Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Ý Truyền Giáo_Tháng 01_2007


Ý TRUYỀN GIÁO
Tháng 01/ 2007

Ý truyền giáo: Cầu cho hoà giải và hoà bình ở Châu Phi:

Xin cho Hội thánh tại Châu Phi ngày càng trở nên chứng nhân đích thực của Tin mừng Đức Kitô, và dấn thân cổ võ hoà giải và hoà bình trong mỗi quốc gia.

ĐỒNG CẢM

Châu Phi là đại lục có nhiều vấn đề nan giải về nhiều mặt: từ chính trị, kinh tế xã hội đến tôn giáo. Trong những năm gần đây, tình hình chính trị rất bất ổn tại nhiều nơi trên Châu lục này. Qua các phương tiện truyền thông đại chúng, chúng ta chúng kiến nhiều thảm cảnh xảy ra hằng ngày: Chiến tranh, đói khổ, bệnh tật, trẻ em lang thang . . .

Thực tế đau lòng nhưng vẫn phải nhắc tới là tình hình bất ổn về mặt chính trị ở Châu Phi. Cảnh huynh đệ tương tàn giữa các sắc tộc đã và đang diễn ra. Tình hình chiến tranh cũng vẫn còn tiếp diễn cách phức tạp tại Ruanda với những cuộc tàn sát giữa các phe nhóm kình địch lẫn nhau

Phải chăng, sự nghèo khó về vật chất đã kéo theo sự nghèo nàn về mặt tinh thần của con người tại Châu lục rộng lớn này? Chiến tranh là tội ác vì đã cướp đi sinh mạng của biết bao nhiêu nhưng con người vô tội và gây ra cảnh tan thương cho biết bao nhiêu con ngườI yêu chuộng hoà bình. Mọi người cần ý thức rằng: Không có ai là kẻ thù của chúng ta cả. Mọi người đều là anh em của ta. Ai cũng có quyền sống, nhất là sống đúng với nhân phẩm của mình; cũng như cũng có quyền yêu và được yêu. Đừng coi nhau là thù địch. Chúng ta chỉ có một kẻ thù duy nhất là Tội lỗi (tội ác) mà thôi.

"Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa"(Mt 5,9). Ước gì lời chúc phúc của Chúa Giêsu được vang rộng và vang xa trong lòng mọi người, nhất là nơi những người có trách nhiệm lãnh đạo đất nước. Sống trong hoà bình đích thực là sống yêu thương nhau, quan tâm đến nhau để sẵn sàng chia sẻ những khó khăn và thiếu thốn mà anh em mình đang cần đến. Sống chứng nhân cho Thiên Chúa là sống cho tình yêu đốI với anh em mình.

Có thể nói, Châu Phi là quê hương thứ 2 của Đức Giêsu, vì song thân của Ngài đã đem Ngài trốn sang Ai-Cập khi vua Hêrôđê tìm giết Ngài thưở mới sinh. Rồi vào thời các tông đồ, Tin mừng được loan truyền qua Châu Phi nhờ một vị quan thái giám tên là Êthiôpi, người đã lãnh Bí tích Rửa tội cách đặc biệt nhờ Phó tế Philipphê. Sau đó, Châu Phi cũng rơi vào tình trạng bách hại đạo Chúa cách gắt gao, đặc biệt là tại Bắc Phi. Có nhiều vị đã anh hùng tử đạo, làm cho hạt giống đức tin được bừng sáng lên. Và mãi cho đến thời cận đại, Tin mừng mới lan rộng khắp Châu Phi.

Người dân Châu Phi có một truyền thống rất đẹp trong việc tôn kính tổ tiên. Điều này khời đi từ việc người dân rất tôn trọng và ái mộ sự sống. Họ không thể chấp nhận cho sự sống bị huỷ diệt, dù có nhiều chủ nghĩa mệnh danh là tiên tiến muốn cưỡng bách họ đi ngược lại truyền thống bảo vệ sự sống.

Điều đáng mừng là Giáo hội Công Giáo tại Châu Phi đang tăng trưởng mạnh mẽ. Thương Hội Đồng Giám mục Châu Phi được khai mạc vào Chúa nhật 10/4/1994 đã đánh dấu một bước mặt quan trọng. Đức tổng Giám mục, tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục thế giới gọi đây là biến cố vui mùng cho Châu Phi nói riêng và cho toàn thể Giáo hội Công Giáo nói chung. Chắc chắn Thương Hội đồng Giám mục Châu Phi sẽ lôi kéo sự chú ý của thế giới về các giá trị đích thực, nguồn năng lực, sự trẻ trung và tình liên đới mà quốc tế dành cho Đại lục này.

Lạy Chúa, Chúa tha thiết mời gọi chúng con sống trọn giới răn duy nhất mà Chúa để lại cho chúng con là giới răn YÊU THƯƠNG. Xin cho chúng con biết nhìn ra sự thật là mọi người đều là anh em của con, để con biết yêu thương mọi người và sẵn sàng cho đi những gì chúng con có. Xin cho mỗi người chúng con biết khát khao gây dựng hoà bình để mọi người được vui sống và sống đúng với phẩm giá của con người giống hình ảnh Chúa và nhất là sống đúng với chức vị của người con cái của Chúa giữa lòng thế giới hôm nay. Amen.


1044    12-03-2011 14:10:41