Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ_03_2009

THƯ MỤC VỤ 03/2009


TOÀ GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2, P. 1
Tx Vĩnh Long

Ngày 25.2.2009

V/V Đức Giêsu là Con yêu dấu của Chúa Cha

Kính gởi : Các Linh Mục,
Các Tu Sĩ Nam Nữ
Anh Chị Em Giáo Dân Giáo Phận Vĩnh Long

Trong Truyền Thống Thánh Kinh, con cái là phúc lành của Chúa , trái lại son sẻ là bất hạnh. Đức Giêsu Nadarét là Con Yêu Dấu của Chúa Cha, là Quả Phúc của lòng Đức Trinh Nữ Maria (x. Luca 1,42).

Chúa Giêsu là Con yêu dấu của Chúa Cha. Đó là một chân lý đức tin, chân lý nền tảng của Giáo Lý Công Giáo, là chân lý làm cho Sách Tin Mừng được gọi là Phúc Âm.

1. Hãy xem người Do Thái đã tỏ thái độ như thế nào?
Trước mặt Philatô họ đã lớn tiếng phản đối: "Chúng tôi có Luật, và chiếu theo Luật đó thì nó phải chết, vì nó đã cho mình là Con Thiên Chúa" (Gioan 19,7).

Cũng theo Thánh Gioan, hai lần người Do Thái phản ứng mạnh. Lần thứ nhất khi Chúa chữa một người bất toại ở Bêthsaiđa vào ngày Hưu Lễ: người Do Thái cố tìm cách giết Người, chẳng những vì Người vi phạm ngày Hưu Lễ, mà còn dám gọi Thiên Chúa là Cha của mình, cho mình bằng Thiên Chúa (5,18).

Lần khác, cũng tại Jerusalem, vào dịp lễ Cung Hiến, người Do Thái nghe Chúa Giêsu gọi Thiên Chúa là Cha và xưng mình là Con: Ta và Cha là một, họ lượm đá ném Người: "Không phải vì một việc trọn hảo mà chúng tôi ném đá ông; nhưng vì một lời phạm thượng! Ông là một người phàm mà dám cho mình là Thiên Chúa" (10,30.33).

2. Đức Giêsu là người thật, là con của Đức Maria, mà vẫn luôn luôn là Con Yêu dấu của Chúa Cha, được chính Chúa Cha giới thiệu (Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, x.Marcô 1,11; Mt 3,17; Luca 3,22; Lúc Chúa biến hình trên núi cao, x. Marcô 9,2-7; Mt 17,1-5; Luca 9,28-35).

Ai đón nhận Đức Giêsu là Chúa, là Con của Thiên Chúa, thì được lợi ích gì? "Thiên Chúa đã yêu thương thế gian cho đến nỗi ban Con Một của Ngài, để ai tin vào Người Con ấy thì không phải chết, nhưng được sống đời đời" (Gioan 3,16). Ơn đầu tiên mà Con Thiên Chúa làm người mang đến cho ta, là được trở nên con cái Thiên Chúa: "Những ai đón nhận Người, thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa..."(Gioan 1,12).

3. Chúa Giêsu tỏ cho chúng ta biết Gia Đình của Thiên Chúa Ba Ngôi là Cha và Con và Thánh Thần, luôn luôn hợp nhất và khắng khít với nhau (Đó là Mầu Nhiệm Hiệp Thông, x.Gioan-Phaolô II, KTH Giáo dân, 18). Chúa Giêsu còn cho chúng ta biết ý định của Chúa Cha là kêu gọi con người vào đời sống hiệp thông với Chúa, làm con cái của Chúa.

Trong Nhà Nadarét, Chúa Giêsu là gạch nối giữa Thánh Giuse và Mẹ Maria, như thế Người thiết lập sự hiệp thông trong tình yêu, phản ảnh sự hiệp thông của Thiên Chúa Ba Ngôi. Phải rồi, Chúa muốn làm một người con trong gia đình Nadarét, để cho chúng ta thấy chính từ nơi nầy con người bắt đầu cuộc sống, thì cũng từ nơi nầy, nhờ được chăm sóc, dạy bảo, con người biết sống ơn gọi làm người, sống ơn gọi làm con cái Chúa.

Hãy xem Thánh Giuse và Mẹ Maria mau mắn vâng theo ý Chúa như thế nào, các ngài yêu thương và phục vụ Chúa Cứu Thế như thế nào. Các ngài đón nhận Trẻ Giêsu như là hồng ân Chúa ban, và cũng theo Luật dạy, ông bà đem Hài Nhi lên Jerusalem tiến dâng cho Chúa (Luca 2,22, như thế các ngài đã nhất mực tôn trọng quyền của Thiên Chúa trên con cái, trên mạng sống con người.

Chúa Giêsu, là Con Yêu Dấu của Chúa Cha, luôn luôn làm theo ý Cha. Thế nên, theo ý Cha, để thực hiện chương trình của Cha, Người sinh xuống làm Con trong Gia Đình Nadarét: 'Khi thời viên mãn đến,Thiên Chúa đã sai Con của Ngài, sinh bởi người nữ, sinh dưới quyền Lề Luật, .."( Gal 4,4).

Cuộc đời thơ ấu của Chúa Giêsu được Thánh Luca tóm tắt như sau: (khởi đầu cuộc sống tại Nadarét ): Hài Nhi càng lớn lên, càng thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa (Luca 2,40); ( và kết thúc cuộc sống ẩn dật ) : Người đã xuống với Oâng Bà (Giuse và Maria) về Nadarét và hằng vâng phục hai Oâng Bà. Còn mẹ Người thì thì ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Và Chúa Giêsu cứ tấn tới thêm về khôn ngoan, vóc dạng và ân sủng trước mặt Thiên Chúa và trước mặt người ta (2,51).

Mong sao cho mọi gia đình biết đón nhận sự sống, đón nhận con cái như hồng ân Chúa ban, và phục vụ sự sống theo ý của Thiên Chúa, và con cái trở nên phúc lộc Chúa ban cho cha mẹ và cho nhân loại.

Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám mục Vĩnh Long.


1077    19-02-2011 06:38:23