Sidebar

Thứ Năm
02.05.2024

Ngày Gia Đình Giáo Phận Vĩnh Long năm 2013

Ngày 01/01/2013 lễ thánh Giuse Thợ, cũng là ngày họp gia đình truyền thống của Giáo Phận Vĩnh Long. Ngày hội của những người làm cha, làm mẹ được tổ chức trong bầu khí của Năm Đức Tin nên ban tổ chức đã lấy chủ đề "GIA ĐÌNH SỐNG ĐỨC TIN".

Khởi đầu ngày đại hội vào lúc 6 giờ, các gia trưởng và hiền mẫu đã có mặt khá đầy đủ ước chừng khoảng hơn 500 người. Sau khi tập họp, chia tổ hát bài hát chủ đề cha Giuse Đinh Quang Lục trưởng ban Mục Vụ Gia Đình tuyên bố khai mạc ngày đại hội. Trước khi khai mạc Cha nhắc nhủ về mói nguy hiểm của xã hội hôm nay và tầm quan trọng của gia đình giữa xã hội ấy: "Ngày nay, giữa một thế giới thường xa lạ và thậm chí thù nghịch với đức tin, gia đình các tín hữu là hết sức quan trọng, với tính cách là lò lửa đức tin sống động và chiếu sáng. Vì vậy, công đồng Vatican II gọi gia đình là Hội thánh tại gia (Ecclesia domestica). Trong tổ ấm gia đình, cha mẹ phải là " những người đầu tiên truyền dạy đức tin cho con cái mình, bằng lời nói và gương sang, cũng như cổ vũ ơn gọi riêng của từng đứa con, đặc biệt quan tâm đến ơn gọi thánh thiêng (tu sĩ, linh mục).

Qua chứng từ của một đời sống thánh thiện, qua sự từ bỏ, và qua lòng bác ái sống động, gia đình là trường học đầu tiên về đời sống Kitô hữu và là "một trường học làm người cách phong phú hơn. Ở đó, người ta học được sự kiên nhẫn và niềm vui của lao động, tình yêu thương huynh đệ, sự tha thứ quảng đại, thậm chí tha thứ nhiều lần, và nhất là việc phụng thờ Thiên Chúa qua kinh nguyện và qua sự hiến dâng cuộc đời mình".

Sau khi tuyên bố khai mạc là phần rước kiệu Thánh Gia từ phòng hội lên nhà thờ, tất cả cùng rước kiệu với tâm hồn nghiếm trang sốt với bầu khí linh thiêng.

Đến 8h, cha Giuse trưởng ban mục vụ Gia Đình và Gioan Phạm Hữu Diện khai triển chủ đề "CHA MẸ THÔNG TRUYỀN ĐỨC TIN CHO CON CÁI ":

I. CON CHÚA LÀM NGƯỜI TRONG MỘT GIA ĐÌNH THÁNH GIA NAZARÉTH

Gương sáng cho mọi gia đình, nơi Thiên Chúa chọn để con mình là Giêsu Kitô sinh sống chuẩn bị thi hành sứ vụ cứu thế.

1. Ngôi Lời, Con Một Thiên Chúa làm người được Mẹ Maria Mang thai do quyền năng của Chúa, Đấng có thể làm được mọi sự "Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được" (Lc 1, 37) và do quyền phép Chúa Thánh Thần "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng đấng tối cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa" (Lc 1, 35) được sinh ra làm người nơi máng cỏ Bê Lem "khi hai người đang ở Bêlem, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyện khai hoa, bà sinh con traiđầu lòng, lấy tả bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ trong nhà trọ (Lc 2, 6-7). Người được cha nuôi là Giuse bảo vệ, chăm sóc, nuôi nấng, dạy dỗ 30 năm. Người trở nên Con người lớn khôn, hiếu thảo, vâng lời, đạo đức, biết cộng tác với cha mẹ và nên Con Thiên Chúa.

