũng vào ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu 11.6.2010. Cha Gioan Maria Vianney là Linh Mục của Thánh Tâm Chúa Giêsu, là Tông Đồ của Tình Yêu , của Lòng Thương Xót Chúa.

Bằng cách nào cha Gioan Maria Vianney đã biến đổi cộng đoàn bé nhỏ tại Ars, không đầy 300 tín hữu, mà không còn mấy người đến Nhà Thờ? Vào đầu tháng 2 năm 1818, khi trao Văn Thư Bổ Nhiệm cho cha Gioan Maria Vianney, Cha Courbon nói với người: "Bên đó người ta ít kính mến Chúa lắm, cha sang đó mà lo cho con chiên yêu mến Chúa hơn". Người đáp lại : "Sở nguyện của con là lo cho con chiên kính mến Chúa".

Cha đến Ars ngày 9.2.1818, lúc 32 tuổi. Cha làm những việc mà mỗi Linh mục có thể làm theo chức phận của mình: cầu nguyện, cử hành các Bí Tích, dạy giáo lý, các việc bác ái đối với người nghèo khó. Ban đầu cha dành thời giờ đi thăm viếng các gia đình, có khi ra đồng để gặp gỡ những người dân quê và trao đổi với họ vài ba câu. Thấy họ nghèo, ít học và cũng ít biết giáo lý, lại thích vui chơi, lui tới các quán rược, thích nhảy, không quen đến Nhà Thờ. Cha muốn cho con chiên của mình sốt sắng ngoan đạo, nên thường gay gắt bài bác những tệ nạn. Cha nói với họ: Có hỏa ngục đó nghe anh chị em, tôi không bịa đặt đâu. Nhưng cha không thành công. Bây giờ cha dành nhiều thời giờ ở trong Nhà Thờ, cầu nguyện trước Nhà Tạm, làm nhiều việc hy sinh hãm mình. Lời dạy của cha nhẹ nhàng hơn.

Cha quan tâm nhất là dạy giáo lý cho trẻ em. Cha bắt đầu qui tụ trẻ em. Dần dần các phụ huynh cũng theo con em của họ, ngồi lại phía sau để nghe cha dạy. Sở dĩ cha thu hút được nhiều người, chắc chắn không phải bằng lời lẽ chải chuốt, cũng không phải bằng cách ngăm đe gắt gỏng nữa. Catherine Lassagne, người cộng tác với cha suốt đời, làm chứng rằng chính tình yêu đã cải thiện Họ Đạo chớ không phải gì khác. Tuổi càng cao và sức càng kiệt thì lòng mến Chúa càng gia tăng. Các bài giảng và giáo lý của cha hầu như lúc nào cũng xoay quanh tình yêu Chúa. Từ việc dạy giáo lý cha đưa con chiên của mình đến Tòa Giải Tội, đến Lòng Thương Xót Chúa.

2. Giáo huấn của Hội Thánh

Xin nghe lời nhắn nhủ của Đức Gioan Phaolô II:"'Về phần anh em là Linh Mục, đây là địa hạt trong đó anh em là cộng tác viên trực tiếp của các Giám Mục của anh em. Công Đồng đã gọi anh em là những nhà giáo dục đức tin ( Vat. II,PO , số 6): anh em có thể nào làm người giáo dục đức tin hoàn hảo bằng phương thế khác hơn là bằng cách dành phần tối hảo trong các nỗ lực của anh em để tăng trưởng cộng đoàn của anh em trong đức tin không ? Dù anh em phụ trách các giáo xứ, làm tuyên úy trường học , Trung hay Đại học, chịu trách nhiệm mục vụ ở bất cứ cấp bực nào, hoặc là cổ võ viên của những cộng đoàn lớn hay nhỏ, nhưng nhất la những đoàn thanh niên, thì Giáo Hộicũng mong ước anh em không bỏ sót các việc nào cần thiết cho một công cuộc dạy giáo lý có tổ chức và định hướng... Tất cả những người có đức tin đều có quyền học giáo lý, tất cả các chủ chăn đều có bổn phận lo liệu việc ấy" (CT, số 64).

3. Kết :

Việc mục vụ của chúng ta ngày càng gặp nhiều trở ngại trong xã hội thế tục hóa, chỉ biết đánh giá trên lợi nhuận và cổ võ đời sống hưởng thụ, dễ dãi. Chúng ta quyết tâm thực hiện sứ mạng của mình, làm sao cho Hội Thánh luôn hiện diện và phục vụ: "Trước mặt Thiên Chúa và Đức Kitô Giêsu, Đấng sẽ phán xét kẻ sống và kẻ chết, vì cuộc Hiển Linh và vương quyền của Người, tôi khẩn thiết yêu cầu : Hãy rao giảng Lời Chúa, hãy ứng phó lúc thuận lúc nghịch, hãy biện bác, hãy khiển trách, hãy khuyên lơn, hết tình đại lượng và dụng tâm dạy dỗ" (2 Tim 4,1-2).

Mong sao cho các Họ Đạo chúng ta hôm nay tiếp tục truyền thống của cộng đoàn tín hữu ban đầu "Họ chuyên cần với giáo huấn của các Tông đồ và sự hiệp thông, trong việc Bẻ Bánh và Cầu Nguyện" ( Tđcv 2,42).

+ Tôma Nguyễn Văn Tân
...............Giám Mục Vĩnh Long


851    19-02-2011 08:11:37