Sidebar

Thứ Ba
30.04.2024

Thư Mục Vụ_11_2010

THƯ MỤC VỤ 11/2010


TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG

103 đường 3/2

Vĩnh Long

28.10.2010

V/v Chia Sẻ Trách Nhiệm Dạy Giáo Lý

"Việc dạy giáo lý vẫn là và sẽ còn là một công cuộc mà toàn thể Hội Thánh phải cảm thấy và muốn gánh lấy trách nhiệm" (Gioan Phaolô II, CT 16).

1.  Chia sẻ hay Tham gia

Ngày nay, người ta hay nói đến  chia sẻ. Chia sẻ với nhau  những cảm nghĩ của mình về một vấn đề. Giữa các Bạn Trẻ có những buổi cầu nguyện và  chia sẻ Lời Chúa. Rồi có thể chúng ta cũng nghe nói về tham gia. Tham gia một cuộc lễ :  góp phần vào việc tổ chức buổi lễ. Tham gia theo một nghĩa hơi lạ tai như tham gia giao thông, không cùng một mục tiêu. Khi nói  chia sẻ hay tham gia trách nhiệm Dạy Giáo Lý chúng ta hiểu như thế nào ?

Chia sẻ hay Tham gia là phương cách diễn tả và thể hiện sự hiệp thông  trong Hội Thánh.

"Chúa Giêsu Kitô đã thiết lập Hội Thánh như Thân Thể Người cách mầu nhiệm, khi qui tụ các tín hữu từ muôn nước,

thông ban Thánh Thần cho họ. Trong Thân Thể mầu nhiệm nầy sự sống Chúa Kitô tràn lan trên các tín hữu" (1 Cor 12,12).

Ai trong chúng ta không biết tín điều "Các Thánh Thông Công" là gì. Sự kết hợp của Chúa Kitô với các tín hữu như Đầu với thân mình, và nhờ Chúa Kitô mà các tín hữu kết hợp với nhau như những chi thể của nhau. Sự kết hợp nầy bắt nguồn từ việc xức dầu thánh hiến của Bí Tích Rửa Tội, được phát triển trong Bí Tích Thêm Sức, được thể hiện và nâng đỡ trong Bí Tích Thánh Thể. Đó là Đó là  Hội Thánh Thông Công hay  Giáo Hội Hiệp Thông.

"Sự hiệp thông trong Hội Thánh là một ân điểnä, ân điển lớn lao do Thánh Thần ban tặng; các tín hữu được mời gọi lãnh nhận với lòng tri ân đồng thời sống ân điển nầy với tinh thần trách nhiệm. Điều đó được thể hiện cụ thể qua sự tham gia của họ vào đời sống và sứ mạng của Hội Thánh" (Gioan Phaolô II, Kitô hữu giáo dân, 20).

Mỗi tín hữu là thành phần Thân Thể của Chúa Kitô, tham dự vào ba chức vụ của Chúa Kitô : "Anh em là dòng dõi dược tuyển chọn, hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Thiên Chúa" (1 P 2,9). Do đó mọi Kitô hữu, dầu là giáo dân,  không có quyền tự khép kín hoặc dửng dưng với cộng đoàn, nhưng phải thể hiện ơn gọi sống hiệp thông bằng cách tham gia vào đời sống và sứ mạng của Hội Thánh. Mỗi người phải không ngừng theo ân điển Chúa Thánh Thần ban cho để phục vụ (x. KTH Giáo dân 20). 

2. Thành viên và trách nhiệm

Để chia sẻ hay tham gia vào đời sống và sinh hoạt của Hội Thánh,  các tín hữu phải ý thức  họ là thành phần  của  Thân Thể Chúa Kitô, và trách nhiệm chia sẻ hay tham gia sinh hoạt của Cộng Đoàn. Họ đón nhận ân sủng của Chúa Thánh Thần để sống hiệp nhất với Đức Kitô và trong Đức Kitô, hiệp nhất  với  anh chị em tín hữu (x. KTHGD 19).

3. Mỗi người theo cách thế của mình

Mỗi người theo ân điển Chúa Thánh Thần ban cho để phục vụ, dưới sự hướng dẫn khôn ngoan của các chủ chăn  (x. 1 Cor 12,28; Eph 4,7.11-13; KTH GD 20). Mỗi người theo cách thế của mình tích cực cộng tác, với tinh thần trách nhiệm (x.KTH GD 21).

Sứ mạng cứu chuộc của Hội Thánh được thực hiện không những nhờ các thừa tác viên đã lãnh Bí Tích Truyền Chức Thánh, nhưng còn nhờ tất cả mọi giáo dân do ơn Bí Tích Rửa Tội và Thêm Sức, và những ơn gọi  riêng biệt của mình (x.KTH GD 23).

Đức Gioan Phaolô II đã dạy cách  rất minh bạch: Do chức vụ của mình và ở cấp bậc khác nhau, các vị chủ chăn (Giám mục, Linh mục) có trách nhiệm trên hết trong việc nâng cao, hướng dẫn và phối trí việc dạy Giáo lý. Ở một cấp bậc khác, các phụ huynh có trách nhiệm riêng biệt. Thầy dạy, các thừa tác viên khác nhau, các giáo lý viên... đều có trách nhiệm rõ rệt trong việc giáo dục lương tâm tín hữu, rất quan trọng cho đời sống Hội Thánh (x. CT 16).

Bởi vậy, việc chia sẻ hay tham gia giáo dục đức tin  nhằm vào mục tiêu chung vừa để phát huy đời sống các tín hữu, vừa  rao giảng Chúa Giêsu Kitô Đường hạnh phúc cho mọi người. Chia sẻ trách nhiệm không phải là việc tùy nghi, nhưng là một đòi buộc tất yếu của Hội Thánh Thông Công.  Không ai có thể thay thế cho người khác, và mỗi người phải theo chức phận của mình cộng tác vào  việc xây dựng Hội Thánh Hiệp Thông như lòng mong ước của Chúa Kitô.

+ Tôma Nguyễn Văn Tân

  Giám Mục Vĩnh Long

 


868    19-02-2011 08:16:43