Cursillo.jpg 

 

I. PHẦN DẪN NHẬP

 

Mỗi Dòng tu, mỗi Đoàn hội, mỗi Phong trào (PT) đều có một đặc sủng riêng cho Dòng, Đoàn hội và Phong trào đó. Trong phạm vi của bài viết, ta cùng tìm hiểu:

 

•TÌM HIỂU NÉT CHUNG CỦA ĐẶC SỦNG;

 

•TÌM HIỂU ĐẶC SỦNG CỦA PT CURSILLO, MỘT PT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO.

 

II. PHẦN TÌM HIỂU

 

1.TÌM HIỂU NÉT CHUNG CỦA ĐẶC SỦNG.

 

Theo tự điển Công Giáo của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Ủy ban Đức tin, Ban từ vựng thì đặc sủng được hiểu như sau:

 

“Charisma, Charism, Charisme (Đặc Ân)

Đặc: Riêng;

Sủng: Ân huệ;

Đặc Sủng: Ơn riêng.

 

Đặc sủng là những ơn huệ đặc biệt của Chúa Thánh Thần ban cho cá nhân hay tập thể vì lợi ích của cộng đoàn, vì nhu cầu của thế giới, nhất là nhằm xây dựng Hội Thánh.

 

Đặc sủng Chúa Thánh Thần ban cho mỗi người thì đa dạng như ơn làm phép lạ, ơn làm ngôn sứ, ơn phân định Thần Khí: “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung. Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy; người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bầy. Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin; kẻ thì cũng được chính Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh. Người thì được ơn làm phép lạ; người thì được ơn nói tiên tri; kẻ thì được ơn phân định Thần Khí; kẻ khác thì được ơn nói các thứ tiếng lạ; kẻ khác nữa thì được ơn giải thích các tiếng lạ” (x 1Cr 12, 4-10).

 

Chỉ có Huấn quyền của Hội Thánh mới có thẩm quyền nhận định các đặc sủng (x LG 12; GLHTCG 801)”

 

2.ĐẶC SỦNG CỦA PHONG TRÀO CURSILLO

 

2.1 Bối cảnh ra đời đặc sủng của Phong trào Cursillo.

 

   2,1,1 Cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn đẫm máu ở Tây Ban Nha 1936-1939, giữa phe cầm quyền Cộng Hòa ra đời từ 1931 do Liên Xô nuôi dưỡng, và phe nổi dậy Quốc Gia do tướng Franco được Đức, Ý trợ giúp. Nội chiến chấm dứt năm 1939, phe Quốc Gia thắng. Hậu quả để lại thật đau lòng với 6832 Linh mục, tu sĩ nam nữ bị giết chết, gần 100.000 Kitô hữu bị sát hại…(Wikipedia)

 

   2.1,2  Chiến tranh thế giới lần thứ II (1939-1945) để lại hậu quả khủng khiếp: Phe trục gồm: Đức, Nhật Bản, Ý, Hungary… bị bại trận, chết 12 triệu người trong đó có 8 triệu quân nhân và 4 triệu thường dân; phe Đồng Minh: Hoa Kỳ, Liên Xô, Anh, Trung Quốc, Pháp, Balan, Canada, Úc… dù thắng, nhưng có tới 61 triệu người chết, trong đó thường dân 45 triệu, quân nhân 16 triệu…(Wikipedia)

 

  2.1,3 Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Piô XII ngày 06-02-2040.

 

(Vị Giáo Hoàng thứ 260, sinh 1876 mất 1958, trị vì 1939-1958, 19 năm. Ngài đặc biệt chú tâm đến việc Tông đồ giáo dân).

 

Ngài nhìn nhận có nhiều Kitô hữu đã xa rời đời sống Kitô hữu. Ngài khuyến khích các thành phần lãnh đạo trong Giáo Hội nỗ lực tìm mọi cách mang những Kitô hữu này trở về với các giá trị của đạo đức Kitô giáo.