2. Gia đình Thánh này được xây dựng theo hôn nhân tự nhiên bền vững. Công khai theo ý Thiên Chúa "Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ... Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà... Khi bà sinh con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giêsu". (Mt 1, 20b-21;14;25b). Trong gia đình này, người cha Giuse lao động công chính "ông Giuse chồng bà , là người công chính" (Mt 1, 19a). Người mẹ là Maria nữ tì khiêm tốn tự nguyện hiến dâng Con người và suốt cả đời mình phụng sự Thiên Chúa. Cả hai cha mẹ đạo đức, thánh thiện sẵn sàng đảm nhận trọng trách: bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đúng mức và hoàn hảo, Luca ghi nhận: Chúa Giêsu hằng vâng phục cha mẹ, ngày thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ơn nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta (Lc 2, 40;50-51).

Lúc 12 tuổi, Chúa Giêsu theo cha mẹ lên Giêrusalem ở lại sau ngày lễ Vượt Qua, ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ vừa đặt câu hỏi. Ai nghe Cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu 9Lc 2, 41-47) đây cũng là thành quả giáo dục và chuyển giao đức tin của Đức Mẹ và thánh Giuse (cha mẹ).

Sau 30 tuổi ra đi rao giảng Tin Mừng, nhiệt tình phục vụ, đem mọi người về với Chúa, vâng lời Chúa Cha trong mọi sự cho đến chết trên thập giá, cũng do việc tập luyện mà cha mẹ đã cung cấp từ thời thơ ấu, thời thanh niên ở Nazaret.

Thành quả giáo dục và truyền thụ đức tin cho con nơi gia đình Nazarest thật mỹ mãn. Đây là mẫu gương cho các gia đình trên thế giới noi theo.

II. CHA MẸ SỐNG ĐỨC TIN MÃNH LIỆT VÀ SỐNG ĐỘNG

Là những nhà giáo dục con cái bằng lời nói và gương sáng. Ngạn ngữ La Mã: "không ai có thể cho cái mình không có". Cha mẹ truyền thụ cho con cháu những điều tốt đẹp mình đã tích luỹ trong cuộc sống.

1. Đời sống dức tin của cha mẹ

Được khởi từ bí tích Rửa tội, được tái sinh trong đời sống mới bởi nước và Thánh Thần trở nên con cái hiếu thảo nghĩa thiết của Chúa như Chúa Kitô. Sống theo ý Chúa, sống đẹp lòng Chúa.

Được tràn đầy Thánh Thần nhờ bí tích Thêm Sức, xây dựng Hội Thánh cả chiều rộng (thêm người theo đạo) lẫn chiều sâu (giúp mọi người gắn bó nên một với Chúa).

Được nuôi dưỡng hằng ngày bằng Lời Chúa và bí tích Thánh Thể để ngày thêm vững mạnh trong Chúa.

Được thánh hoá đời vợ chồng qua bí tích Hôn Phối, yêu thương gắn bó mang lại hạnh phúc cho nhau như Chúa Kitô và Hội Thánh.

Thực hiện cuộc sống hôn nhân hợp nhất, yêu thương, hy sinh cho nhau bằng đức tin mạnh mẽ, đức cậy vững vàng, đức mến sắt son như Mẹ Maria và thánh Giuse. Cha mẹ sống thánh giữa đời.

2. Cha mẹ luôn tin tưởng cậy trông phó thác cuộc đời trong tay Chúa toàn năng nhân hậu, sãn sàng chấp nhận mọi gian nan, khó khăn thử thách, vui lòng vác thánh giá theo Chúa, vâng theo ý Chúa trong mọi sự Chúa gởi đến, cả trong nghịch cảnh. Luôn sống hiếu thảo với Chúa.

