Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Suy Niệm Tuần XXII Thường Niên Năm 2013

THỨ HAI TUẦN 22 THƯỜNG NIÊN
Lc 4, 16 - 30

1. Ghi nhớ: Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức Giê-su trở về miền Ga-li-lê (Lc 4, 14).

2. Suy niệm: Suốt cuộc đời Chúa Giêsu luôn làm theo ý Chúa Thánh Thần. Hôm nay, Ngài trở về quê cũng do ý Chúa Thánh Thần muốn. Và khi mở bài đọc lại đúng ngay bài đọc Isaia: "Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt...". Ðây là điều Chúa Giêsu muốn nói với tất cả dân làng mình cũng như tất cả chúng ta.

Thế nhưng điều này chưa được mọi người đón nhận ngay. Ngài đã phải kiên nhẫn giảng giải Lời Chúa, cầu nguyện, có khi phải dùng dụ ngôn để đánh động những kẻ lòng chai đá, và nhất là cuối cùng, Ngài đã chết trên thập giá để chứng minh tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại và nhân loại hãy biết vâng phục Thiên Chúa theo gương của Ngài để được ơn cứu chuộc.

3. Sống Lời Chúa: Năng cầu nguyện và làm theo sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết yêu thương, tha thứ và vâng phục theo thánh ý Chúa.

THỨ BA TUẦN 22 THƯỜNG NIÊN
Thánh Grêgôriô Cả, Giáo hoàng

Lc 4, 31 - 37

1. Ghi nhớ: Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất!(Lc 4, 36b)

2. Suy niệm: Trước khi Chúa Giêsu xuống thế, quyền lực ma quỉ thắng thế và chúng hoành hành khắp nơi, làm hại nhiều người. Nhưng khi Chúa Giêsu đến, Ngài đã thể hiện quyền năng trên tất cả mọi thế lực trần gian và ma quỉ. Ngài làm phép lạ trừ quỉ để cứu người khốn khổ và nhất là để cho mọi người biết tin tưởng vào Ngài mà được sống tự do trong sự bảo trợ của Chúa, được cứu thoát khỏi mọi quyền lực ma quỉ và sự quyến rũ mê hoặc của trần gian là: những đam mê xấu, sự ham mê của cải quá mức làm con người không nhớ đến cái chết, sự sống đời sau vốn chắc chắn sẽ đến.

Ngày hôm nay, chúng ta biết rõ Chúa Giêsu là ai và hiểu rõ chương trình tình thương của Ngài đối với loài người. Chúng ta hãy bám chặt vào Chúa, đừng để mình bị mê hoặc bởi những phương tiện của ma quỉ là của cải đam mê trần thế để chúng ta luôn hướng lòng về Chúa và được hạnh phúc với Ngài muôn đời.

3. Sống Lời Chúa: Tin tưởng vào Chúa và cầu nguyện luôn.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con ý thức về sự hiện diện của Chúa trong chúng con và đặt hết niềm tin tưởng nơi Ngài.

THỨ TƯ TUẦN 22 THƯỜNG NIÊN
  Lc 4,38 - 44

1. Lời Chúa:"Tôi còn phải rao giảng tin mừng cho nhiều thành khác nữa". (Lc 4,43)

2. Suy niệm: Sau khi bị khước từ ở quê nhà Nazareth, Đức Giêsu đến thành Caphácnaum rao giảng. Nơi này, người tỏ rõ uy quyền trên ma quỷ, và người chữa lành nhiều bệnh nhân. Đám đông dân chúng rất sùng bái Người, họ muốn giữ Đức Giêsu ở lại luôn với họ đừng đi đâu nữa, vì họ đã khao khát lời Người. Thế nhưng, Đức Giêsu đã từ chối lời đề nghị đó, vì Người đến thế gian để ban ơn cứu độ cho cả thế gian. Chứ không riêng thành nào hay dân tộc nào. Là người kitô hữu, mỗi người cần phải tỉnh thức trước những cám dỗ của thế gian, đừng để mình trể nãy công việc nhà Chúa. Hãy chọn Chúa là gia nghiệp.

