Sidebar

Thứ Tư
15.05.2024

Một vài tâm tư riêng về những chuyện tin tưởng nho nhỏ

 

 

Tất cả chúng ta đều quen thuộc với kinh Tin Kính Nicene và của các thánh Tông đồ, hai bản tóm tắt đức tin vĩ đại giúp lòng tin của chúng ta bám neo. Nếu không có hai bản kinh đó, cuối cùng chúng ta sẽ trôi dạt khỏi đường hướng và bị lạc lối. Các kinh Tin Kính đã neo giữ chúng ta.

Nhưng các bản kinh Tin Kính vĩ đại giống như những dòng sông lớn, cần những nhánh sông nhỏ đem nước từ nhiều nới khác đến. Vì vậy, chúng ta cũng cần những lời tin kính nhỏ, những lời phát biểu chân lý cô đọng, ngắn gọn để neo giữ chúng ta về mặt luân lý và thiêng liêng. Chắc chắn, tất cả chúng ta đều có những lời tin kính nhỏ mà mình yêu thích nhất. Đây là một số lời kinh của tôi:

  • Thương yêu thì hay hơn giận dữ. Hy vọng thì hay hơn sợ hãi. Lạc quan thì hay hơn tuyệt vọng. Vậy chúng ta hãy thương yêu, hy vọng và lạc quan. Jack Layton, lãnh đạo Đảng Dân chủ Mới của Canada, viết trong lá thư gửi người dân Canada, ngay trước khi qua đời vì bệnh ung thư.
  • Thử thách lớn nhất là sống trọn những vết thương của mình thay vì nghĩ mãi về chúng. Khóc lên thì tốt hơn là lo lắng, cảm nhận sâu sắc vết thương của mình thì tốt hơn là hiểu chúng, để chúng đi vào thinh lặng thì tốt hơn là nói về chúng. Sự chọn lựa mà bạn luôn luôn đối diện là đem vết thương của mình lên đầu hay tới trái tim. Henri Nouwen, viết nhật ký khi đang trải qua cơn bệnh trầm cảm.
  • Khi có điều gì khó khăn xảy tới với bạn, bạn có hai lựa chọn để ứng xử với nó. Bạn có thể cay đắng hơn hay tốt hơn. Donald Miller, thách thức thanh niên vươn lên tầm đạo đức cao hơn.
  • Khi tôi tuyệt vong, tôi nhớ lại rằng suốt lịch sử xưa nay, cái đạo của chân lý và lòng thương luôn luôn chiến thắng. Đã có những kẻ sát nhân và những tên bạo chúa, và có lúc chúng dường như không thể bị đánh bại. Nhưng cuối cùng chúng luôn gục ngã. Hãy luôn luôn nghĩ về điều đó. Mohandas K. Gandhi, khẳng định niềm tin của mình vào chiến thắng tối hậu của chân lý và điều thiện.
  • Không một điều gì đáng làm lại có thể đạt được trong cuộc đời của chúng ta; vì vậy chúng ta phải được cứu rỗi bằng hy vọng. Không có điều gì chúng ta làm, cho dù đức hạnh đến đâu, có thể một mình mà thành tựu được; vì vậy chúng ta phải được cứu rỗi bằng tình thương yêu. Không một hành động đức hạnh nào lại đức hạnh từ quan điểm của người bạn hay người thù của mình bằng chính quan điểm của mình. Vì vậy chúng ta phải được cứu rỗi bằng hành động thương yêu cuối cùng, đó là tha thứ. Reinholt Niebuhr, bàn về những điều phức tạp của sự thánh thiện.
  • Chúng ta lớn lên như thế này: qua việc bị những điều luôn luôn vĩ đại đánh bại một cách quyết định. Rainer Marie Rilke nói rằng bị đánh bại bởi thế giới bên kia thì tốt hơn chiến thắng ở thế giới này.
  • Đức tin của chúng ta bắt đầu ở chính nơi những người vô thần cho rằng phải chấm dứt. Đức tin của chúng ta bắt đầu với lạnh lẽo và sức mạnh của bóng đêm trên thập giá, của ruồng bỏ, cám dỗ và nghi hoặc về tất cả mọi thứ hiện tồn. Jurgen Moltmann nói về đêm tối của đức tin và thánh giá.
  • Sẽ đến một thời kỳ trong cuộc sống khi câu hỏi không còn là: Tôi còn có thể làm gì để tiếp tục có ích và đóng góp cho thế giới này? Mà câu hỏi đã trở thành: Giờ đây tôi có thể sống như thế nào để khi tôi chết đi, cái chết của tôi sẽ là một điều lành tốt nhất cho những người thân yêu, cho giáo hội, cho thế giới này? Henri Nouwen bàn về điểm khác nhau giữa việc cho đi sự sống của chúng ta và cho đi cái chết của chúng ta.
  • Đừng sợ đau đớn, hãy trả lại sự nặng nề cho sức nặng của trái đất; những ngọn núi nặng nề; biển cả nặng nề. Rainer Marie Rilke viết cho một người bạn đang sầu thảm trước cái chết của một người thân yêu.
  • Tình yêu phải đợi những vết thương lành miệng. Đó chính là sự chờ đợi mà chúng ta phải làm cho nhau, không phải với cảm thức ban ơn, hay phán xét, mà như thể sự tha thứ là một cuộc hẹn hò. Tiểu thuyết gia Anne Michaels viết về lòng thấu cảm.
  • Trên đời này chẳng hề có cái gọi là niềm vui hoàn toàn trọn vẹn. Nhưng cái trải nghiệm mật thiết này, mà trong đó mỗi một mẩu sự sống đều bị một mẩu cái chết chạm vào, có thể chỉ cho chúng ta vượt lên trên những giới hạn của cuộc hiện sinh. Henri Nouwen viết về việc chúng ta giờ sống ra sao, “rền rĩ khóc than trong thung lũng nước mắt này”.
  • Những người yêu nhau hãy tỉnh dậy; đã đến lúc bắt đầu cuộc hành trình! Chúng ta đã nhìn ngắm thế giới này đủ rồi; giờ đã đến lúc ta nhìn ngắm nhau. Rumi, cho rằng chúng ta phần lớn ngủ quên trước cái thế giới kia và trước những điều sâu sắc của thế giới này.
  • Đừng đầu hàng nỗi cô đơn của bạn nhanh như vậy. Hãy để nó cứa sâu thêm. Hãy để nó làm bạn dậy men và đậm đà như một số rất ít thành phần phàm tục hay thiêng liêng có thể làm được. Hafiz, Fourteenth Century, nhà thơ huyền bí đạo Hồi.
  • Để mãn nguyện trong tất cả, hãy đừng khao khát mãn nguyện trong điều gì cả. Để sở hữu tất cả, hãy đừng khao khát sở hữu gì cả. Để đi đến chỗ tri kiến tất cả, hãy đừng khao khát tri kiến gì cả. Để đến chỗ thích thú những gì mình không có, phải đi bằng cách mà mình không thích thú. Để đến chỗ sở hữu cái mình không có, phải đi bằng cách mà mình không sở hữu. Để đi đến chỗ bạn là, phải đi bằng cách bạn không là. Thánh Gio-an Thánh giá bàn về tìm ra cuộc sống bằng cách cho đi cuộc sống.

J.B. Thái Hòa dịch

721    12-12-2017