Sidebar

Thứ Bảy
27.04.2024

Suy Niệm Tuần XIII Thường Niên 2012

THỨ HAI TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN
 Mt 8, 18 - 22  

1. Ghi nhớ: Đức Giêsu bảo: "Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ"( Mt 8,22).

2. Suy niệm: Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lời Đức Giêsu đòi hỏi các môn đệ theo Người thì phải có tinh thần từ bỏ, từ bỏ cái gì? Khó nghèo về vật chất và từ bỏ tình cảm đối với gia đình... khi bị ngăn trở theo Chúa. "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ". Việc của "kẻ chết"là những việc vật chất, thế gian. Người môn đệ phải có một việc khác phải quan tâm nhiều hơn, đó là việc của "kẻ sống"tức là những việc mang lại sự sống thật, sự sống đời đời. Hãy nhìn lại ơn gọi của chính mình ngay trong giây phút này, để nhận ra Chúa muốn tôi làm gì, và tôi phải làm gì. Để đáp lại lời Chúa Giêsu là: "Anh hãy đi theo tôi".

3. Sống Lời Chúa: Hãy nhận ra biến cố trong cuộc đời để bước theo tiếng Chúa gọi.

4. Cầu Nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con ý thức rằng bước theo Chúa là phải hy sinh, phải từ bỏ, phải gặp thử thách, nhưng con luôn có chúa quan phòng và lo lắng. Amen.

THỨ BA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN
Thánh Tôma Tông đồ - Thánh Philipphe Phan Văn Minh

 Ga 20, 24 - 29

1. Ghi nhớ: "Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin" (Ga 20, 27b)

2. Suy niệm: Tin Chúa Giêsu phục sinh là cốt lõi niềm tin của niềm tin kitô giáo. Niềm tin này không phải là mơ hồ nhưng là một niềm tin có cơ sở chắc chắn. Chính vì niềm tin này mà bao nhiêu người đã hy sinh ngay cả tính mạng của mình. Cũng vì niềm tin ấy mà đạo Công giáo đã tồn tại một cách vững chắc và ngày càng phát triển cho đến ngày nay. Thánh Tôma được biệt danh là kẻ cứng lòng tin. Ông đòi phải kiểm nghiệm bằng chính giác quan của mình, khi nghe các bạn cho biết Thầy Giêsu đã sống lại. Dầu vậy, niềm tin này không thể kiểm nghiệm theo ý muốn của ông Tôma được.

3. Sống Lời Chúa: Hết lòng tin tưởng vào Chúa Giêsu phục sinh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, niềm tin vào Chúa Giêsu phục sinh sẽ là động lực giúp con sống đạo tốt hơn. Xin gia tăng lòng tin cho con. Amen.

THỨ TƯ TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN
Thánh nữ Elisabeth Bồ Đào Nha
Mt 8, 28 - 34

1. Ghi nhớ: "Các người chăn heo chạy trốn vào thành, kể lại mọi sự, và những gì đã xảy ra cho những người bị quỷ ám" (Mt 8,34).

2.Suy niệm: Phép lạ Chúa Giêsu chữa lành hai người bị quỷ ám cho thấy con người đang bị ma quỷ khống chế, do tội tổ tông và tội riêng của mỗi người. Chúa Giêsu đã đến đảo ngược tình thế. Người đến với vai trò Đấng Cứu Thế, để tiêu diệt nước của ma quỷ và khai mạc thời Thiên Sai, thời cứu độ muôn dân. Vì vậy, chúng ta cần tỉnh thức tránh xa đường tội lỗi. Nếu có bị sa ngã thì hãy can đảm chổi dậy, quyết tâm bỏ đường tội lỗi, trở về với Thiên Chúa yêu thương.

