Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Suy Niệm Tuần II Mùa Chay 2013

THỨ HAI TUẦN II MÙA CHAY
Lc 6, 36 - 38

1 Ghi nhớ: Hãy tha thứ

2 Suy niệm:
Oán thù, ghen ghét luôn đưa đến những hậu quả xấu về vật chất lẫn tinh thần, mức độ tác hại của nó thì vô chừng mực. Một điều không tránh khỏi và như là một hệ quả tất yếu, là trước khi đối phương nhận lấy hậu quả của sự oán thù thì chính ta, người mang trong mình sự oán ghét đó, luôn phải gánh lấy một tâm trạng nặng nề, tâm hồn cũng bị thiêu đốt và xâu xé không kém gì kẻ bị oán ghét. Như vậy không ai được lợi cả mà chỉ có ma quỷ, kẻ xúi giục hưởng lợi mà thôi.

Ngược lại với sự oán ghét, tha thứ làm cho tâm hồn cảm thấy nhẹ nhàng thảnh thơi, thư thái vì đã bỏ được gánh nặng mà mình tự nguyện vác lấy, giập tắt lửa hận thù thiêu đốt tâm hồn. Tha thứ thật khó, nhưng phần thưởng cũng rất xứng đáng, đó là sự cao thượng và niềm vui thanh thoát, đó là sự khâm phục và kính trọng của mọi người.


3 Sống Lời Chúa:
 Gieo gì gặt nấy

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin cho con biết chọn lấy những hạt giống tốt để ươm trồng để đến mùa gặt, lòng con sẽ tràn đầy hân hoan.   


THỨ BA TUẦN II MÙA CHAY
Mt 23, 1 - 12

1 Ghi nhớ : Hãy tích trữ kho tàng ở trên trời

2 Suy niệm :
 "Có khó mới có miếng ăn, nhưng không ai dễ đem phần đến cho." 

Con người sinh ra là để làm việc. Làm việc sinh ra cơm bánh, sức khỏe, địa vị, vinh quang, niềm vui và hạnh phúc. Người khôn ngoan còn biết làm việc để tích trữ của cải sau này an hưởng tuổi già.


Có thể nói con người được Thiên Chúa mặc định cho chung một họ là họ Hành. Thế nhưng có nhiều người lại cải họ của mình từ họ Hành sang họ Thích. Thích đủ thứ, muốn mọi sự, mà không muốn làm hoặc tránh né công việc, muốn ở địa vị cao mà không muốn phải cực nhọc để có lấy địa vị đó. Thế nhưng ở đời, cái gì mà không phải trả giá ? Người ta cố quên đi rằng một cái tháp cao muốn vững thì phải được xây trên những cây cừ thật chắc, thật dài, âm thầm nằm sâu dưới lòng đất.


Là con người, chúng ta không thể tạo nên mọi sự bằng lời nói, nhưng phải bằng suy tư, bằng công việc. Ai chuyên cần làm việc tốt, sẽ được thành quả tốt. Là người có niêm tin, chúng ta tin rằng công việc chính là những nén bạc mà ông chủ đã trao ban. Ai biết dùng nó để sinh lợi thì sẽ xứng đáng hưởng cả vốn lẫn lời, trái lại ai chỉ dùng lời nói để ngụy biện cho sự biếng lười của mình thì sẽ bị tước đoạt hết những gì đã được trao ban.


3 Sống Lời Chúa:
 Ai không làm thì đừng có ăn.

4 Cầu nguyện :
    Lạy Chúa, xin cho con đức chuyên cần của một con kiến, để con có thể chu toàn công việc mình một cách âm thầm, không khoe khoang, khoác lác, hầu đáng nhận phận xứng với công việc mình.


THỨ TƯ TUẦN II MÙA CHAY
Mt 20, 17 - 28

1 Ghi nhớ : Chén của Thầy, các ngươi sẽ uống.

2 Suy niệm
 : Phúc Âm hôm nay họa lại con đường từ Galilê đến Jêrusalem. Trên con đường này có hai tốp người không cùng hướng.

Tốp thứ nhất có Chúa Giêsu và các môn đệ. Người đang dẫn họ lên Jêrusalem, bỏ lại sau lưng một Galilê phồn vinh sung túc, để  chuẩn bị chịu nạn, chịu chết.


Tốp thứ hai, có mẹ và các con Giêbêđê, họ đang đối diện với Chúa Giêsu và các môn đệ. Họ đang đi ngược lại, để xin Chúa Giêsu cho được một ngồi bên hữu, một ngồi bên tả Chúa Giêsu trong nước Chúa. Họ đang hướng về Galilê.


Hướng khác nhau thì mục tiêu cũng khác nhau. Một bên là cố gắng từ bỏ, một bên là cố tìm cách để giành lấy. Một bên là bỏ đi để được, một bên là muốn được  mà không muốn mất. Đây thật sự là đặc trưng của hai đường lối: đường lối của Thiên Chúa và đường lối của con người.