3. Theo gương gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi: yêu thương, hiệp nhất, tôn trọng, cộng tác, phục vụ lẫn nhau. Chỉ lo mang lại hạnh phúc cho nhau. Vui chịu thua thiệt để thông cảm, chia sẻ, gánh đỡ cho nhau bớt khổ, thêm vui. Cùng nhau sánh bước dù cuộc đời gian khó, ngọc nhằn. Yêu thương con cái theo ý Chúa: vui vẻ đón nhận con cái như hồng ân, món quà Chúa ban, bảo vệ sự sống, yêu thương, chăm sóc, lo lắng, nuôi dưỡng giáo dục nhân bản và đạo đức, làm gương sáng về mọi mặt cho con cái noi theo, ân cần chỉ đàng dẫn lối cho con cái tiến bước, khuyên bảo con cái làm lành, sống theo ý Chúa, an ủi nâng đỡ con cái khi gặp trở ngại khó khăn, đau khổ, thất bại.

III. TRÁCH NHIỆM CỦA CHA MẸ

Là đào tạo con cái nên người và thông truyền đức tin cho con cái trở nên con Thiên Chúa.

1. Cha mẹ sống đạo đức, chăm chỉ cần mẫn làm gương cho con cái noi theo

Trong cuộc sống hằng ngày, cha mẹ đều nhớ Chúa, hướng về Chúa, tin tưởng phó thác mọi sự cho Chúa rồi cố gắng làm việc nghiêm túc, lời Chúa vang vọng bên tai "Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được" (Ga 15, 5b) Việt Nam có câu "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên".

Ân cần dạy giáo lý, Lời Chúa cho con cái. Một em bé hơn hai tuổi có thể đọc thuộc lòng nhiều kinh, nhiều câu giáo lý, lời Chúa do cha mẹ dạy truyền khẩu, cùng đọc với cha mẹ. Nhiều em từ 3 đến 5 tuổi, nhờ đi lễ hằng ngày có thể thưa kinh, ca hát và thậm chí theo gương người lớn bắt kinh.

Dạy và giúp con cầu nguyện theo kinh, đọc lời nguyện tắt đơn sơ, lời kinh tự phát. Nhắc nhở động viên, lôi kéo con cái đi dự lễ hằng ngày. Một em bé tại Roma được ĐTC Bênêđictô XVI hỏi: "Con có đi lễ hằng ngày không?" Em thưa: "Cha mẹ không chở con đi, làm sao con đi được".

Sự lơ là, lạnh nhạt, làm biếng của cha mẹ làm hỏng đời sống đạo của con cái, cổ nhân nói: "đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy", "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng".

Cha mẹ nuôi dưỡng đức tin của con bằng mầu nhiệm vượt qua (Chúa chết và Chúa sống lại để cứu chuộc loài người) bằng siêng năng lãnh nhận bí tích, bằng làm những việc đạo đức bình dân: viếng Chúa, lần chuỗi, đi chặng đàng, hành hương...

Bảo vệ đức tin của con khỏi gương mù gương xấu của những kẻ sai lạc, nguội lạnh, giữ đạo nửa vời, có hình thức, mất đức tin của những kẻ chối đạo, chống đạo.

2. Hằng ngày hướng dẫn con cái sống trước sự hiện diện của Chúa, sống ngay thẳng, không gian dối, lừa đảo, lương lẹo, sống với lương tâm trong sáng. Giúp con cái nhìn nhận tình yêu nhân hậu và toàn năng của Chúa để yêu mến đáp trả với sự chân thành nhiệt nồng hăng say, đưa con đến trước Chúa Thánh Thể để thấy Chúa yêu thương chờ đợi con, con đến nói chuyện và yêu mến thờ lại Chúa.

3. Bằng mọi giá hy sinh đón nhận ơn cứu độ và hạnh phúc vĩnh cửu Chúa ban, không bỏ Chúa chạy theo thế gian. Chúa Giêsu dạy: "Trước hết hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia Người sẽ thêm cho" (Mt 6, 33), "Vì được cả thế giới mà phải thiệt mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?" (Mc 8,36). Thực tế ngày nay cha mẹ cho con cái đầy đủ vật chất, tìm mọi thành công đời nầy mà bỏ rơi ơn cứu độ và hạnh phúc đời đời của con cái. Bằng chứng là cho con học hêm hơn học giáo lý, kinh thánh, hơn tham dự thánh lễ, lãnh các bí tích và làm các việc đạo đức bình dân.

