Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ_08_2008

THƯ MỤC VỤ 08/2008

TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2
Vĩnh Long

Vĩnh Long, ngày 25.07.2008

VAI TRÒ GIÁO DỤC CỦA GIÁO XỨ

 Kính gởi :Các Linh mục,
Các Tu sĩ
Toàn thể Giáo dân trong Giáo phận Vĩnh Long,

1. "Trong nền giáo dục Kitô giáo, gia đình không thể tách rời khỏi giáo xứ". Thư chung của HĐGM VN năm 2007, số 29, nói đến liên hệ mật thiết giữa Gia đình và Họ Đạo hay Giáo Xứ trong việc Giáo dục Đức Tin.

Công Đồng Vaticanô II dạy như sau: "Tự bản chất, chính định chế hôn nhân và tình yêu lứa đôi qui hướng về việc sinh sản và giáo dục con cái như chóp đỉnh diễm phúc của hôn nhân" ( GS 48; 50). Họ Đạo được thiết lập tại địa phương dưới quyền lãnh đạo của một Mục tử thay mặt Đức Giám mục, phản ảnh Hội Thánh hữu hình đã được thiết lập trên toàn cõi trái đất (x.Vat. II, SC 42). Họ Đạo được gầy dựng nhờ việc rao giảng và rửa tội 'Các con hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con' (Mt 28,19). Họ Đạo nuôi dưỡng và thánh hóa các Tín Hữu bằng Giáo lý Đức Tin, cử hành các Bí Tích, nhất là Thánh Lễ Như vậy Họ Đạo cũng sinh và dưỡng dục con cái Chúa.

2. Trước đây, Trường Họ là nơi con em của chúng ta vừa học chữ vừa học Đạo. Do đó việc rèn luyện các em về nhân bản cũng như về đạo đức được thực hiện trong Nhà Thờ và trong Trường Họ. Còn hiện nay, từ khi chúng ta mất đi các Trường Công Giáo, các gia đình không còn quyền chọn lựa Trường Học để gởi con em của mình và việc rèn luyện đạo đức gặp nhiều trở ngại, chẳng những việc học hành chiếm hết thời giờ của các em, mà lắm khi các em bị lôi cuốn theo những thứ giải trí khác hoặc bị cản trở đến Nhà Thờ. Mong sao cho Phụ Huynh ý thức được những nguy cơ của một nền giáo dục thiếu sót hoặc sai lầm, và nhận thấy cần thiết phải giáo dục đức tin cho con em của họ, rồi phải quan tâm nhắc nhở và lo liệu cho chúng nó đến Nhà Thờ !

3. Gia Đình không sinh con, gia đình nào không còn người trẻ, thì là gia đình già nua, cằn cỗi, sẽ mai một. Giáo Hội không truyền giáo, không giáo dục đức tin, thì cũng vậy, sẽ không có tương lai. Hoàn cảnh có thể khó khăn hơn, nhưng vì tương lai của Hội Thánh, vì Sứ Mạng đã lãnh nhận, Hội Thánh phải tìm những phương thế mới, thích hợp hơn để chu toàn Sứ Mạng giáo dục đức tin .

Họ Đạo không phải là một cơ cấu, một lãnh địa, một tòa nhà, nhưng trước hết là gia đình của Thiên Chúa, là cộng đồng huynh đệ chỉ có một tâm hồn (Vaticanô II, LG 28), là mái ấm gia đình, huynh đệ và niềm nở đón tiếp (Gioan PhaolôII, Tông Huấn về việc Dạy Giáo lý 67), nghĩa là phải rộng mở đón nhận và phục vụ (TH Kitô hữu Giáo dân 27) là một cộng đoàn tín hữu (Giáo luật 515, 1F).

Đức Tin Kitô giáo là nền tảng của sự hợp nhất cộng đoàn Tín Hữu. Kế đến là Phép Thánh Thể. Hội Thánh cử hành Thánh Lễ và Thánh Lễ xây dựng Họ Đạo, làm mối dây hiệp thông Họ Đạo với toàn thể Hội Thánh. Họ Đạo là cộng đoàn có phẩm trật trong đó các Kitô hữu hợp nhất với các Thừa Tác Viên có chức thánh, với cha sở thay mặt Đức Giám Mục, luôn hiệp thông với Địa Phận ( x. Gioan Phaolô II, TH Kitô hữu Giáo dân. 26), với Hội Thánh hoàn vũ 'là dòng giống được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh , dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Ngài' ( 1 Phêrô 2,9) .

4. Họ Đạo nào không có lớp giáo lý, không có Thánh Lễ, thì sẽ đi đến băng hoại. Làm sao để duy trì và làm cho tươi trẻ niềm tin trong con người ngày hôm nay? Làm sao cống hiến cho họ giáo lý cứu rỗi của Chúa Kitô? Đó là ơn gọi và trách nhiệm của chúng ta (TH Kitô hữu Giáo dân 26). Họ Đạo hăng say thực thi các việc bác ái xã hội vừa biểu lộ mà cũng vừa nuôi dưỡng đức tin (x. Thư của Thánh Giacôbê 2,17-18).

Nhưng trên hết cần có sự cộng tác của mọi thành phần trong Họ Đạo. Và nhất là lòng nhiệt thành tông đồ cũng như sự quan tâm lắng nghe và cởi mở, sẵn sàng đón nhận của vị Mục Tử. Các ngài như khối óc nhìn thấy các vấn đề, khéo léo điều khiển các chi thể và điều động với trái tim của người Chủ Chăn, như Chúa Kitô dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng (x. Mt 11,29). Mong lắm thay !

Tôma Nguyễn Văn Tân,
Giám mục Vĩnh Long.


731    19-02-2011 06:20:57