Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Linh mục viết bài hát để tôn vinh sự kiện Fatima trước thềm Ngày Giới trẻ Thế giới 2023

 

Được viết bởi một linh mục không được đào tạo chính thức về âm nhạc, bài hát này được trình diễn bởi một thí sinh lọt vào vòng bán kết chương trình The Voice Croatia”.

Một bài hát mới tôn vinh những lần hiện ra kỳ diệu của Đức Mẹ Fatima đã được phát hành trước Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 (WYD 2023). Bài hát “Brighter Than the Sun” (tạm dịch là: “Sáng Hơn Mặt trời”), do một linh mục viết, phản ánh khoảnh khắc gặp gỡ đầu tiên giữa ba đứa trẻ và Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Bài hát này được trình diễn bởi Darija Ramljak, cựu thí sinh lọt vào bán kết chương trình The Voice Croatia mùa 2019.

Cha Thomas de Beyer

Bài hát được sáng tác bởi Cha Thomas de Beyer, người đã viết nên một hiện tượng âm nhạc “Missa Lucis vào năm 2020, mặc dù không được đào tạo chính thức về âm nhạc. Cha cho biết rằng mình đã được truyền cảm hứng để viết nên bài “Sáng Hơn Mặt trời” sau khi Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2023 được công bố tại Lisbon. Với việc Lisbon rất gần Fatima, nên Cha cảm thấy được mời gọi để tôn vinh các phép lạ năm 1917. Cha de Beyer giải thích trong một thông cáo báo chí như sau:

Sự kiện Fatima cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa hằng hữuNgười chẳng hề thờ ơ. Ngược lại, thiên đàng rất quan tâm đến sự sống và ơn cứu độ của mọi người. Đức Mẹ hướng đến các trẻ trong một thái độ của tình mẫu tử mãnh liệt đến nỗi vào những khoảnh khắc nhất định các trẻ bị choáng ngợp bởi tình yêu toát ra từ trái tim của Đức Mẹ. Tất cả chúng ta đều cần ánh sáng của niềm tin để kết nối chúng ta với nguồn sống và dẫn dắt chúng ta đi trên con đường tốt đẹp.

Sáng Hơn Mặt trời

Bài hát tạo nên một sự cân bằng tinh tế giữa sự uy nghiêmniềm hân hoan trong cách diễn tả từ phiên khúc cho đến điệp khúc. Âm điệu thanh thoát của bài hát mang đến cảm tưởng như đang trong nhà thờ, cùng lúc đó bản phối còn mang lại cho bài hát một nét thẩm mỹ giống như trong một buổi hoà nhạc. Bài hát biến tấu nửa chừng bằng đoạn nhạc dạo của phần trống mang lại sự tinh tế tuyệt vời cho đến lúc kết thúc.

Việc soạn nhạc cho dàn là một kỳ công không hề nhỏ, đặc biệt là đối với người không qua đào tạo truyền thống về lĩnh vực này. Cha Thomas lưu ý rằng bài hát này đã được viết lại đến ba lần và nó vẫn không giống như những gì mà Cha đã hình dung. Khi Cha gần như muốn từ bỏ dự án, thì hai người bạn mà Cha xem là những môn đệ chân chính của Đức Kitô đã thôi thúc Cha tiếp tục. Cha nói nói:

“Tôi vẫn không biết tại sao họ lại rất chắc chắn về [tầm quan trọng của bài hát]. Dù sao thì: Ngày hôm sau, tôi lại tiếp tục bằng việc cầu nguyện mãnh liệt và sự hài hoà hoàn toàn mới đã xuất hiện. Theo trực giác, tôi đã gửi một email đến Đài Phát Thanh Mir ở Medjugorje (Mễ Du) và được liên lạc với một nữ ca sĩ trẻ xuất sắc, Darija Ramljak - và chúng tôi đã đến đích.”

Darija Ramljak

Ca khúc được truyền tải bởi giọng hát xuất sắc của nữ ca sĩ 22 tuổi Darija Ramljak. Với giọng hát có thể đóng vai chính trong một vở nhạc kịch của Disney, Ramljak đã kể câu chuyện về sự kiện Fatima. Sau bài nhạc, cô tiếp tục gửi lời chào ngắn gọn đến người xem. Ramljak nói:

“Với tôi, sự kiện Fatima mang đến ý nghĩa về việc thiên đàng là có thật và Đức Trinh Nữ Maria thực sự ở đây với chúng ta. Mẹ thực sự đang giúp đỡ chúng ta bằng những lời cầu nguyện của MẹMẹ mang đến cho chúng ta rất nhiều tình yêu và hy vọng. Tôi thực sự mong chờ Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, ở Lisbon, gần cạnh Fatima. Tôi thực sự hy vọng được gặp tất cả bạn ở đó. Tôi cầu chúc cho các bạn mọi điều tốt đẹp nhất và xin Chúa phù hộ cho bạn.

 

Tác giả: J-P Mauro - Nguồn: Aleteia (06/01/2022)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

445    08-01-2022