Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ_11_2009

THƯ MỤC VỤ 11/2009


TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2 VĩnhLong

Vĩnh Long, ngày 25.10.2009

V/v Gia đình và sứ mạng tôn trọng và bảo vệ sự sống

Kính gởi : Các Linh mục
Các Tu sĩ Nam Nữ
Anh Chị Em giáo dân Giáo phận Vĩnh Long

1. Tục ngữ Việt Nam có câu người sống hơn đống vàng, có ý nói về giá trị của mạng sống con người. Do đó, để sống thì phải có ăn, khi đau ốm thì phải chạy chữa, còn nước còn tát. Ngoài ra còn phải làm sao để loại trừ những nguy hại cho mạng sống con người. Liên hiệp quốc lập ra tổ chức Lương thực thế giới, tổ chức Y tế thế giới. Thế nhưng chúng ta không thể làm ngơ trước những vi phạm sự sống con người mang nhiều hình thái khác nhau, những cuộc chiến không ngừng gây nhiều thương vong, những vụ phá thai ngày càng phổ cập: Chân Phước Têrêsa thành Calcutta, sáng lập Dòng Nữ Thừa sai Bác Ái, đã mạnh dạn tuyên bố trong dịp nhận Giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1979: "cuộc chiến ác liệt nhất và gây ra nhiều nạn nhân nhất là thực hành việc phá thai". Những hành vi gây chết êm dịu cũng đe dọa sự sống con người. Làm sao bài trừ những hành vi vô luân như thế? Cần phải nhận thức giá trị của sự sống, để tôn trọng và bảo vệ sự sống.

2. "Sự sống là hồng ân Chúa ban"

Không có sự gì ở trên đời tự dưng mà có, tất cả đều do Thiên Chúa tạo thành, "sự sống là hồng ân mà Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo và là Cha, đã trao cho con người, đòi hỏi con người ý thức về giá trị khôn sánh của nó" (Huấn thị của Bộ Giáo Lý Đức Tin, 22.21987, số 1, Dẫn nhập).

Mạng sống của con người là một điều thánh thiêng (Toát yếu Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo, 466; x. Gíao lý của HTCG 2258-22662) trước tiên là vì con người được dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa, được ban cho khả năng (trí khôn và ý muốn) để thông phần sự sống thần linh, thông hiệp với Thiên Chúa, thông phần sự sống vượt quá chiều kích của cuộc sống trần thế (Gioan Phaolô II, Tin Mừng về sự sống, 2 x. Khôn ngoan 1,13-14).

Thứ đến, Đức Kitô là Lời Hằng Sống, Lời ban sự sống, đã đến trần gian để làm cho con người, dầu mang án phạt tội lỗi đáng phải chết, được gọi để sống và sống dồi dào (Gioan 10,10).

Do đó phải tôn trọng sự sống con người từ lúc thụ thai trong lòng mẹ (GL của HTCG, 2270) cho đến cuối đời (nt 2276-2277: không chấp nhận gây chết êm dịu).

3. Sự Sống và Gia đình:

Thiên Chúa đã dựng nên người theo hình ảnh mình. Theo hình ảnh của Thiên Chúa Người đã dựng nên nó, có nam có nữ. Và Thiên Chúa đã chúc lành cho chúng và Thiên Chúa đã phán bảo chúng: Hãy sinh sôi nẩy nở cho đầy mặt đất (Sáng Thế 1,27-28).

Sự sống được lưu truyền qua gia đình. Đứa con là kết quả của tình yêu vợ chồng và phúc lành của Chúa. Adong Evà làm thành cộng đoàn đầu tiên, cộng đoàn tình yêu, đã đón nhận phúc lành và sứ mạng lưu truyền sự sống. Abraham đón nhận Isaac vào lúc ông đã được 100 tuổi (St 21,5), như phúc lành của Chúa, hơn tất cả đất đai đã được hứa cho ông làm cơ nghiệp.

Việc sinh con ngoài hôn nhân không thể xem như chuyện bình thường, vì Thiên Chúa đã an bài cho con người được cưu mang, sinh nở và lớn lên do tình yêu và được chăm sóc với tình yêu của cha mẹ,

Những cập đồng tính muốn được xã hội thừa nhận và muốn được quyền nhận con nuôi, để được coi như một gia đình bình thường. Thế nhưng làm sao những đứa con nuôi nầy có được sự giáo dục bình thường trong một bầu khí không bình thường.

Hãy đón nhận con cái như kết quả của tình yêu vợ chồng và phúc lành của Thiên Chúa.

Khi lấy nhau làm bạn đời, đôi nam nữ phải tuyên bố sẵn sàng đón nhận con cái do hôn nhân. Bởi vậy, ý muốn loại trừ con cái trong đời sống lứa đôi là biểu hiện của tính ích kỷ chớ không phải của tình yêu chân thật. Có tình yêu chân thật mới bảo đảm hạnh phúc gia đình.

Hoa hồng nào không có gai, tình yêu chân thật và việc đón nhận con cái đòi nhiều hy sinh. Hy sinh không luống công, nhưng sẽ được đáp đền. Monica người phụ nữ đau khổ, suốt đời hy sinh cầu nguyện cho chồng và cho các con, cuối cùng đã được mãn nguyện. Bà đã đưa chồng về với Chúa trước khi chết (Tự thuật, q..IX,22), và thấy Augustinô tìm được ơn đức tin: Hỡi con, về phần mẹ, mẹ không còn ưa thích sự gì ở đời nầy nữa...Một điều đã làm cho mẹ ước ao ở lại ít lâu trên đời nầy, là trước khi nhắm mắt được thấy con là một Kito hữu Công Giáo. Thiên Chúa của mẹ đã ban cho mẹ điều đó cách dồi dào, vì mẹ thấy con phục vụ Chúa đến khinh chê cả hạnh phúc trần gian (Tự thuật q. IX, 26 ). Con người tốt là hình ảnh đẹp của cha mẹ lưu lại trên đời. Thiên Chúa không chỉ muốn có nhiều người sinh sống trên mặt đất, nhưng muốn có những con người sống hạnh phúc. Và Ngài sẽ ban thưởng cho những ai biết cộng tác vào công trình tạo dựng của Ngài. Chúa Giêsu khó nghèo, đau khổ, hiền lành, hay xót thương, gieo rắc thuận hòa nhưng bị bách hại vì lẽ công chính, là đường hạnh phúc cho mọi tín hữu , cho những ai sống ơn gọi hôn nhân và gia đình (x. Mt 5,3-10).

Đức Trinh Nữ Maria đã tin và đón nhận Con Thiên Chúa nhập thể trong cung lòng của Mẹ như một Tin Mừng trọng đại (Lc 2,10-11), và trọn đời phục vụ Chúa Giêsu Kitô. Xin Mẹ an ủi và nâng đỡ các gia đình, cách riêng những ai đang gặp thử thách trong sứ mạng tôn trọng và bảo vệ sự sống, giữa những nghịch cảnh, những cám dỗ xem ra khó vượt qua với sức hèn của con người.

Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám mục Vĩnh Long.


1192    19-02-2011 06:57:55