3. Sống Lời Chúa: Siêng năng công việc chung của họ đạo.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con luôn tỉnh thức để biết chọn con đường theo ý Chúa muốn. Amen

THỨ NĂM TUẦN 22 THƯỜNG NIÊN
  Lc 5,1 - 11

1. Lời Chúa: "Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người". (Lc 5,11)

2. Suy niệm : Trong cuộc sống, con người luôn tìm cánh gom góp của cải cho mình, nhằm để thỏa mãn nhu cầu vật chất thường ngày, để phòng hờ khi ốm đau bệnh tật. Thế nhưng một ngày kia Chúa gọi về, linh hồn thì chịu xử, thân xác thì thối rữa trong phần mộ, còn của cải thì vào tay người khác! Các ngư phủ hồ. Ghen nêâ xa ret cũng vậy, nhưng khi các ông làm theo Đức Giêsu, thì được thành công ngoài sức tưởng tượng. Các ông đã ý thức được giá trị của việc làm theo Lời Đức Giêsu, nên các ông đã từ bỏ mọi sự để tiếp tục vâng theo lời mời gọi của Người. Còn chúng ta thì sao....?

3. Sống Lời Chúa: Mỗi người, bằng cách riêng của mình, hãy đáp trả tiếng kêu mời của Chúa Giêsu, bằng việc làm cụ thể.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin dẫn con theo cùng! Amen

THỨ SÁU TUẦN 22 THƯỜNG NIÊN
  Lc 5, 33 - 39

1. Lời Chúa: "Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ" (Lc 5, 37)

2. Suy niệm : Người Pharisêu và các kinh sư chất vấn Đức Giêsu về việc ăn chay. Vì đó là chuẩn mực đạo đức của người Do Thái, mà Đức Giêsu là một tôn sư lại không bắt các đệ tử làm theo. Đức Giêsu so sánh việc đó như xé áo mới để vá áo cũ, đổ rượu mới vào bầu da cũ, không ích lợi mà còn có hại. Người ta sẽ nên công chính nhờ đức tin chứ không phải lề luật. Khốn cho những kẻ nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo, làm cho bề ngoài khắc khổ để người ta khen mình đạo đức. Kitô hữu là người theo Đức Giêsu, thì nên tin và sống theo Đức Giêsu đã sống, nghĩa là: "Sống yêu thương để chết được yêu thương".

3. Sống Lời Chúa: Đừng để mình bị mê hoặc bởi những hình thức phô trương đạo đức, tránh xa những kẻ giả hình, khi cầu nguyện hãy vào phòng đóng cửa lại.

4. Cầu nguyện : Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết sống quảng đại, yêu thương tha nhân hơn yêu chính con Amen

THỨ BẢY TUẦN 22 THƯỜNG NIÊN
  Lc 6, 1 - 5

1. Lời Chúa: "Con Người làm chủ ngày Sabát" (Lc 6, 5)

2. Suy niệm : Hôm nay, những người Pharisêu lại phàn nàn Đức Giêsu, vì các môn đệ đã bứt bông lúa ăn trong ngày Sabát. Thế nhưng, Người đã dẫn chứng việc Thánh Vương Đavít ăn bánh trưng hiến khi ông và thuộc hạ đói bụng. Loại bánh đó để dâng tiến Thiên Chúa mà chỉ có tư tế mới được phép ăn, việc làm của nhà Vua đáng tội bị ném đá đến chết. Thế nhưng, Đavit vẫn là ông Vua vĩ đại của dân Do Thái. Đức Giêsu đã nhấn mạnh tinh thần của luật là luật vì con người (luật vị nhân sinh), chức không vì hình thức (luật vị luật). Bản thân mỗi người phải khắc ghi điều Chúa dạy, nhất là người Kitô hữu!

3. Sống Lời Chúa: Tham dự lễ, cầu nguyện với tất cả lòng mến yêu, hăng hái làm việc bác ái xã hội.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin để con thực sự hiểu rằng yêu thương là điều răn trọng nhất Amen

1377    02-09-2013 07:46:27