Sidebar

Thứ Năm
02.05.2024

Giáo Phận Vĩnh Long Ngày Cầu Nguyện Cho Ơn Gọi Năm 2013

Trong niềm vui cùng với toàn thể Giáo hội trên toàn thế giới cầu nguyện cho Ơn thiên triệu, chúng con được tham dự Ngày Ơn gọi năm 2013, tại Nhà thờ Long Mỹ, Giáo phận Vĩnh Long, với chủ đề: "Ơn gọi, dấu chỉ Hy Vọng dựa trên Đức Tin".

Từ sáng sớm, chúng con đã hành trang lên đường trong sự nôn nao mong đến Long Mỹ, nơi hội tụ nhiều người trẻ đang mong ước bước theo Chúa Giêsu "Đấng Chăn Chiên nhân lành", biết bao nhiêu người đã sẵn sàng từ bỏ tất cả để đi theo Ngài. Phần chúng con cũng đang tập tễnh những bước đầu theo Chúa qua lời Chúa gọi: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít...".

Lúc 8 giờ sáng! Bầu khí thật vui nhộn, các đơn vị cùng tiến vào sân Nhà thờ để được hướng dẫn nhận lấy chương trình ngày giao lưu và đeo bảng tên. Tất cả mọi người tuy xa mà gần, tuy lạ mà quen vì cùng là con Chúa với lý tưởng cao đẹp là cùng hướng về Chúa Giêsu, Con Người tuyệt vời. Cùng qui tụ về đây để khám phá nét đẹp của nhau trong vườn hoa muôn sắc của Giáo hội, thật đẹp biết bao tình Chúa tình người đang lan tỏa để cho muôn người nhận biết danh Cha.

Đúng 8g30, tại Hội trường LCTX, hội tụ khoảng 300 các bạn trẻ từ các Họ đạo Sa đéc, Chánh Toà, Bãi xan, Đức Mỹ, Mặc Bắc, Bến Tre... và các bạn Dự tu, Đệ tử từ các Dòng như: Mến Thánh Giá Cái Mơn, Mến Thánh Giá Cái Nhum, Phaolô Mỹ Tho, Đấng Chăn Chiên Lành, Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn, các bạn trẻ đang tu học tại Chủng Viện Vĩnh Long...: tất cả cùng chào nhau bằng tràng pháo tay thật dài và cùng hát vang lời ca: "Ta là anh em chung bốn phương một nhà...", "Giêsu Kitô con người tuyệt diệu"...  Sau lời giới thiệu và tuyên bố khai mạc của Cha Phanxicô Việt, đặc trách Ơn gọi Giáo phận Vĩnh Long, chúng con cùng lắng đọng tâm hồn để vào giờ cầu nguyện khai mạc, ngắn gọn và đầy ý nghĩa, trang nghiêm và sốt sắng, nhẹ nhàng dẫn các bạn trẻ đi vào tâm tình với Chúa Giêsu, gặp gỡ Ngài, lắng nghe tiếng Ngài qua đoạn Lời Chúa: "Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta..."

Làm cách nào nhận ra tiếng Chúa gọi con? Một câu hỏi Cha Phanxicô Việt đặt ra để khơi gợi ấn tượng về ơn gọi trong sâu thẳm tâm hồn mỗi bạn trẻ hiện diện. Và câu trả lời tưởng chừng rất đơn giản nhưng cũng không kém phần khó khăn cho các bạn trẻ, vì các bạn đang sống trong một thế giới thật ồn ào, náo động. Câu trả lời đó là phải NGHE TIẾNG CHÚA, mà làm sao nghe được Tiếng Chúa nếu không thinh lặng và cầu nguyện với Lời Chúa ? Khi đã nghe tiếng Chúa rồi thì phải đáp trả bằng hành động THEO CHÚA. Cha cũng nhắn nhủ chúng con rằng Theo Chúa thì phải đi trên con đường Chúa đã đi, là chấp nhận hy sinh và thập giá vì tình yêu Chúa Cha và nhân loại, để sống được như vậy chúng con phải trầm lắng, suy tư, cầu nguyện với Chúa Giêsu, chính Ngài sẽ giúp chúng con sống như Ngài.