 

  2.1,4 Ông Eduardo Bonnin được đánh động bởi lời kêu gọi của Đức Thánh Cha. Ông NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG và được ơn đón nhận đặc sủng. Khóa Cursillo 3 Ngày từ 07 đến 10 tháng 01 năm 1949 được gọi là Khóa #1 (Trước đã có 6 Khóa…)

 

2.2Đặc sủng của Phong trào Cursillo:

 

“C. ĐẶC SỦNG CURSILLO GIÚP NHÂN LOẠI CẢM NHẬN ĐƯỢC TÌNH YÊU THIÊN CHÚA.

 

56. Đặc sủng của Phong trào Cursillo tiếp tục mang lại tình yêu Thiên Chúa cho nhân loại ngày nay một cách hữu hiệu - đặc biệt cho những ai xa cách Thiên Chúa. Phong trào là một phương tiện loan báo Tin Mừng hữu hiệu, canh tân của Giáo Hội và cho thế giới” (TTNT3, điều 56)

 

“C THE CHARISM OF THE CM ENABLES ALL TO EXPERIENCE GOD'S LOVE TODAY

 

The charism of the CM continues to be a very effective way of bringing the love of God to people of today — especially those far away. It is a valid instrument of evangelization and Christian renewal in the Church and for the world.” (TTNT 3, điều 56 Bản tiếng Anh).


2.3 Giáo Hội công nhận đặc sủng của Phong trào Cursillo.

 

“Đặc sủng nguyên thủy đã được hàng Giáo phẩm của Giáo Hội chuẩn nhận. Sự chuẩn nhận đặc sủng của Phong trào Cursillo khởi nguyên qua Đức Giám mục Juan Hervás, Giám mục Giáo phận Majorca, ngay từ lúc khởi đầu của Phong trào . Sau đó tất cả các Giám mục công nhận Phong trào Cursillo trong các Giáo phận, và Đức Giáo Hoàng Phaolô VI , Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II   và Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI cũng chuẩn nhận Phong trào Cursillo .

 

Sự công nhận Tổ Chức Cursillo Thế Giới (OMCC) và việc phê chuẩn Điều lệ của Phong trào do Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân thực hiện là một bước tiến để Giáo Hội qua hàng Giáo phẩm chuẩn nhận đặc sủng của Phong trào .

 

một cách tự nhiên và chú tâm hướng đến những người xa cách” (TTNT 3 điều 43)

 

1x. JUAN HERVÁS, Cursillos in Christianity, Instrument of Christian Renewal (CCICR) – Khóa học về Kitô Giáo, Khí cụ canh tân Kitô hữu, Madrid 1954, tr. 32.

 

2 Thông điệp Đại Hội Ultreya Thế Giới lần I, Roma 1966.

 

3 Thông điệp Đại Hội Ultreya Thế Giới lần III, Roma 2000.

 

4Thông điệp Đại Hội Ultreya Thế Giới lần IV, Los Angeles 2009.

 

5HỘI ĐỒNG GIÁO HOÀNG VỀ GIÁO DÂN, Sắc lệnh Công nhận OMCC, 2004

 

“Discernment by the Pastors of the Church:

 

“The original charismatic inspiration has been discerned and accepted by the pastors of the Church. The discernment of the charism of the CM was initially made through D. Juan Hervás1, Bishop of the Diocese of Mallorca, at the beginnings of the movement.2 Then, by all diocesan bishops who accepted the CM in their dioceses, as well as by Popes Paul VI 3, John Paul II 4 and Benedict XVI.5

 

The recognition by the Pontifical Council for the Laity of the World Organization of the Cursillo Movement  (OMCC) and the approval of its Statutes is another step in the process of discernment of the charism of the CM by the pastors of the Church.” (TTNT 3 điều 43 bản tiếng Anh)

 

2.4  “Đặc sủng là hạt giống nảy sinh ra mọi yếu tố thiết yếu như: Nguyên nhân tại sao (Tâm tưởng); để làm gì (Mục đích), hay phương pháp thực hiện (Sách lược và phương pháp)” (điều 35 TTNT3).

