Sidebar

Thứ Bảy
27.04.2024

Suy Niệm Tuần XIII Thường Niên Năm 2014

THỨ HAI TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN
Các thánh tử đạo tiên khởi của giáo đoàn Rôma.

 
Mt 8, 18 - 22  

1. Ghi nhớ: "Ðức Giêsu trả lời: "con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con người không có chỗ tựa đầu" (Mt 8, 20).

2. Suy niệm. Bài Tin Mừng hôm nay,Chúa đòi hỏi người môn đệ của Chúa phải từ bỏ mọi tiện nghi trong cuộc sống hằng ngày, và quyết tâm sống thanh thoát với trần thế để toàn tâm toàn trí làm công việc của Chúa và theo bước Chúa cách nhẹ nhàng, phấn khởi. Ai muốn làm môn đệ của Chúa thì hãy lựa chọn và sống như Chúa đã sống. Khi dính bén với Tiền của là con người đã trở thành nô lệ cho nó và sẽ bị nó điều khiển. Quả thật, như Chúa đã cảnh báo chúng ta là: " con người không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền của được " . Hãy trở nên nghèo khó với người đời và thế gian để nên giàu có trước mặt Thiên Chúa.

3. Sống lời Chúa: Hãy chọn Chúa trong mọi hoàn cảnh.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết sống thanh thoát và giữ mình khỏi những tham lam và dính bén của vật chất để con được tự do theo Chúa . Amen.

THỨ BA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN
 Mt 8, 23 - 27  

1. Ghi nhớ: "Đức Giêsu nói: " Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin! " . Rồi Người trỗi dậy, ngăm đe gió và biển, biển liền lặng như tờ" (Mt 8, 26)

2. Suy niệm: Sự dữ và sự ác trong cuộc đời này xem ra rất mạnh mẽ và hung bạo, khiến con người cảm thấy lo sợ và chao đảo. Vì lẽ đó mà rất nhiều người chối bỏ hay đánh mất lòng tin của mình vào Thiên Chúa. Cũng thế, trong cuộc sống có rất nhiều người chỉ giữ vững đức tin khi cuộc đời êm ả. Còn những lúc gặp sóng gió cuộc đời thì dễ thất vọng chán nản. Do đo, mỗi người chúng ta hãy nhìn lại mình, tôi có tỏ ra chán nản, nghi ngờ hay trách móc Chúa khi gặp sóng gió của cuộc đời hay không? Hay tôi là người luôn giữ vững đức tin và luôn phó thác cuộc đời trong tình yêu Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Hãy phó thác vào sự quan phòng của Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết bám lấy Chúa để khi con phải đương đầu với những khó khăn và thử thách thì con luôn an tâm vì có Chúa ở bên. Amen.

THỨ TƯ TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN
 Mt 8, 28 - 34  

1. Ghi nhớ: "Và kìa, cả thành ra đón Đức Giêsu , và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ" (Mt 8, 34)

2. Suy niệm: Đức Giêsu đến trần gian để mang niềm vui, hạnh phúc và sự giải thoát cho con người. Nhưng khốn thay, con người đã không nhận ra được ân huệ đó mà chỉ thấy họ bị thiệt thòi, mất mát những của cải vật chất khi Ngài đến với họ hoặc khi họ đến với Ngài. Nhưng ai đón nhận Ngài thì Ngài đến cư ngụ trong họ và ban cho họ quyền " làm con Thiên Chúa " (Ga 1,12). Những người Do thái hôm nay đã chứng kiến quyền năng của Đức Giêsu trên ma quỷ, nhưng họ vẫn xin Người rời khỏi họ, vì đối với ho, chỉ có của cải, chỉ có đời sống này, chỉ có các họat động trần tục, chỉ có vấn đề kinh tế mới là quan trọng, mới hấp dẫn được họ. Quả thật, những ai làm tôi cho của cải thì họ sẽ không chấp nhận làm con Thiên Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Hãy chọn Thiên Chúa làm gia nghiệp.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Xin đừng để những lợi lộc trần thế làm cho lòng con ra nặng nề và u tối, nhưng xin Chúa hãy ngự đến và làm chủ trọn vẹn con người con, để con luôn thuộc về Chúa. Amen.

