Sidebar

Thứ Bảy
27.04.2024

Suy Niệm Tuần XV Thường Niên 2012

THỨ HAI TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
Đức Mẹ núi Carmêlô
 Mt 10, 34- 11, 1

1. Ghi nhớ: "Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy" (Mt 10, 38)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu đến với con người không bằng con đường nhung lụa mà bằng chính con đường thập giá. Chính con đường ấy mà ta được đón nhận ơn cứu rỗi. Người đã nói: "Thầy là đường, là Sự Thật và là Sự Sống không ai đến được với Cha mà không qua Thầy". Do đó, muốn theo Thầy Giêsu về với Chúa Cha không cách nào khác ta phải đi con đường thập giá. Đường thập giá là đường từ bỏ những ý riêng để vâng theo thánh ý Chúa.

3. Sống lời Chúa: Bỏ những ý riêng nào không đem lại lợi ích thiêng liêng.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã đến với con bằng con đường thập giá. Xin cho con biết cũng biết đi theo Chúa trên con đường thập giá là can đảm từ bỏ những ý riêng của mình. Amen.

THỨ BA TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
 Mt 11, 20- 24  

1. Ghi nhớ: "Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối" (Mt 11, 21)

2. Suy niệm: "Con vua thì được làm vua - con sãi ở chùa thì quét lá đa". Dường như đây quan niệm của những người dân thành Khoradin, Betsaiđa và Capharnaum. Họ tưởng rằng mình là "con dòng cháu giống" nên muốn sống sao thì sống. Họ không chịu đón nhận lời rao giảng của Chúa Giêsu để biết sửa đổi đời sống. Đang khi đó những người được gọi là dân ngoại thì lại đón nhận cách tích cực.

3. Sống lời Chúa: Tích cực đón nhận lời dạy của Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa muốn cho con được mỗi ngày tốt hơn nên mới dạy con. Xin cho con biết đón nhận cách tích cực những lời chỉ dạy của Chúa. Amen.

THỨ TƯ TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
 Mt 11, 25- 27  

1. Ghi nhớ: "...Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn" (Mt 11, 25b)

2. Suy niệm: Thật ra không phải Chúa Cha đã giấu những bậc khôn ngoan thông thái về mầu nhiệm nước trời. Mà chỉ vì họ không chịu đón nhận những lời rao giảng của Người. Những người dân thành Khoradin, Betsaiđa và Capharnaum là điển hình. Họ tưởng là với sự khôn ngoan ấy đã đủ cho họ rồi. Đang khi đó những người được coi là bé mọn như những người thu thuế hay những cô gái điếm lại đón nhận tích cực những gì Chúa mạc khải cho. Nhờ biết đón nhận những mạc khải ấy mà họ bảo đảm được hưởng hạnh phúc nước trời.

3. Sống lời Chúa: Khiêm tốn đón nhận những lời dạy của Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, chỉ khi biết khiêm tốn đón nhận lời dạy của Chúa con mới mong được hạnh phúc nước trời. Xin cho con luôn biết tin và nhớ mãi điều này. Amen.

THỨ NĂM TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
 Mt 11, 28- 30  

1. Ghi nhớ: "Hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng" (Mt 11, 28b)

2. Suy niệm: Người Do thái phải tuân giữ tất cả 613 khoản luật. Do đó, nhiều người cảm thấy quá nặng nề. Hiểu được tâm trạng ấy nên Chúa Giêsu đã mời gọi họ hãy đến với Người. Không phải để được Chúa dẹp bỏ tất cả những khoản luật ấy nhưng để được Chúa kiện toàn những khoản luật ấy. Kiện toàn bằng chính luật yêu thương. Thánh Phaolô đã nói "yêu thương là chu toàn lề luật". Chính tình thương của Chúa sẽ là động lực giúp ta sống trọn lề luật yêu thương.

3. Sống lời Chúa: Siêng năng đến với Chúa đón nhận nguồn lực yêu thương.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, chính Chúa là nguồn lực yêu thương. Xin cho con siêng năng đến với Chúa. Amen.

THỨ SÁU TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
 Mt 12, 1- 8

1. Ghi nhớ: "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế" (Mt 12, 7)

2. Suy niệm: Những người Pharisêu giữ lề luật ngày sabat một cách quá tỉ mỉ. Thấy các môn đệ của Chúa Giêsu bứt bông lúa trong ngày sabat, họ đã không thể chấp nhận được. Họ đã trách móc Chúa Giêsu. Nhân dịp này Người đã cho họ thấy điều cần thiết khi tuân giữ ngày sabat là tinh thần yêu thương. Ngày sabat được lập ra vì con người chứ không phải con người vì ngày sabat.

3. Sống lời Chúa: Giữ ngày Chúa nhật với tâm tình yêu thương.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, ngày Chúa nhật được lập ra vì con người. Xin cho con luôn sống những ngày Chúa nhật trong tâm tình yêu thương thật sự. Amen.

THỨ BẢY TUẦN XV THƯỜNG NIÊN
 Mt 12, 14- 21   

1. Ghi nhớ: "Đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người" (Mt 12, 18b)

2. Suy niệm: Người Do thái thời đó trông mong một Đức Kitô quyền hành và bạo lực. Biết được mong ước của họ nên chưa đến lúc Chúa Giêsu tiết lộ dung mạo thật của Người. Bởi lẽ, dung mạo thật của Người là một Đức Kitô tôi tớ của Giavê Thiên Chúa. Đức Kitô tôi tớ luôn làm đẹp ý Cha. Chúa Giêsu biết rằng khi Người tiết lộ dung mạo thật sớm quá sẽ khiến cho họ khó đón nhận. Đức Kitô tôi tớ có đáng cho ta đón nhận và tôn thờ hôm nay không?

3. Sống lời Chúa: Làm tôi tớ cho nhau theo gương Chúa Giêsu.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, vì yêu thương con mà Chúa sẵn sàng đón nhận vai trò tôi tớ, xin cho con cũng biết noi gương Chúa mà làm tôi tớ cho nhau. Amen.

1104    09-07-2012 20:24:10