 

 “The charism like a seed germinates everything essential to the movement: its why (mentality); its what for (purpose) and its how (strategy and method).” (TTNT3 bản tiếng Anh)

 

2.4.1 Đặc sủng nảy sinh TÂM TƯỞNG

 

Tâm tưởng hay còn gọi là Tâm thức, theo sự diễn tả của ông Eduardo Bonnin, vị sáng lập Phong trào thì tâm tưởng của Phong trào Cursillo là:

 

 - “Thông tin tuyệt diệu nhứt là Thiên Chúa yêu mến chúng ta trong Chúa Kitô.

 

 - Được thông đạt bằng một phương tiện tuyệt hảo nhứt, đó là tình bạn.

 

 - Nhắm vào sự ưu việt của mỗi cá nhân. Đó là con người có khả năng xác tín, cương quyết và kiên trì.” (Trích từ Cẩm Nang Lãnh Đạo).

 

“The mentality of the Cursillo Movement, as expressed by Eduardo consists of:

 

-Proclaiming the best news of the best reality:

·That God, in Jesus Christ, loves us;

-Communicated by the best means;

·Which is friendship;

-Towards the best of each one

·Which is the person > his capacity of:

> Conviction

> Decision

 > Constancy” (Trích từ Cẩm Nang Lãnh Đạo).

 

  2.4.2  Đặc sủng nảy sinh MỤC ĐÍCH của Phong trào

 

“Mục đích của Phong trào Cursillo: "để giúp tha nhân sống những điều căn bản hầu trở nên người Kitô hữu đích thực, giúp khám phá, tôn trọng và chu toàn ơn gọi riêng của họ, và thúc đẩy những Kitô hữu nòng cốt hầu làm dậy men môi trường bằng tinh thần Phúc Âm”.” (TTNT 3 điều 95).

 

“The purpose of CM is “to make possible to live what is fundamental to being Christian, helping to discover and achieve the person’s personal vocation, with respect to the same, in order to promote nuclei of Christians who leaven their environments with the Gospel”.” (TTNT 3 điều 95bản tiếng Anh).

 

“Mục đích của Phong trào Cursillo là biểu hiện cuối cùng của đặc sủng Cursillo. Phong trào Cursillo hiện hữu để hoàn thành sứ mạng đặc biệt là loan báo Tin Mừng trong Giáo Hội và trên thế giới.” (TTNT 3 điều 108)

 

“The purpose of the CM is the ultimate expression of its charism. The CM exists to accomplish a specific evangelising mission in the Church and in the world.” (TTNT 3 điều 108)

 

2,4.3 Đặc sủng nảy sinh ra SÁCH LƯỢC của Phong trào

 

“Sách lược là kế hoạch hành động toàn diện của Phong trào Cursillo. Sách lược phải trung thành với đặc sủng, tâm tưởng, và sử dụng đúng phương pháp để đạt được mục đích của Phong trào Cursillo.” (TTNT3 điều 113)

 

“The Strategy is the comprehensive action plan of the CM. It supposes fidelity to the charism and the mentality, and proper use of the method in order to achieve the purpose of the CM.” (TTNT3 điều 113)

  

“Sự lựa chọn cơ bản sách lược của Phong trào Cursillo là để hoán cải con người theo phương cách Kitô Giáo để họ là những người Kitô hữu biến đổi môi trường của họ.

 

Đây là sự lựa chọn sách lược được thực hiện bởi những vị sáng lập, sau khi xem xét các kế hoạch khác nhau  hầu đạt được mục đích mong muốn: để Kitô hóa một xã hội không còn là Kitô Giáo nữa . (TTNT 3 điều 117).

 

“The basic option of the strategy of the CM is to transform people in a Christian way so that they, as Christians, transform their environments.

 

This was the strategic choice made by the founders, after considering various possible action plans  to attain the desired purpose: to make Christian a society that had ceased to bbe Christian “(TTNT 3 điều 117).

 

2.4.4 Đặc sủng nảy sinh PHƯƠNG PHÁP của Phong trào

 

«Phương pháp của Phong trào Cursillo được chia thành ba giai đoạn, giai đoạn Tiền Cursillo, Khóa Cursillo và Hậu Cursillo, tạo nên một sự hiệp nhất hoàn hảo. Để Phong trào được chính thống và đạt được mục đích, phương pháp phải được áp dụng một cách toàn vẹn, và thích ứng với các mục đích loại biệt của từng giai đoạn. Một hoặc nhiều giai đoạn của phương pháp không phải là Phương pháp. » (TTNT 3 điều 151).

