Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ_09_2009

THƯ MỤC VỤ 09/2009


TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2 VĩnhLong

Vĩnh Long, ngày 01.09.2009

V/v Gia đình Trường rèn luyện Đức Ái

Kính gởi : Các Linh Mục,
Các Tu Sĩ Nam Nữ,
Anh Chị Em Giáo Dân trong Giáo Phận Vĩnh Long

Giảng trong Thánh Lễ trên một ngọn đồi ở Nadarét, ngày 13.5.2009, Đức Bênêđitô XVI đã quả quyết Gia đình là chìa khóa cho việc xây dựng một nền văn minh tình thương.

Hàng ngày chúng ta đọc trên báo chí nhiều thảm kịch xã hội, mà một trong những biểu hiện là cuộc sống thác loạn với những vụ lừa gạt, gian dối, lợi dụng nhau rồi có khi thanh toán nhau; trong lãnh vực gia đình, cũng không thiếu cảnh vợ chồng chia tay nhau, con cái ngỗ nghịch. Gia đình là tế bào của xã hội, mà nếu gia đình rã rời, thì xã hội làm sao ổn định được.

Đâu là nguyên do làm cho gia đình, rồi xã hội đi đến bất ổn? Điều gì cần thiết để nối kết con người lại với nhau thành cộng đoàn, thành gia đình, thành xã hội?

1. Tình yêu. Chỉ có tình yêu, một thứ nam châm, một thứ keo sơn, liên kết, phối hợp đôi bạn thành một cộng đoàn, tình yêu làm dây ràng buộc mọi thành viên trong gia đình, cha mẹ với con cái, anh chị em với nhau. Con người không thể sống mà không có tình yêu (Gioan Phaolô II, TH về Gia đình,18). Như vậy,: Đức Ái là căn bản của đòi sống con người là hồng ân mà cũng là ơn gọi . Đức Ái là ơn ban của Chúa Thánh Thần (x. Gal 5,22-23) ơn làm cho chúng ta kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, và bởi tình yêu đối với Thiên Chúa, chúng ta yêu thương người khác như chính mình (Giáo lý của HT Công Giáo, 1822) nhờ đó con người tìm thấy hạnh phúc (GL cua HTCG, 1716) Con người được Thiên Chúa tạo thành để sống yêu thương, nghĩa là sống nghĩa thiết với Chúa, sống hòa hợp với đồng loại, sống thành xã hội. Xã hội đầu tiên là gia đình, mà Công Đồng Vaticanô II đã gọi là cộng đoàn yêu thương (Gaudium et Spes 47. 48).

2. Từ trong gia đình, trước tiên con người có thể học biết kính sợ Chúa. Trong Lễ Thánh Gia cũng như trong Thánh Lễ cử hành hôn phối, chúng ta hát gì?

"Vinh phúc thay người kính sợ Chúa và hằng đi trong đường quang minh Thiên Chúa"(TV 128,1).

Trong Thư gởi Giáo đoàn Colossê, Thánh Phaolô nói đến những nhân đức cần thiết để xây dựng Hội Thánh là Thân Thể của Chúa Kitô, mà cũng nhắm gia đình Công Giáo như một Hội Thánh Tại Gia: Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển chọn, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người nầy có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo (Col 3,12-14).

Chúng ta có thể so sánh xã hội hôm nay như dòng nước ô nhiễm, con cái chúng ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cả những người lớn cũng không thoát khỏi ảnh hưởng của nền văn minh bóng tối ích kỷ. Chỉ có Thiên Chúa mới giải cứu chúng ta. Nhưng người Công Giáo còn có ánh sáng đức tin, giáo lý của Hội Thánh soi dẫn. Mỗi người hãy biết chạy đến Chúa, chăm lo cầu nguyện, xét mình hàng ngày và năng lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải, phương dược của quyền năng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Đừng bỏ qua việc lắng nghe Lời Chúa, tìm hiễu Giáo lý , cầu nguyện và lãnh nhận các Bí Tích.

Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám mục Vĩnh Long.


1112    19-02-2011 06:53:32