3.Sống Lời Chúa: Chúa chiếm vị trí nào trong đời sống của tôi? Trả lời cho câu hỏi nầy, chúng ta sẽ biết mình thuộc về Chúa hay về thế gian.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết dành chỗ ưu tiên cho Nước Trời, nhờ đó, con sẳn sàng khước từ mọi đam mê quyến rũ của trần gian, để ưu tiên cho Chúa và sự sống đời đời. Amen.

THỨ NĂM TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN
Thánh Antôn Maria Zaccaria, linh mục
 Mt 9, 1 - 8

1.Ghi nhớ: "Con đã được tha tội rồi" (Mt 9,5).

2.Suy niệm: Chúa Giêsu tha tội và chữa lành người bị bệnh bất toại. Đây là cách Chúa công khai tỏ mình là Thiên Chúa, vì chỉ mình Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Chúa tha tội trước khi Chúa chữa lành bệnh bất toại, điều nầy nhắc nhở chúng ta cần xin ơn phần hồn trước khi xin ơn phần xác; hãy giúp bệnh nhân yếu liệt chữa trị phần hồn: xưng tội, xức dầu bệnh nhân, chịu lễ trước khi chữa trị bệnh phần xác: đi bệnh viện, mời thầy thuốc.

3.Sống Lời Chúa: Quan tâm đến tội nhân và những người bệnh, để họ sớm được lãnh các bí tích giao hoà với Chúa.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng chữa lành bệnh tật phần xác và bệnh tật tâm hồn, xin cho con biết chạy đến với Chúa để được chữa lành. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN
Thánh Maria Goretti, trinh nữ, tử đạo
 Mt 9, 9 - 13  

1.Ghi nhớ: "Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi" (Mt 9,13).

2.Suy niệm: Chúa Giêsu đến trần gian để cứu mọi người, vì mọi người đều đã phạm tội. Ai nghĩ mình công chính, không cần đến Chúa, người ấy không được hưởng ơn cứu độ của Người. Chúa Giêsu gọi Matthêu từ một người tội lỗi để biến ông thành Tông đồ. Chúa Giêsu cũng gọi chúng ta đến với Chúa, với lòng sám hối ăn năn, để Chúa chữa lành và biến chúng ta thành tông đồ của Người. Nhận ra tình thương quảng đại của Chúa, chúng ta cũng hãy có những cử chỉ, thái độ, lời nói biểu lộ tình thương với những người yếu đuối, lỗi lầm, sa ngã.

3. Sống Lời Chúa: Matthêu đứng dậy, theo Chúa; chúng ta cũng hãy quyết tâm chỗi dậy, từ tình trạng tội lỗi của mình để được Chúa chữa lành.

4. Cầu nguyện: Tạ ơn Chúa đã thương gọi con từ chốn bụi tro. Amen.

THỨ BẢY TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN
 Mt 9, 14 - 17

1.Ghi nhớ: "Rượu mới thì đổ vào bầu mới" (Mt 9,17).

2.Suy nệm: Ý tưởng về thời đại Đấng Cứu Thế đã được Chúa Giêsu nhấn mạnh bằng hai hình ảnh: vải mới và áo cũ; rượu mới và bầu da cũ. Điều đó cho thấy ý nghĩa của những gì thuộc về Cựu ước chỉ được biểu lộ dưới ánh sáng của Tân ước. Nhờ bí tích Rửa tội, chúng ta trở thành những con người mới, thuộc về Chúa Kitô, vì thế, chúng ta cần phải thay đổi não trạng, cung cách sống cho phù hợp với phẩm giá của người con cái Thiên Chúa, con cái sự sáng. Theo Công đồng Vatican II: Giáo lý không thay đổi, nhưng tinh thần và cách trình bày giáo lý thay đổi; sự đạo vẫn y nguyên, nhưng cách giữ đạo phải thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh và đời sống.

3.Sống Lời Chúa: Ý thức tinh thần canh tân, sám hối.

4.Cầu nguyện: Xin cho con biết ăn chay, hãm mình với tinh thần hy sinh đền tội. Amen.

1854    02-07-2012 06:03:33