Sau phần cầu nguyện khai mạc, chúng con được học về Sứ điệp ơn gọi của Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI với chủ đề: "ƠN GỌI DẤU CHỈ HY VỌNG DỰA TRÊN ĐỨC TIN". Qua sứ điệp này, Cha Phaolô Kiệu dẫn chúng quay về lịch sử dân Israel thời Cựu ước với một Tổ Phụ được mệnh danh là "Cha của kẻ tin", đó là tổ phụ Abraham. Niềm tin trải dài theo dòng lịch sử Giáo Hội và sự đáp trả của con người trước lời mời gọi yêu thương của Ngài: "Hãy đến và theo tôi"(Mc10,21). Qua tổ phụ Abraham, niềm hy vọng về một dân tộc đông như sao trời, cát biển mà Thiên Chúa hứa ban không hề vơi đi, cho dù những thử thách tấn công vào giới hạn của con người. Tổ phụ đặt niềm hy vọng của người trong niềm hy vọng tuyệt đối vào Thiên Chúa-"Đấng Chân Thật  và Trung Tín".  Trong hoàn cảnh xã hội hiện nay, một xã hội dường như không còn niềm tin, chúng con vẫn có thể nuôi dưỡng một niềm hy vọng chắc chắn: Thiên Chúa chưa bao giờ từ bỏ chúng con và Ngài luôn trung tín với Lời của mình. Chúng con nói rằng chúng con tin vào Thiên Chúa, thì cũng là lúc chúng con ý thức lại chính Tình Yêu của Thiên Chúa dành riêng cho mỗi người. Tình yêu đó biểu lộ trọn vẹn nơi Chúa Kitô, Người đã hạ mình xuống thế làm người, chịu đóng đinh và chịu chết vì tội lỗi chúng con và Người đã sống lại để chúng con được sống lại với Người. Vậy sự sống của chúng con sẽ chẳng là gì nếu chúng con thiếu vắng chính tình yêu này. Nơi Chúa Kitô Phục Sinh chúng con có một hy vọng chắc chắn.

Chúng con tạ ơn Chúa vì Giáo Hội Việt Nam còn rất nhiều ơn gọi. Đó là niềm vui, niềm tự hào để chúng con minh chứng niềm tin vào Chúa Phục sinh cho mọi người. Chúa gọi chúng con và chúng con hãy đáp trả bằng chính những việc làm cụ thể. Trước hết đời sống cầu nguyện chính là gặp gỡ giữa chúng con với Chúa, nuôi dưỡng niềm tin của chúng con. Chúng con đang được đào tạo nơi các chủng viện, các dòng tu. Chúa dùng các Đấng Bề Trên mà dạy dỗ huấn luyện chúng con, để tương lai chúng con trở nên những thợ gặt lành nghề. Nhưng để được như vậy, ngay từ bây giờ, chúng con phải sống ơn gọi một cách tin tưởng mạnh mẽ, vui tươi và nhất là vâng nghe tiếng Chúa qua các Đấng Bề Trên. Cha Phaolô mời gọi chúng con cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, các Đức Giám Mục, các Đấng Bề Trên, những người thay mặt Chúa dạy dỗ và chăm sóc chúng con. Ơn gọi của chúng con đến từ Thiên Chúa và chúng con hãy đáp lại lời mời gọi trong sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI: "Chúng con đừng sợ bước theo Chúa Kitô và bước đi trên con đường Đức Ái đòi sự can đảm này. Chúng con sẽ là những ngọn lửa sống động về một tình yêu vô hạn và vĩnh cửu, và chúng con sẽ học để sẵn sàng đưa ra một câu trả lời cho niềm hy vọng của chúng con".

Đến 10g, thời khắc quan trọng để mọi người hiệp thông bên vị chủ chăn thân yêu của giáo phận là Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân, với 13 linh mục và khoảng 500 giáo dân xa gần tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho "Ơn gọi linh mục và tu sĩ". Qua bài giảng, Đức Cha kêu gọi các bạn trẻ hãy đáp lại tiếng Chúa bằng một đời sống noi theo Chúa Giêsu, để trở nên những linh mục và tu sĩ của Chúa Giêsu và phản ảnh sự tốt lành của Ngài trong đời sống và việc làm của chúng ta. Qua hình ảnh Phêrô vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội, Đức Cha Tôma mời gọi các bạn trẻ chúng con hãy vững tin vào quyền năng biến đổi của Thiên Chúa. Ngài không bỏ rơi con người trong yếu đuối và tội lỗi, nhưng Ngài dùng sự yếu đuối của con người để dạy cho con người bài học khiêm nhượng và tín thác trọn vẹn vào quyền năng của Ngài. Chúng con hãy hy vọng cả khi không còn gì để hy vọng, hãy hy vọng để thấy sự hiện diện của Chúa và công việc của Ngài thực hiện qua các vị chủ chăn và các Đấng Bề trên của chúng con. Đức Cha cũng nhắn nhủ chúng con siêng năng sống đời cầu nguyện, vì cầu nguyện sẽ củng cố và giúp niềm tin của chúng con được tăng trưởng, sống cầu nguyện sẽ gìn giữ chúng con trung thành theo ơn gọi. Chúng con hãy nguyện xin Thiên Chúa ban cho nhiều người nhận biết ơn gọi thánh hiến thật cao quý, và xin Thiên Chúa Ba Ngôi Tình Yêu ban cho những người được thánh hiến cảm nhận niềm hạnh phúc sâu sắc trong ơn gọi của mình.