 

« Vì vậy, phương pháp của Phong trào Cursillo bao gồm:

 

•Một phương cách cụ thể để phân định con người và môi trường cần được loan báo Tin Mừng và để chuẩn bị những người này (Tiền Cursillo);

 

•Một cách hiệu quả để động viên con người, vì vậy họ quyết định sống những điều căn bản để trở nên người Kitô hữu đích thực (Khóa Cursillo);

 

•Một cách bình thường của cuộc sống đức tin trong sự hiệp thông với tha nhân và làm dậy men các môi trường bằng Tin Mừng (Hậu Cursillo). » (TTNT 3 điều 152).

 

“The CM method is divided into three stages, Precursillo, Cursillo and Postcursillo, which form a perfect unity. In order for the Movement to be authentic and achieve its purpose, the Method must be applied as a whole, and be consistent with the specific purpose of each stage. One or more stages of the method are not the Method.

 

Therefore, the CM method comprises:

 

•A specific way to discern people and environments in need of evangelization and to prepare those people (Precursillo);

 

•An effective way to motivate people, so they decide to live what is fundamental to being Christian (Cursillo);

 

•A normal way of living the faith in communion with others and leavening the environments with the Gospel (Postcursillo).” (TTNT 3 Điều 151 và 152).

 

III. PHẦN KẾT

 

CẦN TRUNG THÀNH, MỘT CÁCH SÁNG TẠO VỚI ĐẶC SỦNG.

 

Phong trào Cursillo được Chúa Thánh Thần ban cho đặc sủng riêng biệt. Đặc sủng đã được Giáo Hội qua các Đức Giám mục, các vị Giáo Hoàng nhìn nhận đã hơn một nửa thế kỷ qua. Chính nhờ sự trung thành một cách sáng tạo với đặc sủng nguyên thủy, mà Phong trào Cursillo hiện đã hiện diện trên 800 giáo phân, khoảng hơn 100 quốc gia với hơn 10 triệu Cursillistas (Cursillista là người đã học Khóa Ba Ngày) đã, đang và sẽ thực hiện mục đích của Phong trào là góp phần loan báo Tin Mừng với Giáo Hội.

 

Xin Chúa Thánh Thần luôn phù trợ để mỗi thành viên của Phong trào luôn biết:

 

“Kết bạn, là bạn và đưa ban về với Chúa Kitô”, bằng phương thức mà Phong trào đã đề ra là:

 

“Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh chị em”.

 

   Long xuyên ngày 03 tháng 01 năm 2020
  Inhaxiô Đặng Phúc Minh

 

Tài liệu tham khảo

 

•TTNT1, TTNT 2, TTNT3 (Tiếng Việt và tiếng Anh)

 

•Sách Cẩm Nang Lãnh Đạo (Tiếng Việt và tiếng Anh)

 

•Lịch sử cuộc nội chiến Tây Ban Nha Wikipedia.

 

•Hậu quả chiến tranh thứ II  Wikipedia

 

•Kế hoạch mục vụ (2017-2022) Phong trào Cursillo Việt Nam

 

•PT Cursillo góp phần LBTM của Giáo Hội (Tg ĐPM)

 

•Kinh Thánh Tân và Cựu Ước

 

•Sách Thánh Công Đồng Vaticanô II

 

•Tông Huấn Ecclesia in  Asia (Giáo Hội tại Á Châu của Đức Thánh giáo Hoàng Gioan-Phaolo II  ngày 06-11-1999)

 

•Thư Mục Vụ của HĐGMVN năm 2003 về Sứ Mạng LBTM của Hội Thánh Việt Nam hôm nay.

 

•Hội Nghị LBTM trực thuộc HĐGMVN ngày 07 đến 09 tháng 08 năm 2017

 

•Tự điển Công Giáo của HĐGMVN, UBĐT, BAN TỪ VỰNG CÔNG GIÁO