Sidebar

Thứ Hai
20.05.2024

Nhà Thờ Ba Giồng Mừng Bổn Mạng 7/4/2016

Hòa trong bầu khí vui tươi Mừng Chúa Phục Sinh, Ngày 7 tháng 4 năm 2016, Cha Sở và quý Cha, quý Tu Sĩ và đông đảo giáo dân  đến Nhà thờ Ba Giồng để dâng Thánh Lễ, tạ ơn Thiên Chúa, mừng Bổn Mạng Nhà Thờ Ba Giồng thuộc họ đạo Mặc Bắc, giáo phận Vĩnh Long.

Nhà Thờ Ba Giồng chọn Thánh Giuse Lựu làm bổn mạng. Vì thế dịp này đông đảo bà con đến dâng Thánh Lễ, tạ ơn Chúa, cùng nhau nghe đọc tiểu sử để ôn lại gương sống đức tin của Thánh Nhân. Cha Thánh có ưu điểm nổi bật về lòng mến Chúa và yêu người, yêu mến các linh hồn, chu toàn bổn phận vì đàn chiên.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, Cha phụ trách giúp bà con tham dự Thánh Lễ cùng ôn lại đời sống tin của Cha Thánh Lựu: đón nhận và tuyên xưng Thánh Giá Chúa Kitô.

Nhân ngày lễ Bổn mạng Nhà Thờ, bà con giáo dân ở họ đạo Mặc Bắc có thói quen Chầu Chúa trong ngày để Tạ Ơn Chúa, cầu nguyện và quyết tâm sống tốt hơn.

Xin cảm tạ Chúa. Cảm  ơn Cha Thánh đã để lại gương sống đức tin rạng ngời là biết chết đi cho tật xấu để cùng sống lại với Chúa Kitô và làm chứng Chúa Kitô cho mọi người. Xin Chúa cho bà con giáo dân Nhà Thờ Ba Giồng và cho tất cả mọi người chúng con biết sống hăng hái, nhiệt tình, yêu mến Chúa Kitô và can đảm sống đức tin, làm chứng về Chúa, loan báo cho mọi người.

Sau đây là vắn tắt Tiểu Sử Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu, Linh mục tử đạo

Tiểu sử vắn tắt Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu, Linh mục tử đạo

(Hạnh các Thánh thuộc trang giaophanvinhlong.net)

Trong thời kỳ bắt đạo, phần nhiều các linh mục bị bắt là do vua quan lục soát tìm kiếm, nhưng cũng có những trường hợp gần như là các ngài tự nộp mình, vì lòng nhiệt thành lo cho giáo hữu, như trường hợp của cha Phê-rô Nguyễn Văn Lựu. Cha bị bắt đang khi lén vào ngục ban các bí tích cho các tín hữu giam giữ vì đức tin.

Phêrô Nguyễn Văn Lựu sinh năm 1812 tại họ Gò Vấp, tỉnh Gia Định ( Sàigòn).

Nhờ hấp thụ nền giáo dục và lòng đạo của gia đình, cậu sớm ước mong dâng mình giúp việc giảng đạo Chúa. Cậu đã trình ý nguyện đó lên cha sở. Cha thấy cậu đạo đức và có trí thông minh, nên đã xin cho vào chủng viện và được gởi đi học ở Pê-năng.

Trong thời gian học tập ở Pê-năng, cậu rất chuyên cần học hành và rèn luyện nhân đức. Chẳng bao lâu, cậu được bề trên cho lãnh nhận các chức nhỏ, và sau khi học xong thần học, thầy Phêrô Lựu đã được thụ phong linh mục.

Vì nhu cầu mục vụ, vừa chịu chức xong, cha Lựu đã được Đức Giám mục bổ nhiệm đến chăm sóc bổn đạo họ Mặc Bắc, rồi đến Sa Đéc, Mỹ Tho. Bất cứ ở đâu cha cũng tận tâm chu toàn nhiệm vụ chủ chăn, giảng dạy giáo lý, làm các bí tích, thăn viếng gia đình, khuyên bảo người nguội lạnh, trể nải, chăm sóc bệnh nhân.

Thấy cha tận tụy hy sinh, giáo dân rất quý mến cha, sẵn sàng vâng nghe lời cha. Nhiều người bỏ đạo lâu năm hoặc rối rắm bê tha đã ăn năn trở về với Chúa Nhờ gương sáng và lời giảng dạy của cha, người tội lỗi biết lo sám hối, kẻ nguội lạnh trở lại sốt sắng. Năm 1853, cha Lựu đang làm sở họ đạo Mặc Bắc thì có lệnh Đức Cha bổ nhiệm đến nơi khác. Cha vừa rời khỏi Mặc Bắc, thì quan trấn thủ Vĩnh Long đến vây bắt cha. Thế là cha thoát chết một cách hết sức may mắn. Phải chăng đó là việc Chúa Quan phòng gìn giữ cha để cha tiếp tục giúp việc Chúa, làm sáng Danh Chúa. Nhưng cha Philipphê Phan Văn Minh và ông trùm Giuse Lựu đã bị bắt thế cha lần đó.

Đến năm 1860, lúc cha Lựu đang phụ trách họ đạo Ba Giồng ( Mỹ Tho) thì có lệnh truy bắt tất cả các tín hữu ở Xoài Mút và Ba Giồng đem về giam ở tỉnh. Vì thương con chiên bổn đạo phải chịu ngục tù khổ sở, và vì sợ họ yếu lòng tin mà bỏ đạo, cha thường cải trang vào tù thăm viếng ủng hộ họ, nhất là khuyên bảo khuyến khích họ can đảm trung thành tin theo Chúa. Và để thêm sức mạnh cho họ, cha lén lút ngồi tòa giải tội và đem Mình Thánh Chúa cho họ. Muốn được dễ dãi ra vào nâng đỡ họ, cha phải dùng tiền mua chuộc các lính canh.

Một hôm, đang lúc cha ban các bí tích cho họ thì bị phát giác. Viên quan cai ngục đã nhận ra cha. Thấy không thể dấu được, cha thú nhận mình là linh mục. Thế là cha bị bắt giam vào tháng 12 năm 1860. Từ đó cha không cần phải lén lút ra vào thăm viếng các giáo hữu trong tù, mà được phước chung sống với họ, chia sẻ những nỗi kho, đòn vọt, tra tấn với họ. Cha không những động viên tinh thần ho bằng lời nói mà bằng chính gương mẫu đức tin bất khuất của cha. Cực hình, tra tấn không lay chuyển nổi lòng cha. Các quan bắt cha bước qua thập giá, cha cương quyết từ chối nên bị kết án trảm quyết.

Ngày 7 tháng tư năm 1861, cha bị quân lính dẫn ra khỏi thành Mỹ Tho độ một cây số, rồi chém cha bên vệ đường. Nhưng vì tên đao phủ mê tín dị đoan, sợ người chết nhập vào mình, vừa chém cha xong thì bỏ chạy, nên giáo dân được tự do mang xác cha về chôn cất.

Đức Giáo Hoàng Piô X phong Câhn phước cho cha ngày 2 tháng 5 năm 1909. Và ngày 19 tháng 6 năm 1988, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tấn phong cha lên Hiển thánh.

 

719    14-04-2016 01:17:12