Sau thánh lễ, chúng con cùng nhau tham dự bữa cơm huynh đệ đạm bạc, thân tình trong khuôn viên nhà xứ. Ai ai cũng nô nức chờ đợi giây phút được cùng nhau giao lưu, học hỏi nên bữa ăn trưa kết thúc thật nhanh gọn và vui tươi.

Lúc 12 giờ trưa, chúng con háo hức tham gia chương trình do Cha Matthêu Thụy hướng dẫn học hỏi Sứ điệp Ngày Ơn Gọi của Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI, bằng hình thức "Gammes show", với những câu hỏi mà người tham gia chỉ trả lời YES hoặc NO, mọi người hào hứng tham gia sôi nổi.

Xen kẻ giây phút trả lời câu hỏi "căng thẳng suy nghĩ" và "chiến đấu mệt mỏi", chúng con lại được thư giãn với những giai điệu dân ca ngọt ngào dí dỏm, như : "Em hỏi anh sao anh đi tu?"... và những điệu múa dễ thương mềm mại của quí Dì và quí Chị Hội dòng bạn. Mỗi tiết mục đều có những nét đặc sắc riêng mang đến nhiều lý thú cho người xem. Nhưng ấn tượng nhất là "Chương trình truyền hình Quốc tế" của các chú Chủng Viện đã làm cho chúng con có những tràng cười muốn vỡ bụng, do tài diễn xuất "ngây ngô" nhưng rất chuyên nghiệp, các chú đã từng bước tái hiện lại những phép lạ của Chúa Giêsu, tái hiện lại tấm lòng nhân hậu và sự chạnh lòng thương của Ngài đến đàn chiên của mình, thật hài hước và vui tươi.

Lúc 2 giờ chiều, chúng con cùng lắng đọng tâm hồn để tham dự giờ Chầu Thánh Thể kính LCTX và đón nhận Phép lành Thánh Thể do Thầy Phó tế Micae Triệu chủ sự.

Chúng con ghi nhớ lời nhắn nhủ chân thành của Cha Phaolô Nhẫn, đặc trách Ơn gọi tỉnh Bến Tre: "Các bạn hãy phá vỡ những mặc định trong tâm hồn của các bạn, hãy để Chúa Giêsu Thánh Thể chiếm hữu trái tim các bạn, chính người sẽ gìn giữ ơn gọi của các bạn. Mỗi ngày các bạn đừng quên "hồi tâm" với Chúa để Ngài biến đổi cuộc đời các bạn  ".

 Kết thúc ngày Ơn Gọi lúc 3 giờ, một ngày thật ý nghĩa với nhiều lưu luyến và những kỷ niệm khó phai. Đã lên xe để trở về, thế mà khuôn mặt ai cũng lộ vẻ luyến tiếc không nguôi. Hình ảnh Đấng Chăn Chiên Nhân Lành đang hiện hữu và hoạt động qua các vị chủ chăn yêu quí của chúng con, qua những người luôn âm thầm hy sinh và tạo điều kiện cho chúng đến gần Chúa, ở bên Chúa và bên nhau. Ôi đẹp thay những tâm hồn tận hiến, hy sinh vì đoàn chiên và đàn em thân yêu đang chập chững bước theo chân Chúa.

 Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một Ngày Ơn gọi thật ý nghĩa, khó phai. Chúc tụng Chúa đã ban cho chúng con những chủ chăn nhân lành chăm nom, săn sóc đoàn chiên cách quảng đại.  Ngợi khen Chúa vì chúng con nhận ra rằng chúng con có rất nhiều người bạn trẻ đồng lòng muốn trở nên những thợ gặt trong cách đồng truyền giáo của Chúa.

SPMT.23/04/2013

Một số hình ảnh:

Giờ cầu nguyện đầu ngày

Cha Phaolô hướng dẫn đọc lại ơn gọi của các tổ phụ

Thánh lễ do Đức cha Tôma chủ sự

Bài đọc I

Bài đọc II

Bài Tin mừng

Đức cha Tôma giảng trong Thánh lễ

Cử hành Bí tích thánh thể

Văn nghệ, học hỏi Sứ điệp Ơn gọi năm 2013

Phép lành cuối ngày

Giây phút chia tay

845    25-04-2013 09:27:52