Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ_08_2009

THƯ MỤC VỤ 08/2009


TOÀ GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2, P. 1
Tx Vĩnh Long

Vĩnh Long, ngày 31.07.2009

V/v Gia đình và trách nhiệm giáo dục đức tin cho con cái

Kính gởi : Các Linh mục,
Các Tu sĩ Nam Nữ
Anh Chị Em giáo dân Giáo phận Vĩnh Long

Anh chị em thân mến,

1. Nói về gia đình là nói chuyện nhà, chuyện nhà chúng ta, chuyện liên hệ đến mọi người. Khi tác thành nhân loại, Thiên Chúa không muốn con người cô độc, nhưng muốn con cái loài người sống có đôi có bạn, rồi Chúa còn cho họ được thân thiện với Ngài, trở thành người nhà của Ngài, khi cho họ ở trong vườn của Ngài. Bởi đó, khi sinh xuống làm người, Chúa Giêsu đã đến nhà của Người, tiếc thay gia nhân của Người lại không đón tiếp Người (Gioan 1,11).

2. Tổ tiên của chúng ta đã nhờ ơn Chúa mạc khải mà học biết Thiên Chúa, học biết ơn gọi của mình. Còn chúng ta thì nhờ ai ?

Ai có quyền và có nhiệm vụ để truyền đạt đức tin cho con cái hơn cha mẹ? Cũng như cha mẹ là những người gần gũi, chăm sóc con mình từ những giây phút đầu tiên, họ phải tự giới thiệu chính mình cho con cái, rồi cũng giới thiệu ông bà, anh chị cho con cái, đồng thời cũng tập cho con cái biết lễ phép với họ hàng; không những thế, cha mẹ còn nêu gương hiếu thảo cho chúng. Vì thế, gia đình phải là trường dạy đức tin cho con cái trước tiên. Cha mẹ không chỉ bảo cho chúng nó biết điều gì là tốt, điều gì phải làm, thì ai sẽ chỉ cho chúng nó. Nhờ có được sự cộng tác của gia đình, Nhà Thờ mới tiếp tục việc giáo dục đức tin cho các tín hữu một cách hữu hiệu.

3. Để trở thành gia đình đạo đức, cha mẹ lo cho con cái sớm được rửa tội, trở thành con của Chúa. Khi con vừa bập bẹ gọi ba má, thì dạy cho biết làm dấu Thánh Giá, cho nghe những bài thánh ca, rồi cùng với cha mẹ, anh chị đọc kinh trước bàn thờ Chúa, đọc kinh trước các bữa ăn. Sau đó cha mẹ phải cho con làm quen với Nhà Thờ, với các lớp giáo lý, tham dự Thánh Lễ, chuẩn bị Xưng tội và Rước lễ lần đầu, sinh hoạt với các em Thiếu Nhi Thánh Thể, tham gia Ban Giúp Lễ, Ban Hát, sinh hoạt với các Bạn Trẻ trong Họ Đạo... Tất cả nhằm lo cho con có được tuổi thơ êm đẹp, tuổi trẻ hạnh phúc. Việc giáo dục đức tin thật quan trọng và cần thiết biết bao! nhưng đòi nhiều hy sinh và kiên nhẫn. Người trồng cây thì phải ra công chăm sóc, nhà giáo dục phải biết trân trọng và ân cần hướng dẫn không ngừng.

4. Trường hợp hôn nhân khác đạo không thể coi là bình thường, vì sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Người bạn Công giáo, đơn độc, một đàng phải chu toàn bổn phận thiêng liêng của mình đàng khác phải lãnh lấy trách nhiệm giáo dục đức tin cho con cái, mà thường khi lại thiếu sự cộng tác của người bạn không Công giáo. Thế nên đâu có đơn giản như người ta nghĩ : Đạo ai nấy giữ ! Làm sao có thể là môi trường giáo dục đức tin thuận lợi!

Trong hành trình sống đạo ở trần gian nầy, chúng ta không thể chèo chống một mình, cần phải đồng hành với những người khác. Chúng ta nhớ lại lời của Đức Gioan Phaolô II: "Khi vì yêu thương mà kêu gọi chúng ta vào cuộc sống, Thiên Chúa cũng đồng thời mời gọi họ sốngcho tình yêu" (TH về Gia đình, 11). Những người đầu tiên được Thiên Chúa quan phòng sắp đặt cho đồng hành với chúng ta là gia đình của chúng ta, là những người thân thương nhất của chúng ta. Chính vì thế chúng ta phải học sống ơn gọi làm người, ơn gọi sống hạnh phúc trước tiên trong gia đình. Mỗi người đều có trách nhiệm bảo vệ gia đình, tránh mọi nguy cơ phá đổ gia đình, nhất là trong một xã hội dung túng cho thứ tự do quá trớn, đánh mất ý thức đạo đức. Hãy góp phần xây dựng nền văn minh của tình thương, của sự tôn trọng nhau, dựa trên lòng tin vào Thiên Chúa của Lòng Thương Xót vô biên .

Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám mục Vĩnh Long.


1016    19-02-2011 06:50:20