Theo ý định của Thiên Chúa, Đức Giêsu phải xuống thế làm người, từ bỏ ngôi vị Thiên Chúa với tất cả vinh quang để trở nên một kẻ thấp hèn vô danh vô phận, rồi tiếp đó phải đón lấy thân phận của một tử tội được xếp vào hạng bét nhất trong số những tử tội để bị vùi lấp, bị loại trừ, để rồi Thiên Chúa sẽ cho sống lại, nhận lấy vinh quang.


Đường lối của con người được diễn tả trọn vẹn nơi ý định của mẹ và các con Giêbêđê, thích được ngồi mát ăn bát vàng


Người Kitô hữu là người đi trên con đường Đức Kitô đã đi, nhưng xem ra chúng ta thích đi theo hướng mà mẹ con Giêbêđê đi hơn là hướng Chúa Giêsu và các môn đệ đang đi. Thế nhưng, hôm nay Chúa Giêsu đã tỏ cho chúng ta biết Chúa cha muốn chúng ta phải đi theo hướng nào. Phải theo chân Chúa Giêsu mà thôi.


3 Sống Lời Chúa:
 Hãy theo Ta.

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin cho con dõi bước theo Ngài.


THỨ NĂM TUẦN II MÙA CHAY
Lc 16, 19 - 31

1 Ghi nhớ:  Cho kẻ đói ăn

2 Suy niệm:
 Giàu, nghèo không phải là một cái tội. Tội phúc là ở cách sống của mỗi người. Nghèo mà ăn ở thanh bần không oán than, không trộm cắp, không làm điều xấu, thì cũng đáng được tôn trọng. Còn giàu mà chỉ biết hưởng thụ cho mình, không biết dùng của cải trần gian để đổi lấy công đức, cứu giúp anh em đồng loại, làm ngơ trước sự thiếu thốn của người khác thì thật đáng trách, vì đã không biết chu toàn công việc quản lý của cải mà Thiên Chúa giao cho. Họ giống như những người chỉ biết hưởng mà không chịu làm việc để sinh lợi, để rồi thâm hụt vốn của chủ.

3 Sống Lời Chúa:
 " Hãy về bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng ở trên trời."

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin cho con biết dùng những gì Chúa ban cho con ở đời này như những nén bạc, để con sinh lợi cho anh em con và cả chính mình nữa.


THỨ SÁU TUẦN II MÙA CHAY
Mt 21, 33 - 43. 45 - 46

1 Ghi nhớ : Nước Thiên Chúa....ban cho dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.

2 Suy niệm :
 Cuộc sống này, cái gì là của tôi ? xét lại không có gì là của tôi cả: cơm cha, áo mẹ, công thầy, mạng sống này là do Chúa ban. Nghĩ cho cùng, chỉ có tội mới thật sự là của tôi, còn mọi thứ đều là vay mượn. Tôi phải làm sao một khi đến kỳ hạn tôi phải trả lại những gì tôi vay mượn? Chiếm đoạt nó ư ? Điều đó nằm ngoài khả năng của tôi. Chỉ còn cách là phải làm sao sinh lợi nhờ vào những gì tôi đang tạm sở hữu nó. Nhưng sinh lợi bằng cách nào ? Hãy đem trả lại tội lỗi cho ma quỷ, để lấy lại những nhân đức, hãy gieo rắc tình thương để nhận được lòng mến, hãy xóa đi oán ghét hận thù để nhận được lòng tha thứ, khoan dung, hãy từ bỏ mọi sự để theo Thầy để được lại gấp trăm ở đời này và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.

3 Sống Lời Chúa :
 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh trái, thì Người chặt đi.

4 Cầu nguyện:
 Lạy Chúa, xin cho chúng con biết cố công làm việc thiện, để nhờ đó chúng con được sống nhờ thành quả tốt đẹp do việc mình làm.


THỨ BẢY TUẦN II MÙA CHAY
Lc 15, 1. 11-3 2

1 Ghi nhớ: Lòng thương yêu của Chúa không ai hiểu thấu.

2 Suy niệm:
 Dân gian thường rủa những đứa con bất hiếu là những đứa con trời đánh, thế nhưng Chúa Giêsu cho chúng ta thấy lòng trời không phải như vậy. Người khoan dung hơn chúng ta tưởng nghĩ nhiều, đến nỗi chúng ta khó có thể chấp nhận, thậm chí nhiều lúc chúng ta coi đó như là một sự bất công.

Nhưng xét lại, chúng ta phải tạ ơn Chúa vì nhiều lúc chúng ta đã làm những chuyện "động trời", nếu Chúa cũng hành xử như chúng ta nghĩ chắc chắn chúng ta đã chết hết rồi, đâu còn ngồi đây mà kết tội người khác ! Sự thật này thật rõ ràng nhưng rất ít khi chúng ta nhớ tới.


3 Sống Lời Chúa :
  Hãy có lòng khoan dung như Cha anh em trên trời 

4 Cầu nguyện :
 Lạy Chúa, xin cho con nhận ra lòng nhân hậu của Chúa.

922    24-02-2013 20:33:13