Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ_07_2008

THƯ MỤC VỤ 07/2008

TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Vĩnh Long, ngày 24.06.2008

VAI TRÒ GIÁO DỤC CỦA GIA ĐÌNH

 Kính gởi :Các Linh mục,
Các Tu sĩ
Toàn thể Giáo dân trong Giáo phận Vĩnh Long,

Nói đến Vai trò Giáo dục của Gia đình, thiết tưởng không thể bỏ qua sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa cho mỗi người chúng ta được sinh ra và lớn lên trong một gia đình. Đó là trường học đầu tiên của con người.

Một trẻ thơ chào đời, làm phát sinh những liên hệ mới : đôi bạn trở thành cha mẹ của một đứa con. Hai người sẽ tiếp tục cuộc hành trình với người con của mình. Đứa con làm gạch nối cho đôi bạn, có thể là mối lo cho họ, nhưng chính trong tình yêu thương chăm sóc cho con, hai người sẽ trưởng thành với trách nhiệm làm cha làm mẹ, và cũng làm cho tình yêu của họ mỗi ngày một thắm thiết hơn, keo sơn hơn. Đó thật là một ân ban của Thiên Chúa cho nhân loại, để sống ơn gọi làm người, ơn gọi sống cho tình yêu, sống hạnh phúc.

'Mỗi con người đều mang hình ảnh của Thiên Chúa. Hình ảnh ấy rực sáng lên trong sự hiệp thông nhân vị, giống sự hợp nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa'(Giáo Lý của HTCG, 1702).

Mỗi con người đều có những liên hệ tự nhiên: liên hệ với cha với mẹ, với họ hàng hai bên nội ngoại, với dòng tộc, với xứ sở. Chính trong Gia Đình, nhờ sự chăm sóc của cha mẹ mà người con nhận biết địa vị của mình, cách ăn nết ở với ông bà, cha mẹ, anh chị em, với bà con xa gần. Đó là trường dạy các đức tính căn bản: hiếu thảo đối với cha mẹ; anh chị em nhường nhịn nhau, sao cho trên thuận dưới hoà; kính trọng người cao niên; nâng đỡ người yếu kém; quảng đại san sẻ cho người nghèo khó; hoà nhã với mọi người.

Gia Đình còn là nơi đầu tiên chúng ta học biết Chúa, học biết cầu nguyện, yêu chuộng điều hay lẽ phải, xa tránh điều xấu, ăn ngay ở thật, không bao giờ gian dối, dầu chỉ để chữa mình hay để được lợi lộc.

Ngày nay, mọi người đều nói đến môi trường sinh thái, phải bảo vệ môi sinh, đó là trách nhiệm của mỗi người. Muốn cho tuổi thơ được lành mạnh và hướng tới một tương lai tốt đẹp, có cần phải lành mạnh hoá gia đình không? Rồi phải làm thế nào để giúp đỡ các đôi bạn, các người làm cha làm mẹ biết sống ơn gọi của họ ? Mục Vụ cho Thiếu Nhi, cho Gia Đình chắc chắn là ưu tư của Hội Thánh hôm nay, một điều khẩn thiết trước nguy cơ phá đổ Gia Đình trong một xã hội cổ võ lối sống hưởng thụ, ích kỷ, coi thường Đạo Nghĩa.

Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2007 là một lời cảnh báo, đồng thời cũng là một lời mời gọi các Tín Hữu dấn thân lo cho tương lai của con em mình, tương lai của Dân Tộc Việt Nam, tương lai của Hội Thánh. Không có niềm tin, sẽ không thấy mình có bổn phận đối với tha nhân. Ngược lại đối với người có niềm tin, Phục vụ đồng loại là cách biểu hiện tình bác ái huynh đệ, là cách minh chứng mình có tình mến Chúa: Hãy cho tôi thấy đức tin không việc làm của anh, và tôi, tôi sẽ lấy việc làm mà cho anh thấy đức tin của tôi (Thư của Thánh Giacôbê 2,18).

Tôma Nguyễn Văn Tân,
Giám mục Vĩnh Long.


1051    19-02-2011 06:18:45