Sidebar

Thứ Bảy
27.04.2024

Suy Niệm Tuần XX Thường Niên Năm 2013

THỨ HAI SAU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Mt 19, 16 - 22

1. Ghi nhớ: Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo … Rồi hãy đến theo tôi.(Mt 19, 21)

2. Suy niệm: Người đời thường nói: có tiền mua tiên cũng được. Người ta dễ coi trọng tiền bạc và có xu hướng đánh giá người khác qua túi tiền, người ta thường tôn trọng người giàu hơn người nghèo khó! Còn Chúa Giêsu trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa bảo người thanh niên giàu có: hãy về bán hết của cải, cho người nghèo rồi hãy theo Chúa.

Xem ra, người thanh niên này xưa nay vẫn coi của cải là chỗ dựa cho mình. Vậy mà bây giờ Chúa bảo bỏ chỗ dựa đó để hoàn toàn cậy dựa nơi Chúa mà thôi.

Của cải vật chất là cái có giá trị cho phần xác. Tiền bạc là một thứ bảo đảm tạm bợ trước mắt và người đời hay bám chặt vào như cái neo của họ, để không bị người ta khinh khi, để sống ổn định. Bây giờ Chúa bảo người thanh niên hãy buông cái neo đó, bám vào neo mới là Chúa Giêsu: một người rày đây mai đó, không có hòn đá gối đầu và sẽ bị treo trên thập giá.

Vậy thì môn đệ Chúa sẽ dựa vào đâu bảo đảm cho cuộc sống của mình. Chỉ có duy nhất một niềm tin.

Người thanh niên giàu có tin tưởng vào của cải vật chất hơn nên đã từ chối làm theo lời đề nghị của Chúa Giêsu.

Mỗi người chúng ta khi theo Chúa, chúng ta coi trọng Chúa hơn thế gian hay chưa? Có khi nào chúng ta coi trọng của cải, sự nghiệp, thời giờ, bạn bè, gia đình hơn Chúa không? Nếu chúng ta còn coi trọng việc kiếm tiền hơn Chúa và xao lãng việc cầu nguyện, đi lễ thì chúng ta cũng giống như trường hợp người thanh niên giàu có trong Tin Mừng: coi của cải vật chất hơn Chúa. Chúng ta hãy điều chỉnh lại lối sống đạo của mình cho đẹp lòng Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Dám bố thí cho người nghèo hơn mình, và tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

4. Cầu nguyện:xin Chúa cho con thấy được sự tạm bợ của danh vọng và tiền bạc.

THỨ BA SAU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Thánh Bernađô, viện phụ
Mt 19, 23 - 30

1. Ghi nhớ: Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa. (Mt 19, 24)

2. Suy niệm: Của cải vật chất là phương tiện cần thiết trong cuộc sống. Tuy nhiên, chúng ta phải luôn coi Chúa trên hết mọi sự. Ai muốn theo Chúa hãy sống vượt trên mọi tham vọng vật chất thế gian và đặt hết niềm tin tưởng vào Chúa.

Người môn đệ của Chúa phải biết chọn Chúa trên hết mọi sự và đặt hết niềm tin tưởng nơi Ngài, tin và bước theo Ngài dù cho cuộc đời phiêu bạt đến nơi đâu đi nữa. Tuy nhiên, ai cảm nhận được tình thương của Thiên Chúa sẽ không phải lo sợ vì cho dù có phong ba bão tố, thì vẫn có Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Vấn đề là chúng ta có tin hay không?

Chúa thương yêu chúng ta nên Ngài đã một phen xuống thế, chịu đau khổ để sửa lại những sai lầm của con người, dạy dỗ và ban lề luật, chỉ rõ con đường về Nước Trời. Cho nên, phần chúng ta là đi theo con đường Chúa Giêsu đã đi thì bảo đảm sẽ không lạc đường về nhà Cha.

Con đường về nhà cha không phải con đường của thế gian, không phải con đường tìm về giàu sang vật chất và những đam mê xác thịt. Con đường đó là con đường từ bỏ. Con đường phục vụ anh em mình, con đường thập giá. Có một điều chắc là thập giá của chúng ta nhẹ hơn thập giá của Chúa Giêsu vì Ngài đã vác phần nặng mà để phần nhẹ cho ta. Và nhứt là có Chúa cùng đi ta không ngại gì gian khó. Hãy vững lòng tin, vì Thầy đã thắng thế gian.

3. Sống Lời Chúa: Biết dùng tiền của để tích trữ kho tàng trên trời.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, cuộc sống này là tạm bợ, cuộc đời này chóng qua. Xin cho chúng con luôn biết ưu tiên chọn Chúa trong mọi phút giây của cuộc sống này!

THỨ TƯ  SAU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Thánh Pi ô X, Giáo hoàng
Mt 20, 1 - 16

1. Ghi nhớ: Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?

2. Suy niệm: Con người thường chịu ảnh hưởng của văn hóa trao đổi: tôi làm việc này vì anh, anh phải trả tôi bao nhiêu, tôi bán món hàng này, anh phải trả tiền sòng phẳng cho tôi. Bán cho người ta bao nhiêu, bán cho tôi bấy nhiêu, chứ bán mắc hơn tôi không mua. Thiên Chúa không lệ thuộc vào cách mua bán này. Ngài có quyền cho không mà không đòi con người phải trả đồng nào hay phải làm một việc gì, vì con người có làm gì cũng chẳng thêm gì cho Chúa nhưng đem lại ơn cứu độ cho chính mình.