THỨ NĂM  TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN
Thánh Tôma, Tông đồ, Lễ kính.
 Ga 20, 24 - 29  

1. Ghi nhớ: "Ông Tôma thưa với Đức Giêsu: " Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con! " (Ga 20, 28)

2. Suy niệm: Tôma được biệt danh là vị Tông đồ cứng lòng tin, nhưng khi ông đã tin thì niềm tin ấy thật vững mạnh. Qủa thật, sau khi thấy Thầy mình ông đã bày tỏ đức tin thật trọn vẹn đến nỗi lời tuyên tín của Tôma đã trở thành lời tuyên xưng đức tin của Hội Thánh: " Lạy Chúa con, Lạy Thiên Chúa của con " (Ga 20,28). Do được thấy Chúa bằng con mắt đức tin, nên Tôma đã thực sự rột rửa được nghi nghờ để thực sự tin vào Chúa và dấn thân trọn vẹn cho cuộc đời tông đồ. Noi gương Tôma, chúng ta cũng xác tin niềm tin mình trong cuộc sống bằng những hành động tông đồ thiết thực.

3. Sống Lời Chúa: Nhận ra Chúa qua mọi biến cố.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Xin Chúa thương ban thêm đức tin cho con và biến đổi con mỗi ngày, để con sống niềm tin vào Chúa qua từng biến cố của đời sống con. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN
 Mt 9, 9 - 13  

1. Ghi nhớ: "Nghe thấy thế, Đức Giêsu nói: " Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần " (Mt 9, 12)

2. Suy niệm: Đức Giêsu tự nhận mình là thầy thuốc. Ngài không những chữa lành những căn bệnh nan y về phần xác cho con người, mà Ngài còn chữa lành bệnh phần hồn cho con người nữa. Ngài chữa lành tất cả mọi người chỉ cần họ biết khiêm tốn nhận lỗi và thật lòng ăn năn sám hối. Ngược lại những người tự cho mình là công chính, không cần ăn năn, thì cũng không cần đến với Chúa để được tha thứ chữa lành, hậu qủa là kẻ đó không được hưởng ơn cứu độ. Vì thế, chúng ta cần có tinh thần nhìn nhận mình là người tội lỗi, là người " đang bệnh " đang xa cách Chúa để gợi lên tinh thần thống hối ăn năn, biết chạy đến với Đức Giêsu, người " Lương Y " chữa lành mọi bệnh họan trong tâm hồn chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Hãy biết ăn năn sám hối

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Xin cho con biết chạy đến với Chúa thường xuyên và liên lỉ để tâm hồn và thân xác con luôn được an vui và hạnh phúc trong Chúa. Amen.

THỨ BẢY TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN
 Mt 9, 14 - 17  

1. Ghi nhớ: "Đức Giêsu trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc khi chàng rể con ở với họ " (Mt 9, 15)

2. Suy niệm: Nước Trời thường được trình bày như một tiệc cưới và Đức Giêsu chính là Chàng rể. Trong đoạn Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu giới thiệu Ngài là Chàng rể. Những ai tin tưởng vào Đức Giêsu thì hãy vui mừng lên, vì Ngài đến mang niềm vui và ơn cứu độ cho con người. Những ai là chứng nhân của Đức Giêsu thì cần phải biết sống vui tươi và phấn khởi. Những bộ mặt chứng nhân đầy u sầu, chán nản, thất vọng, sợ hãi, bi quan ... không còn phù hợp nữa. Thế giới hôm nay không cần những chứng nhân như thế nữa. Đức Giêsu nói: khi nào Ngài còn ở với con người thì họ không thể than khóc. Dù ngày nay, Đức Giêsu không còn hiện diện cách hữu hình nữa, nhưng Ngài vẫn đang hiện diện cách thần linh và sống động với từng người chúng ta. Chính Ngài đã nói: "Này đây, Ta ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 26,20).

3. Sống Lời Chúa: Năng tham dự Thánh Lễ

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, mỗi lần con tham dự thánh lễ, là mỗi lần con được tham dự bàn tiệc Lời Chúa và Mình Chúa, xin cho con nhận ra đó niềm vui vì con được ở bên Chúa mỗi ngày Amen.

799    01-07-2014 20:13:35