Sidebar

Thứ Bảy
27.04.2024

9 Câu nói đáng nhớ của ĐTC Phanxicô từ ĐHGTTG 2023

9q11
 © Duarte Antunes | JMJ Lisboa 2023


Đức Thánh Cha Phanxicô đã ngỏ lời với giới trẻ trong nhiều dịp khác nhau. Ở đây chúng tôi đã chọn ra một số thông điệp có sức tác động mạnh mẽ nhất của ngài.

Trong những ngày gần đây, chúng ta đã vừa chứng kiến và theo dõi sát sao chương trình bận rộn của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023 ở Lisbon.

Trong các cuộc gặp gỡ khác nhau mà Người kế vị Thánh Phêrô đã có với vô số thanh thiếu niên hành hương và tình nguyện viên, ngài đã truyền đạt một số thông điệp mạnh mẽ được nhiều người Công giáo trên khắp thế giới đón nhận.

Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ 9 câu nói chứa đựng sự khôn ngoan tuyệt vời để chúng ta trân trọng gìn giữ trong trái tim mình.

1-3. Không ai bị bỏ lại hoặc bỏ quên

Từ nghi thức chào đón:

“Có rất nhiều điều lôi cuốn và hứa hẹn đem đến hạnh phúc cho chúng ta nhưng sau đó lại lộ rõ chúng thật sự là gì: những thứ phù phiếm, thừa thải mà chúng ta không cần đến và chỉ mang lại cho chúng ta sự trống rỗng bên trong.”

“Các bạn thân mến, Cha muốn làm rõ với các con rằng vì chúng con dị ứng với sự giả dối và những lời lẽ sáo rỗng: trong Giáo Hội, có chỗ cho tất cả mọi người. Tất cả mọi người. Trong Giáo Hội, không ai bị bỏ lại hay bị bỏ rơi. Có chỗ cho tất cả mọi người. Khi chúng ta là chính mình. Tất cả mọi người.”

“Chúa không chỉ tay, nhưng mở rộng vòng tay. Thật kỳ lạ: Chúa không biết cách làm điều này [chỉ tay], mà biết cách làm điều kia [mở rộng vòng tay]. Người ôm lấy tất cả chúng ta. Người tỏ cho chúng ta thấy Chúa Giêsu trên thập giá, Đấng đã dang rộng vòng tay để chịu đóng đinh và chết thay cho chúng ta.”

(Thứ Tư, ngày 03 tháng 8 năm 2023)

 

9q2
 © Santuário de Fátima | JMJ Lisboa 2023


4. Yêu là mạo hiểm

Từ buổi Chặng đàng Thánh giá:

“Yêu là mạo hiểm. Chúng ta phải chấp nhận mạo hiểm khi yêu. Tuy nhiên, mặc dù đó là một mạo hiểm, nhưng đó là một mạo hiểm đáng để chấp nhận, và Chúa Giêsu đồng hành với chúng ta khi chúng ta yêu. Người luôn đồng hành với chúng ta, luôn sánh bước cùng chúng ta. Trong suốt cuộc đời của chúng ta, Người luôn ở bên cạnh chúng ta.”

(Thứ Sáu, ngày 4 tháng 8 năm 2023)

5. Từ ngờ vực đến ước mơ

Từ buổi gặp gỡ với các sinh viên đại học:

“Vì vậy hãy can đảm để thay thế những ngờ vực của các con bằng những ước mơ. Hãy thay thế những nghi ngờ của bạn bằng những ước mơ: đừng làm con tin cho nỗi sợ hãi của các con, mà hãy bắt tay vào thực hiện mục tiêu của mình!”

(Thứ Năm, ngày 3 tháng 8 năm 2023)

6. Bạn thật tốt đẹp

Từ buổi đọc Kinh Truyền Tin:

“Chúa nhìn thấy tất cả những điều tốt đẹp mà các con đang có, chỉ một mình Người mới biết những gì Người đã gieo vào lòng các con. ”

(Thứ Bảy, ngày 5 tháng 8 năm 2023)

7-9. Niềm vui là truyền giáo

Từ buổi canh thức với giới trẻ:

“Cha để lại cho các con những suy nghĩ này. Hãy tiến lên; nếu các con ngã, hãy đứng dậy; hãy bước đi với một mục tiêu trong đầu, và rèn luyện mỗi ngày trong cuộc sống của các con. Trong cuộc sống, không có gì là miễn phí, mọi thứ đều có giá của nó. Chỉ có một điều là miễn phí: tình yêu của Chúa Giêsu! Vì vậy, với món quà nhưng không này mà chúng ta có được - tình yêu của Chúa Giêsu - và với ước muốn tiếp tục cuộc hành trình, chúng ta hãy bước đi trong hy vọng, chúng ta hãy lưu tâm đến cội nguồn của mình và tiến bước mà không sợ hãi. Đừng sợ.”

“Đó là lần duy nhất, lần duy nhất mà chúng ta được phép nhìn người khác từ trên cao xuống: khi chúng ta tỏ ý muốn giúp họ đứng dậy.”

“Niềm vui là truyền giáo. Niềm vui không chỉ dành cho riêng mình; niềm vui là để chia sẻ điều gì đó với người khác.”

(Thứ Bảy, ngày 5 tháng 8 năm 2023)


Tác giả: Mia Schroeder - Nguồn: Aleteia (16/8/2023)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
 

4444    18-08-2023