Sidebar

Thứ Ba
19.03.2024

Ngày gia đình Tiểu Chủng Viện Vĩnh Long 2017

 

Anh em chúng ta có chung một ngôi nhà. Anh em chúng ta có chung một người cha. Dù có đi xa vẫn mong quay về nhà…” (Lời bài hát Ngôi Nhà Chúng Ta) là chủ đề của ngày họp mặt Gia Đình Tiểu Chủng Viện Vĩnh Long năm 2017.

Một thông lệ của các bạn trẻ trong Giáo phận Vĩnh Long, ai cũng nhớ ngày lễ Chúa Chiên Lành hàng năm (Chúa Nhật IV sau lễ Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh), Giáo phận có ngày cầu nguyện và giới thiệu ơn gọi sống đời tận hiến trong các Dòng tu nam, nữ và Chủng viện của Giáo phận. Bên cạnh đó, riêng ngày 02 tháng 9 hàng năm là Ngày Gia Đình Tiểu Chủng Viện để họp mặt các chủng sinh dự bị, dự tu của Chủng viện, cũng như các bạn trẻ nam muốn tìm hiểu ơn gọi linh mục giáo phận (linh mục triều).

Theo chương trình thì 8g00 khai mạc ngày Gia Đình Chủng Viện, nhưng mới 6g30 các anh em từ khắp nơi trong Giáo phận đã tuôn về Chủng viện từng đoàn, từng đoàn thật vui nhộn như một ngày lễ hội.

Đúng 8g00 MC Phanxicô Phạm Thanh Phong (chủng sinh dự bị) mời gọi anh em vào hội trường Tiểu Chủng Viện để ổn định và chào hỏi nhau. Đồng thời giới thiệu anh em với Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương - Tổng đại diện của Giáo phận, quý Cha trong Ban Mục Vụ Ơn Gọi… tất cả cùng chào đón nhau bằng một tràng pháo tay thật giòn giã!

Kế đó, Cha Giám đốc Tiểu Chủng Viện, cũng là Cha trưởng Ban Mục Vụ Ơn Gọi thay mặt quý Cha thường trú tại Tiểu Chủng Viện và quý Cha trong Ban mục vụ nói lời chào anh em, nêu lý do của ngày họp mặt và khai mạc ngày Gia Đình Chủng Viện.

Dứt lời khai mạc của Cha giám đốc là tiếng nhạc của bài hát chủ đề được cất lên thật sôi động. Với tiếng hát, điệu nhảy của anh em chủng sinh dự bị và những tràng pháo tay của anh em tham dự như muốn vỡ tung những bức tường của hội trường Chủng viện!

Chương trình được tiếp tục với đề tài học hỏi: “Dự Tu Sống Có Chương Trình” của Đức Ông Tổng Đại Diện. Qua đó, Đức Ông mời gọi tất cả anh em hãy có một chương trình sống sao cho tốt giữa một môi trường “xô bồ” của giới trẻ và xã hội ngày nay, để đạt được mục đích là trở thành linh mục và phải là linh mục thánh thiện của Giáo Hội.  

Ngày Gia Đình Chủng Viện được đánh dấu với cao điểm là Thánh lễ cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu linh mục Giáo phận vào lúc 10g00, Đức Cha Phêrô giám mục Giáo phận chủ tế, và cùng đồng tế với ngài có hơn 15 linh mục. Dựa vào Lời Chúa của ngày hôm nay (Mt 25,14-30), Đức Cha ví ơn gọi và tài năng của mọi người chúng ta có thể so sánh như những nén bạc được Ông Chủ trao phó: có người được năm nén, có người ba nén và cũng có người một nén. Mới khởi đầu ơn gọi của chúng ta là những anh em dự tu hay những anh em mới bắt đầu tìm hiểu ơn gọi, có thể chỉ là một nén thôi, nhưng anh em đừng đem đi chôn giấu nó. Nó có thể bị lạc mất hoặc nó trở nên vô ích, mà hãy đem nó đi làm lợi là phát triển cho ơn gọi của mình được lớn lên…  

Sau thánh lễ, anh em cùng dùng cơm trưa đạm bạc trong gia đình chủng viện. Đạm bạc nhưng thật ngon vì thắm thiết tình nghĩa cha con, thầy trò và anh em với nhau.

Sang buổi chiều, anh em họp nhau theo mỗi tỉnh với Cha phụ trách ơn gọi của tỉnh mình. Anh em cởi mở chia sẻ cho nhau những khó khăn, cũng như những kinh nghiệm vượt qua những trở ngại để giữ gìn ơn gọi của mình trong các môi trường: đại học, công ty, họ đạo …

14g00 anh em trở lại hội trường để cùng với quý Cha trong ban đào tạo và ban mục vụ giải đáp những thắc mắc có liên quan đến đời sống ơn gọi, cũng như những điều kiện để được gia nhập Tiểu Chủng Viện; Xen kẻ đó là những tiết mục văn nghệ giao lưu…Buổi chiều trời nắng nóng và thấm mệt, tưởng chừng như anh em sẽ ít tham gia. Nhưng ngược lại, tinh thần và sức sống của những người trẻ thì dường như không biết mệt mỏi khi được thu hút vào một điều gì hoặc một lý tưởng mà mình đang theo đuổi.

Chương trình Ngày Gia Đình Chủng Viện 2017 được khép lại sau lời đúc kết của Cha giám đốc Tiểu Chủng Viện, lời ban huấn từ của Đức Ông Tổng đại diện, và sau cùng là lời ban phép lành của quý Cha hiên diện cho anh em trên đường trở về bình an. Tất cả anh em chủng sinh dự bị, dự tu và những anh em đi tìm hiểu ơn gọi ngày hôm nay ra về với lòng đầy phấn khởi, và ước mong sao những điều mà Thầy Giêsu đã khởi sự nơi mỗi người chúng con cũng sẽ được hoàn tất cách tốt đẹp theo chương trình của Ngài.

Chúng con xin hết lòng cám ơn quý Cha sở, Cha phó, quý Thầy và Cha Mẹ đã cho chúng con đi tham dự Ngày Gia Đình Chủng Viện hôm nay thật hữu ích. Đời người: lý tưởng sống sao cho cao đẹp; ơn gọi nào để sống cho hạnh phúc, đâu phải chỉ có một chọn lựa là lập gia đình sống đời hôn nhân!

Vài hình ảnh…

 img0600

 img0602

img5295

img5301

img5306

img5323

img5331

img7455

img7458

img7479

img7488

img7495

img7500

img7506

img7516

img7526


img7528


img7532

img7546

img7553img7559
img7561


img7562





img75621

img7563
img7565
img7571





















img7586






img7587






















 

4834    04-09-2017