Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ_05_2008

 

THƯ MỤC VỤ

TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2
Vĩnh Long

VAI TRÒ GIÁO DỤC CỦA CÁC NHÀ GIÁO

Trong Thư gởi các Tín hữu thành Roma, ngày 21.1.2008, Đức Bênêđitô XVI dành cho vấn đề Giáo dục một sự quan tâm đặc biệt. Ngài nói: 'Giáo dục chẳng bao giờ là công việc dễ dàng, và nó càng trở nên khó khăn hơn trong thời đại hôm nay. Các bậc phụ huynh, các Nhà giáo, các Linh mục và tất cả những ai trực tiếp mang trọng trách giáo dục biết rõ điều đó'

Những khó khăn nào? 'Những thất bại thường xuyên gặp phải trong khi chúng ta nỗ lực đào luyện những con người vững vàng, có khả năng hợptác với người khác và tìm thấy ý nghĩa cho đời sống của họ'û. Đức Thánh Cha dùng chữ chúng ta, để nói lên sự thông cảm gần gũi và liên đới với những người mang trọng trách giáo dục. Đức Thánh Cha nói đến sự khác biệt của những con em sinh ra trong thời đại hôm nay so với những con em sinh ra ở những thời đại trước, được nhiều người coi như một sự rạn nứt giữa các thế hệ. Sự rạn nứt nầy có thật và cũng quan trọng, nhưng xét cho đúng nó không phải là nguyên nhân của thất bại trong giáo dục, mà là hậu quả của việc thiếu truyền thụ những gì chắc chắn và những giá trị . Tệ nạn xã hội đen xâm nhập học đường là biểu hiện của sự suy thoái giáo dục hiện nay.

Vai trò của các Nhà Giáo .

Không kết án cũng không đổ lỗi cho ai. Cũng không nên chiều theo cám dỗ thoái thác trách nhiệm. Chúng ta nên nhận định vai trò hay sứ mệnh được trao phó cho mình là những bậc Phụ Huynh, các Nhà Giáo, Các Linh Mục, Tu Sĩ và tất cả những ai mang trọng trách giáo dục..

"Vì là những người lưu truyền sự sống cho con cái, nên cha mẹ có bổn phận hết sức quan trọng là giáo dục chúng và vì thế họ được coi là những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu của chúng. Vai trò giáo dục nầy quan trọng đến nỗi nếu thiếu sót thì khó lòng bổ khuyết được. Chính cha mẹ có nhiệm vụ tạo cho gia đình một bầu khí thấm nhuần tình yêu cũng như lòng thành kính đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân, để giúp cho việc giáo dục toàn diện con cái trong đời sống cá nhân và xã hội trở nên dễ dàng' (Vat. II, Giáo dục,3). Nhiệm vu ïgiáo dục trước hết thuộc về gia đình, nhưng cũng cần đến sự trợ giúp của xã hội.

Những Nhà Giáo được Phụ Huynh được trao phó con cái để giúp họ chu toàn nhiệm vụ và thay thế cộng đồng nhân loai nhận lãnh chức vụ giáo dục nơi học đường. Thiên chức nầy đòi phải có những khả năng đặc biệt về trí tuệ và tâm hồn, phải được chuẩn bị hết sức kỹ càng (Vat. II, Giáo dục,6) Cha mẹ có quyền chọn lựa cho con cái một trường học theo ý mình. Quyền nầy là quyền căn bản. Cha mẹ phải cố gắng chọn lựa trường học nào giúp chu toàn tốt nhất nhiệm vụ của người giáo dục đức tin. Nhà Nước có bổn phận bảo đảm và giúp đỡ cho cha mẹ thực thi quyền ấy (Giáo lý của HTCG 2229).

Trong hiện trạng của Đất Nước chúng ta hôm nay, Anh Chị Em nghĩ sao ? Khi cha mẹ không thể chọn trường để gởi con cái, khi chúng nó thiếu một căn bản đạo đức cũng như nhân bản , khi chúng nó chỉ nhận được một giáo dục nghèo nàn ?

Anh Chị Em cứ nhìn vào gia đình của mình. Thương con cái, Anh Chị Em muốn nó nên người tốt, Anh Chị Em hãy có những quyết tâm đúng đắn, can đảm và quảng đại.

Nhà Thờ còn có thể giúp ích gì cho Anh Chị Em ? Hãy cộng tác với các Linh mục, các Tu Sĩ, lo cho con cái mình đến Nhà Thờ. Và Hãy làm gương cho chúng nó , nếu Anh Chị Em muốn cho con cái mình trở thành những người Công Giáo hạnh phúc sau nầy.

Tôma Nguyễn Văn Tân,
Giám mục Vĩnh Long.


961    19-02-2011 06:13:39