Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ_04_2008

THƯ MỤC VỤ 04/2008

TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Vĩnh Long, ngày 23.03.2008

V/v Hội Thánh và Sứ Mạng Giáo Dục

Giáo dục có một vai trò quan trọng trong đời sống con người (Vatican II, GD, Mở đầu). Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa làm NGƯỜI, sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, được gọi là con của Giuse, con của Abraham, con của Adong, để con người được làm con của Thiên Chúa. Đó là nền tảng của Giáo Dục Kitô giáo.

Con Thiên Chúa làm Người thật để liên đới với gia đình của Thánh Giuse và Mẹ Maria tại Nadarét, với dân tộc Do Thái, với hết mọi người. Như thế, theo gương Chúa Giêsu, con người học sống hiệp thông với mọi người, trước tiên với cha mẹ, anh chị em, với ông bà, với họ hàng, với hết mọi người.

Hơn nữa, Con Thiên Chúa làm Người, để làm cho nhân loại được trở thành Gia Đình của Thiên Chúa, trong Hội Thánh và nhờ Hội Thánh. Chính vì thế mà Thánh Phaolô đã nói: 'Người đã liên kết đôi bên, dân Do Thái và dân ngoại, thành một...Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được hòa giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất' ( Eph 2, 14.16).Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được trao cho Thầy, Vậy các con hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy họ giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế"(Mt 28,18-20). Và trước khi về trời, Chúa Giêsu, Đấng Phục Sinh, đã cho các Tông đồ, cho Hội Thánh vinh dự thông phần vào sứ mạng của Người: "

Một nền giáo dục bình thường không thể loại bỏ gia đình, vì gia đình là tổ chức nguyên thủy tự nhiên do Thiên Chúa thiết lập để lưu truyền sự sống và để con người học sống hiệp thông, bởi con người được tạo dựng theo hình ảnh của Một Thiên Chúa Ba Ngôi sống hiệp thông với nhau.

Trong mỗi gia đình, để đáng gọi là Hội Thánh tại gia, cha mẹ không những đón nhận con cái như hồng ân của Chúa ban, rồi ân cần chăm sóc dạy dỗ con cái biết hiếu thảo, hòa thuận với nhau, nhất là lo cho con cái biết Chúa, nêu gương sống làm con hiếu thảo của Chúa. Trong Thư gởi cho các Tín hữu thành Roma, ngay21.1.2008, Đứ Giáo Hoàng Bênêđitô XVI nhắn nhủ như sau: '"Nền giáo dục chân chínhcần đến sự thân thiện và lòng tin tưởng phát xuất từ tình yêu; cha (ĐTC) nghĩ đến kinh nghiệm đầu tiên và căn bản của tình yêu mà con trẻ thể hiện, hay ít ra cần phải thể hiện đối với cha mẹ chúng. Nhưng mọi nhà giáo dục đích thực đều biết rằng, để giáo dục tốt, chính mình phải trao ban điều gì đó, và chỉ có như thế họ mới có thể giúp học sinh của mình lướt thắng được tính ích kỷ, để đến lượt chúng trở nên những người có khả năng yêu thương đích thực"

Tôma Nguyễn Văn Tân,
Giám mục Vĩnh Long.


1058    19-02-2011 06:11:01