Sidebar

Thứ Năm
02.05.2024

Thánh Lễ Vĩnh Khấn của Các Chị Em Dòng Chúa Chiên Lành năm 2012

Trong ngày lễ mừng kính thánh Lorensô, Dòng Bác Ái ĐứcChúa Chiên Lành đã chấp thuận cho 3 Khấn Sinh: Maria Trương Bích Liên, Mary Agnes Nguyễn Thanh Quỳnh Như và Theresa Mary Phạm Thị Uyên Chi tuyên khấn vĩnh viễn

Thánh lễ vĩnh khấn được cử hành vào lúc 9g ngày 10/8/2012 tại nhà thờ Chánh Toà Vĩnh Long, do Đức cha Tôma Nguyễn Văn Tân, Giám mục Giáo Phận Vĩnh Long chủ sự. Đồng tế với ngài có 50 linh mục trong và ngoài giáo phận. Tham dự Thánh lễ có quí nam nữ tu sĩ, phụ huynh, thân nhân, ân nhân của các khấn sinh.

Khấn Dòng là một hành vi thờ phượng công khai, tham dự vào việc phụng tự của Giáo Hội. Đây là việc hệ trọng, là một quyết định đứt khoát định hướng cho cả cuộc đời. Ai dám bước theo Chúa nếu không được Ngài mời gọi? Ai dám chắc cuộc đời mình tín trung nếu không cậy dựa vào lòng trung tín của Thiên Chúa? "Khi nào các ngươi tìm Ta, các ngươi sẽ thấy Ta vì các ngươi thật lòng tìm kiếm" (Gr 29,13).

Hôm nay, tại nhà thờ Chánh Toà Vĩnh Long 3 nữ tu tuyên khấn trong một quyết định dứt khoát cho cả đời như thế. Họ đã qua giai đoạn khấn lần đầu, rồi được huấn luyện sơ khởi từ 5 đến 7 năm, được học hỏi chuyên sâu hơn về Kinh thánh, thần học, tu đức và đời sống hoạt động tông đồ theo phương châm thánh Gioan Eudes: "một con người có giá trị hơn cả thế giới" .

Các nữ tu Dòng Chúa Chiên Lành ngoài việc tuân giữ ba lời khuyên phúc âm: Khó nghèo - vâng lời - Khiết tịnh, còn có lời khuyên thứ tư là Nhiệt Thành cho phần rỗi các linh hồn.

Đúng 9g, đoàn rước tiến lên bàn thờ cùng với tiếng hát của ca đoàn "tiến bước vào nhà Chúa cất cao lời ca. Phúc thay đời tận hiến sống trong tình cha. Ôi hân hoan lòng con tình mến chứa chan thắm nồng...".

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Tôma giới thiệu và chúc mừng Hội Dòng, mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các khấn sinh.

Trong bài giảng, Đức cha Tôma nhắc đến hồng ân được gia nhập Hội Dòng của các khấn sinh. Ngài nhắc đến hơn 20 năm Hội Dòng phải trải qua bao gian khố, nhưng vẫn phát triển mạnh mẽ từng bước một với bàn tay quan phòng của Chúa Hội Dòng cũng đạt được những thành công nhất định. Trong bài giảng Đức Cha cũng khuyên các chị kiên trì và quyết tâm sống theo thầy Giêsu, Người Mục Tử Nhân Lành.

Trước khi kết thúc bài giảng, Đức Cha nguyện xin Thiên Chúa ban cho Hội Dòng và đặc biệt 3 khấn sinh tràn đầy hồng ân và bình an.

Sau bài giảng, Đức cha thẩm vấn các khấn sinh để các chị công khai xác định lại ý muốn theo Đức Kitô và thuộc trọn về Ngài qua đời sống khiết tịnh, khó nghèo,vâng phục và nhiệt thành cho phần rỗi các linh hồn theo linh đạo của Dòng Bác Ái Đức Bà Chúa Chiên Lành

Nghi thức Tuyên khấn nhìn nhận Chúa Thánh Thần đã khơi dậy lòng ước ao dâng hiến; cam kết hiến dâng đời mình cùng với hy lễ của Chúa Kitô bằng việc sống suốt đời "bốn" lời khuyên Phúc Âm; và xin ơn trung thành.

Ba khấn sinh lần lượt bước lên cung thánh quỳ giữa cộng đoàn, trước sự hiện diện của Đức Giám Mục và chị Michelle Lopez Bề trên Giám tỉnh, tỉnh Dòng Đông Á đọc lời Tuyên khấn. Sau đó, các nữ tu vừa mới tuyên khấn và Bề trên Giám tỉnh nhân danh Giáo Hội chứng thực lời khấn cùng ký trên vào bản giao ước.

Sau phần hiệp lễ, Bề trên Giám tỉnh thay mặt cộng đoàn cám ơn Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý thân nhân, đặc biệt cám ơn quý phụ huynh của các chị vĩnh khấn hôm nay, và mời tất cả cùng ăn bữa cơm thân mật sau thánh lễ.

Một số hình ảnh:

3 Khấn Sinh cùng đoàn đồng tế đang tiến lên cung thánh

3 khấn sinh: Maria Liên – Mary Agnes Như – Theresa Mary Chi

Đọc lời tuyên khấn trước Đức GM và chị Bề Trên Tổng Quyền

ĐGM đọc lời nguyện tuyên khấn

Ký tên vào bản giao ước

Bề trên Giám Tỉnh trao nhẫn giao ước cho các khấn sinh

“Từ nay chúng ta là người một nhà”

Cùng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho 3 khấn sinh

Nữ Tu Bề trên Giám Tỉnh thay mặt hội dòng nói lời cám ơn

Chụp hình lưu niệm cùng với ĐC và chị bề trên Giám Tỉnh

“Con hứa mãi mãi con là ánh sáng Đức Kitô”

Cùng nhau ngợi khen Chúa mọi nơi mọi lúc

6620    11-08-2012 14:56:17