Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ_07_2009

THƯ MỤC VỤ 07/2009


TOÀ GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2, P. 1
Tx Vĩnh Long

Vĩnh Long, ngày 18.6.2009

V/v Bảo vệ Truyền thống Gia đình

Nói về Gia đình là nói về chuyện nhà. Làm sao cho Gia đình luôn luôn là nơi mà mọi thành viên đều yêu chuộng, và nếu phải đi đâu xa, vẫn nhớ và mong có lúc trở về. Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm Người, đã chọn Nadarét làm Nhà của mình, nơi đó Người vâng lời và yêu mến Thánh Giuse và Mẹ Maria, Người cũng thương mến họ hàng và quê hương của Người. Như thế Chúa muốn nói với chúng ta: Để thực hiện ơn gọi sống hạnh phúc, phải bắt đầu với đời sống gia đình, phải học cho biết sống đạo làm con hiếu thảo, hòa thuận với anh chị em, rồi cũng tại nơi đó, học biết sống làm con của Chúa.

Gia đình Việt Nam trước đây, nhất là ở thôn quê, sinh sống giữa họ hàng bà con, xóm đạo. Có Nhà Thờ, Nhà cha sở, nhà Dì, có sinh hoạt tôn giáo, có nề nếp. Công việc đồng áng của người lớn, việc học hành của con em không cản trở việc thờ phượng, việc trau dồi giáo lý.

Hoàn cảnh xã hội hôm nay đã thay đổi rất nhiều, ảnh hưởng không nhỏ trên đời sống gia đình, trên đời sống đạo. Thay đổi nơi ăn chốn ở, thay đổi công việc, rồi không biết làm sao ổn định nếp sống, làm sao lo cho con cái được trau dồi kiến thức cũng như đức hạnh. Dầu sao chúng ta phải xác tín điều nầy : Gia đình không ổn định thì khó mà phát triển con người, đời sống đạo của con cái, từ thuở bé, tùy thuộc rất nhiều vào sự giáo dục và gương sáng của cha mẹ. Nhà Thờ không thể giúp được gì nếu thiếu sự hợp tác của gia đình.

Tình gia đình được vun trồng và phát triển trước hết nhờ sự chung sống dưới một mái nhà, những buổi gặp gỡ hàn huyên, những bữa cơm thân mật, những ngày kỷ niệm, những Ngày Lễ Tiết như Tết Nguyên Đán, nhất là những giờ kinh chung.

Gia đình còn là tế bào của Giáo Hội tại mỗi địa phương, của Họ Đạo, nên việc tham dự các sinh hoạt của Cộng Đồng Tín Hữu , tham dự Thánh lễ, học giáo lý, tham gia Thiếu Nhi Thánh Thể, Giới Trẻ, Gia Trưởng, Hiền Mẫu, thăm viếng khích lệ nhau, an ủi những người gặp khó khăn, thật cần thiết để xây dựng Hội Thánh thành Thân Thể sống động của Chúa Kitô và đồng thời làm cho chính mình trở thành những viên đá sống động trong Tòa Nhà Hội Thánh mà Chúa Kitô là Viên Đá góc tường (x. 1 Pet.2,5-6; Eph 2,20), nền tảng của sự hợp nhất.

Chúng ta không được xao lãng việc học hành, phát huy các tài năng tự nhiên, để trở thành người hữu ích trong xã hội. Nhưng cũng không thể phủ nhận bổn phận của gia đình là rèn luyện cho con cái thành người có đạo đức. Tài năng và đức độ là đôi cánh giúp con người vươn lên.

Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu ban cho các gia đình được an hòa, hạnh phúc để làm chứng tá Phúc Âm trong thời đại đầy những thách đố hôm nay, đầy những cám dỗ ích kỷ và thụ hưởng, coi danh lợi vật chất trên nhân nghĩa và đạo lý, một xã hội cổ võ mọi thứ gian tham bất chính, thiếu vắng công bằng và tình yêu.

Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám mục Vĩnh Long.


1028    19-02-2011 06:48:16