Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Thư Mục Vụ_12_2009

THƯ MỤC VỤ 12/2009


TÒA GIÁM MỤC VĨNH LONG
103 đường 3/2 VĩnhLong

Vĩnh Long, ngày 12.11.2009

V/v Thánh Phaolô với Gia đình

Kính gởi : Các Linh mục
Các Tu sĩ Nam Nữ
Anh Chị Em Giáo dân trong Giáo phận Vĩnh Long

Trong Thư gởi giáo đoàn Eâphêsô, Thánh Phaolô viết như sau:
"Người làm vợ, hãy phục tùng chồng như phục tùng Chúa, vì chồng là đầu của 'vợ cũng như Đức Kitô là Đầu của Hội Thánh" (Eph 5,22-23)

"Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Kitô yêu thương Hội 'Thánh và hiến mình vì Hội Thánh" (Eph 5,25).

1. Chắc không phải tự nhiên Thánh Phaolô có ý nghĩ táo bạo nầy, là đem so sánh gia đình với Hội Thánh, dám đặt mối liên hệ vợ chồng bên cạnh mối liên hệ giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Thật ra có một tương quan giữa Hội Thánh và gia đình: trước tiên, cả hai đều được thiết lập do bởi tình yêu, để làm thành một cộng đoàn tình yêu, sống tình yêu và làm chứng tình yêu.

Theo Thánh Kinh, Thiên Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh Chúa, Ngài dựng nên con người có đôi có bạn (x. Sáng Thế 1,27; 2,22-23). Và Chúa đã liên kết người nam và người nữ trong tình yêu mật thiết, đến nỗi người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt (x. St 2,25; Phaolô nhắc lại trong Eph 5,31).

2. Trọng tâm của lời rao giảng của thánh Tông đồ là Đức Kitô và Hội Thánh, mà ngài gọi là Mầu Nhiệm Cao Cả (x. Eph 5,32). Mầu Nhiệm cao cả nầy được tỏ bày khi Con Yêu Dấu của Chúa Cha ( Mc 2,19) mặc xác phàm : TC biểu lộ lòng từ ái đối với nhân loại, làm cho con người dễ cảm nhận TC gần gũi thân thiết hơn những giao ước và những Lời Hứa trước kia.

Và trong công trình cứu chuộc, Thiên Chúa còn biểu lộ lòng thương xót của Ngài một cách kỳ diệu hơn nữa: Chúa Kitô đã liên kết đôi bên, Do Thái và Dân Ngoại, thành một. 'Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được hòa giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất' (Eâph 2,16). Các tín hữu đã được thanh tẩy và thánh hóa liên kết với nhau trong Hội Thánh như những bộ phận của một thân thể (Eph 5, 226-27.30, và ai nấy tùy thân phận của mình mà làm chi thể cho nhau (Roma 12,5).

3. Từ mối liên hệ siêu nhiên nầy, Thánh Phaolô dẫn đến liên hệ của các tín hữu trong đời sống hôn nhân:

"Hãy tùng phục nhau trong sự kính sợ Đức Kitô:
Vợ hãy phục tùng chồng, như thể đối với Chúa. Vì chồng là đầu của vợ, cũng như Đức Kitô là đầu của Hội Thánh (Eâph 5,21-13)

Chồng hãy yêu vợ, cũng như Đức Kitô đã yêu mến Hội Thánh, và phó nộp mình đi, ngõ hầu tác thánh. Tẩy sạch, là tắm rửa cho bằng nước và lời, hầu tự hiến cho mình một Hội Thánh vinh quang, không một vết nhơ hay nét nhăn(Eph 5, 25-27)

Chúa Kitô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh (Eph,5,25), thìngười làm chồng hãy yêu thương vợ như chính mình, còn vợ thì hãy kính sợ chồng" ( Eph 5,33)

Chính trong đời sống hôn nhân mà đôi bạn thể hiện ơn gọi làm người của mình, khi họ noi theo gương yêu thương trung thành giữa Chúa Kitô và Hội Thánh, và hằng ngày cố gắng làm cho tình yêu của họ được keo sơn, trở nên dấu chỉ của giao ước mà Thiên Chúa thiết lập với loài người, dấu chỉ của một tình yêu tuyệt đối trong việc Con Chúa mang xác phàm, tình yêu sắc son của Đức Kitô với Hội Thánh. Như thế Hôn nhân Kitô giáo được gọi là Bí Tích. Ngược lại, Bí Tích Hôn Phối cũng ban cho đôi bạn các ơn cần thiết để sống ơn gọi của mình.

"Đối với đôi bạn Kitô hữu, ơn Bí Tích là một ơn gọi và đồng thời cũng là một lệnh truyền phải trung thành mãi mãi, bất chấp các thử thách và khó khăn, với một lòng quảng đại tuân theo ý Chúa: Điều Thiên Chúa đã phối hợp thì con người không được phân ly"(Mt 19,6 ; x. Gioan Phaolô II, TH về Gia đình, 20).

Bởi vậy, Hội Thánh coi trọng hôn nhân Kitô giáo, và khi hôn nhân nầy đã hoàn hợp, thì tuyệt đối bất khả phân ly.

Cha mẹ có một lòng một ý xây dựng nhau trong tình thương quảng đại, thì con cái mới học biết sống yêu thương, hiếu kính đối với cha mẹ và thuận thảo với anh chị em.

Mục Vụ cho hôn nhân, cho gia đình rất khẩn thiết nhất là trong một xã hội dung túng cho xu hướng ích kỷ, hưởng thụ.

Tôma Nguyễn Văn Tân
Giám mục Vĩnh Long.


1055    19-02-2011 07:00:20