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu nhấn mạnh việc trả công một đồng. Một đồng lương này là quyền được vào Nước Trời. Quyền này do lòng thương xót của Chúa nhờ công nghiệp Chúa Giêsu chứ không chỉ ở nơi việc giữ đạo. Do đó, chúng ta không được tự mãn về những công phúc mình lập được, mà luôn khiêm tốn, cậy trông vào tình thương của Chúa để được phần thưởng nước trời.

Chúng ta không cằn nhằn về việc có người mới vào đạo hoặc mới trở lại mà Chúa cũng cho lên thiên đàng. Chúng ta hãy học nơi Chúa lòng nhân hậu khi đối xử với mọi người. Hãy vui mừng với các thánh khi một người ăn năn hối cải hơn là 99 người không cần hối cải. Đó là điều Chúa muốn con cái Chúa thi hành khi làm việc tông đồ, biết để ý đến hoàn cảnh riêng từng người và có khi phải chăm lo riêng cho một số người có hoàn cảnh đặc biệt hơn những người có công với mình nữa. Vì họ cũng là anh em của chúng ta.

3. Sống Lời Chúa: Phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân với tinh thần vô vị lợi, không so đo, tính tóan.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu tấm lòng quãng đại của Chúa và noi gương hết mức trong đời sống chúng con.

THỨ  NĂM SAU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Đức Maria Nữ Vương
Lc 1, 26 - 38

1.Ghi nhớ:“Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, người con sinh ra sẽ là Thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa “ (Lc 1,35).

2.Suy niệm: Lễ kính Đức Maria Nữ Vương được Đức Piô XII đưa vào Phụng vụ để kết thúc năm Thánh Mẫu 1954, kỷ niệm 100 năm công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương, Hội Thánh muốn chúng ta là con cái của Mẹ, tuyên xưng thế giá của Đức Maria trên thiên đàng, và giá trị vô song của lời cầu bàu của Mẹ cho chúng ta trước toà Chúa; đồng thời, Hội Thánh cũng muốn chúng ta noi gương Mẹ, biết dâng hiến cuộc đời mình sống cho Chúa và cho chương trình của Người.

3.Sống Lời Chúa: Đón nhận chương trình của Chúa trên chương trình của mình.

4.Cầu nguyện:Kính mừng Maria Đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ. Amen.

THỨ  SÁU SAU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Thánh Rôsa Lima
Mt 22, 34 - 40

1. Ghi nhớ: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi… ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.(Mt 22, 37. 39 )

2. Suy niệm: Khi Chúa Giêsu đi rao giảng, Ngài cũng gặp nhiều khó khăn từ phía người Do Thái, đặc biệt là nhóm Sađốc và Pharisêu. Họ coi mình là những kẻ nắm quyền đời quyền đạo nên không muốn ai giỏi hơn mình. Hôm nay, một thầy thông luật muốn thử Chúa Giêsu bằng một câu hỏi mà chính ông thấy vô phương trả lời. Trong mấy trăm khoản luật của người Do Thái điều nào trọng nhất. Các thầy thông luật bất đồng ý kiến với nhau về việc chọn ra những khoản luật quan trọng nhất nên bây giờ họ dành cho Chúa Giêsu câu hỏi hóc búa này, mong rằng Chúa Giêsu cũng bí như họ. Nhưng không, Chúa Giêsu nhân dịp này đã chỉ ra cho họ thấy luật nào là quan trọng nhất, cũng là điều Chúa muốn nói với tất cả chúng ta: Hãy kính mến Chúa hết lòng hết sức và yêu thương tha nhân như chính mình. Ai thực sự kính mến Chúa thì nhận ra mọi người là anh em con cùng một cha. Do đó, không thể bỏ mặc anh em mình. Và không ai thực sự yêu thương hết mọi người nếu không do ơn Chúa giúp cho.

3. Sống Lời Chúa: giúp đỡ anh em mình về tinh thần lẫn vật chất.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa, chúng con sẽ thi hành luật yêu thương của Chúa để mai sau được Chúa đón vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền.

THỨ BẢY SAU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Thánh Batôlômêô, Tông đồ
Ga 1, 45 - 51

1.Ghi nhớ: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel ” (Ga 1,49).

2.Suy niệm: Thánh Batôlômêô cũng được gọi là Nathanaen, do Philipphê giới thiệu, thuộc nhóm môn đệ đầu tiên được Chúa gọi đi theo cùng với Gioan, Phêrô và Anrê. Ông là người ngay thẳng, tự phát, sẳn sàng hiến mình dứt khoát làm môn đệ Đức Giêsu. Đó cũng là mẫu gương cho những ai có thành tâm thiện chí muốn dâng mình làm môn đệ Đức Kitô. Qua lời tuyên xưng đức tin của thánh Batôlômêô: "Chính Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel" chúng ta hãy nhận biết, tuyên xưng và cảm tạ những ơn lành của Chúa ban, qua những biến cố trong đời sống hằng ngày.

3.Sống Lời Chúa: Là Kitô hữu, tôi dứt khoát đi theo Chúa và sống theo đường lối của Người.

4.Cầu nguyện: Xin thánh Batôlômêô cầu Chúa cho con, một khi đã nhận ra tiếng gọi của Chúa, biết dứt khoát từ bỏ mọi sự, đi theo Người. Amen. 

850    28-08-2013 10:02:05