4. Cha mẹ rèn tập cho con cái những đức tính nhân bản để làm người: có lòng nhân ái với mọi người, yêu sự thật, tôn trọng công bằng đích thật, dũng cảm để giúp đỡ những kẻ khốn cùng, biết sống nhân nghĩa với mọi người thân, biết kính trọng và lễ phép với mọi người, sống trung tín không phản bội, đặc biệt là cư xử tốt với mọi người, biết tận tình phục vụ, giúp đỡ mọi người nghèo khó, khốn cùng tuỳ theo khả năng. Thực hiện những đức tính nhân bản từ trong nhà lan ra xã hội, tạo nên một xã hội văn minh, lịch sự. Câu chuyện người Samaritanô nhân hậu là một biểu tượng.

5. Cha mẹ rèn luyện đức tin, đức cậy, đức mến giúp con cái sống xứng đáng làm con Chúa. Tin Tưởng cậy trông, tuyệt đối phó thác con người và cả cuộc đời trong tay Chúa, để Chúa điều khiển, dìu dắt và hướng dẫn. Luôn biết tôn thờ, cảm tạ tri ân, chúc tụng ngợi khen, tôn vinh Chúa.

Luôn trung thành phụng thờ Chúa mọi nơi mọi lúc. Siêng năng cầu nguyện, chuyên cần dự lễ và rước lễ hằng ngày. Luôn kết hợp, cộng tác và sống gắn bó với Chúa.

Người ta nói các bạn trẻ Công giáo sa sút về nhân bản "nửa người, nửa ngợm, nửa đười ươi" và "nham nhở" về cách sống đạo là vì các gia đình công giáo không được rèn luyện kỷ càng về nhân bản và lòng đạo đúng mức. Chúng ta có thể đổ lỗi cho hoàn cảnh xã hội. Nhưng các mục tử cà các bậc làm cha mẹ phải đấm ngực mình "lỗi tại tôi" và quyết tâm sữa chữa bản thân ngay. Hãy thắp lên ngọn đèn , đừng ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối. Ước mong các linh mục và các bậc cha mẹ thuộc giáo phận Vĩnh Long, nhiệt tình bắt tay truyền thụ đức tin cho các bạn trẻ và thiếu nhi ngay ngày hôm nay.

Đến 9h30, là thánh lễ do Đức Cha Tôma chủ sự với 25 linh mục trong địa phận dâng Thánh lễ trong bầu khí trang trọng để cầu nguyện đặc biệt cho các gia đình biết giao hòa với Thiên Chúa và giao hòa với nhau để sống trọn vẹn đời sống gia đình như các cha đã chia sẻ, nhất là sống đức tin và thông truyền đức tin cho con cái, kiên vững trong Năm Đức Tin này. Trong bài giảng lễ Đức Cha cho mọi người thấy vài trò đặc biệt quan trong của cha mẹ trong việc thông truyền đức tin cho con cái, ngài nhấn mạnh:

- Qua gia đình, con cái ngay từ khi còn thơ, có thể học và trực giác được ý thức về Thiên Chúa, nhờ giáo huấn và gương sáng của cha mẹ sống trong bầu khí ghi dấu sự hiện diện của Thiên Chúa. Từ đó, gia đình gồm các phần tử: cha mẹ, và con cái làm nên một "tế bào" cộng đồng đức tin cơ bản cho "cơ thể" huyền nhiệm Giáo Hội.

- Cha mẹ là những nhà giáo dục, những giáo lý viên đầu đời cho con cái của mình, mà không ai thay thế được. Chính lúc cho con mình lãnh nhận Phép Rửa, cha mẹ đã làm chứng đức tin của mình cho con cái, "tin" vào đức tin của Giáo hội đã tông truyền. Sự tông truyền đức tin của Giáo hội được củng cố, được vun đắp và lớn mạnh dần lên theo năm tháng tuổi đời của con cái, khi chúng lần lượt lãnh nhận tiếp tục các Bí tích khai tâm Kitô giáo còn lại. Con cái nhờ sự nuôi dưỡng, giáo dục thể chất của Cha mẹ, không chỉ dần dần được dẫn vào trong cộng đồng nhân loại mà thôi; nhưng nhờ sự giáo dục đức tin, con cái cũng được dẫn vào trong gia đình của Thiên Chúa là Giáo hội.

- Gia đình còn là cộng đồng loan báo Tin Mừng. Thừa tác vụ "Tin Mừng hoá" của cha mẹ Kitô hữu rất độc đáo, vì mang những đặc tính riêng của đời sống gia đình, dệt nên bằng tình yêu chân thành, sự giản dị trung tín, sự dấn thân phục vụ, bằng những trách nhiệm đời thường làm chứng mỗi ngày, có giá trị rất quan trọng cho công việc phát triển về mọi mặt nhân bản, luân lý, và thiêng liêng cho con cái. Chính khi chồng vợ biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc cho nhau; sự dấn thân hằng ngày của cha mẹ trong cuộc sống lao động mưu sinh nhằm chu cấp đầy đủ nhu cầu vật chất cho cả gia đình; tinh thần trách nhiệm biết chia sẻ, gánh vác, nâng đỡ nhau giữa các thành viên trong nhà; trách nhiệm kiến tạo, chăm lo vun đắp cho hạnh phúc cuộc sống của gia đình; tận tâm chăm lo cho con cái hưởng một nền giáo dục hoàn chỉnh...  đã biến gia đình Kitô giáo trở thành cộng đoàn loan báo Tin Mừng, làm cho các bậc cha mẹ trở thành những chứng nhân, và thừa sai đích thực cho tình yêu Thiên Chúa và sự sống vĩnh cửu.

Vào buổi chiều các gia đình cùng nhau chia nhóm thảo luận với những câu hỏi đã được gợi ý

1. Làm thế nào để gia đình Kitô hữu trở nên lò lửa đức tin sống động và chiếu sáng?

2. Cha mẹ cần làm gì để là người đầu truyền dạy đức tin cho con cái bằng lời nói và gương sáng?

3. Đời sống đức tin của giáo dân hôm nay sa sút lỗi tại ai? (Cha Sở? Tu sĩ, Qưới chức, Cha mẹ. con cái?) Chúng ta cần phải làm gì ngày hôm nay để sửa chữa sai sót này ? (việc của giáo phận ? việc của giáo hạt ? việc của họ đạo? việc của gia đình ? việc của cá nhân?) Cá nhân cần thức tỉnh quyết tâm sửa chữa bằng mọi giá. Cá nhân cần nhận được sự tích cực nâng đỡ của gia đình, họ đạo, giáo hạt, giáo phận. Cá nhân sống, tuyên xưng và loan truyền đức tin của hội thánh.

Ngày đại hội được kết thúc vào lúc 3h chiều, Đức Cha Tôma bế mạc, ngài nhắn nhũ các gia đình về việc sống đức tin và thông truyền đức tin cho con cái, ngài không quên chào thăm và cám ơn các cha cũng như ban tổ chức cho ngày gia đình được thành công tốt đẹp. Cuối cùng ngài ban phép lành cho các gia đình ra về bình an.

Một số hình ảnh:

Kiệu Thánh Gia

Tập hát chuẩn bị Thánh lễ

Đức cha Tôma chủ sự thánh lễ

Sinh hoạt chia sẻ theo nhóm

Văn nghệ đút kết

Cha Giuse Đinh Quang Lục đặc trách về Gia đình

Đức cha cùng quý cha trong ban mục vụ gia đình

Chào tạm biệt và hẹn ngày gặp lại

1108    04-05-2013 15:36:45